Nghệ sĩ sân khấu tưởng nhớ tổ nghề, hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

THANH MAI

VHO - Sáng 11.9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ 15, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ giỗ Tổ sân khấu dân tộc. Đây là dịp để đông đảo thế hệ nghệ sĩ sân khấu trên cả nước bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên, các bậc tiền nhân, đồng thời thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, đồng hành, sẻ chia những mất mát, tổn thất, động viên nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ đã, đang hoành hành ở nhiều tỉnh, thành miền Bắc.

Nghệ sĩ sân khấu tưởng nhớ tổ nghề, hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ - ảnh 1
Lễ dâng hương giỗ Tổ nghề sân khấu

Phát biểu tại buổi lễ, NSND Trịnh Thúy Mùi - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết, ngày 12.8 âm lịch hàng năm là ngày truyền thống để những người làm nghệ thuật sân khấu tưởng nhớ công đức của các bậc tiền nhân, tổ nghề nghệ thuật Sân khấu đã vượt qua mọi định kiến của xã hội để sáng tạo ra các loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo, có giá trị làm giàu cho bản sắc văn hóa dân tộc.

Nghệ sĩ sân khấu tưởng nhớ tổ nghề, hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ - ảnh 2
Buổi lễ diễn ra vô cùng trang trọng

Đây cũng là dịp các nghệ sĩ thể hiện sự biết ơn, tri ân công chúng, khán giả đã đồng hành cùng với nghệ thuật sân khấu, góp phần gìn giữ bảo tồn giá trị, tinh hoa của nghệ thuật Sân khấu dân tộc, đóng góp vào sự phát triển nền nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam.

Nghệ sĩ sân khấu tưởng nhớ tổ nghề, hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ - ảnh 3
Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi phát biểu tại buổi lễ

 “15 năm qua, với sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự giúp đỡ hỗ trợ của các ban bộ ngành, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã nỗ lực, đoàn kết thống nhất tạo ra nhiều thành quả đáng ghi nhận và trân trọng.

Trước hết, Sân khấu đã nhạy bén, kịp thời, bám sát hiện thực đời sống của đất nước qua từng chặng đường cách mạng. Từ đó, tạo dựng nhiều vở diễn có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật biểu diễn, đầy sức hấp dẫn, làm lay động lòng người.Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nhằm góp phần tạo nên diện mạo riêng có của nghệ thuật Sân khấu”, NSND Trịnh Thuý Mùi khẳng định.

Nghệ sĩ sân khấu tưởng nhớ tổ nghề, hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ - ảnh 4
Trao quyết định Kết nạp Hội viên mới năm 2024

NSND Trịnh Thuý Mùi cũng cho rằng, trong thời gian tới, do yêu cầu đổi mới và phát triển tiến bộ đòi hỏi ngày một nghiêm túc và khắt khe của khán giả, nghệ thuật Sân khấu đối diện với nhiều vấn đề, thách thức lớn.

Phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, các nghệ sĩ sẽ tiếp tục đóng góp tài năng trí tuệ, kinh nghiệm vào hoạt động sân khấu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển nền Sân khấu cách mạng Việt Nam; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Diễn ra trong thời điểm siêu bão Yagi để lại nhiều hậu quả nặng nề, nhiều tỉnh miền Bắc ngập trong lũ lụt, NSND Trịnh Thúy Mùi đã nhắc lại những thiệt hại nặng nề do siêu bão Yagi, mưa lũ và và những nỗ lực phòng chống, khắc phục hậu quả mưa bão, tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng những ngày qua.

NSND Trịnh Thị Thuý Mùi nhấn mạnh: “Trong những lúc vô cùng nguy nan, khó khăn, chúng ta đã thấy có rất nhiều hình ảnh đẹp đẽ, nhân văn và đầy cảm động. Tất cả như nhắc nhớ với chúng ta rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, trong bất kỳ khó khăn nào tình người luôn là điểm tựa vững chắc nhất…”

Nghệ sĩ sân khấu tưởng nhớ tổ nghề, hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ - ảnh 5
Trao Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp Sân khấu Việt Nam

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng đã phát động văn nghệ sĩ của sân khấu cả nước cùng chung tay với nhân dân vùng lũ từ 11.9 đến 25.9. Hội sẽ cử nghệ sĩ đại diện gửi trao tình cảm và tấm lòng nghệ sĩ sân khấu đến với bà con vùng đồng bằng lũ lụt.

Nghệ sĩ sân khấu tưởng nhớ tổ nghề, hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ - ảnh 6
Các thế hệ nghệ sĩ sân khấu tề tựu về dâng hương
   

Cũng tại buổi lễ, các nghệ sĩ đã trang trọng tiến hành các nghi thức tế tổ, tôn vinh các nghệ sĩ, đơn vị sân khấu có nhiều đóng góp tích cực, kết nạp hội viên mới…