Khi hội họa và hương trầm hòa quyện trong không gian Văn Miếu

BÍCH NGỌC

VHO - Triển lãm “Sắc tâm” do Nguyen Art Gallery phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Trầm Tuệ tổ chức từ ngày 10 - 22.10, tại nhà Tiền Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Khi hội họa và hương trầm hòa quyện trong không gian Văn Miếu - ảnh 1
Triển lãm “Sắc tâm” khai mạc tối 10.10, tại nhà Tiền Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội
Khi hội họa và hương trầm hòa quyện trong không gian Văn Miếu - ảnh 2
Ông Lê Xuân Hưởng, người sáng lập và điều hành Nguyen Art Gallery phát biểu khai mạc Triển lãm
Khi hội họa và hương trầm hòa quyện trong không gian Văn Miếu - ảnh 3
Các hoạ sĩ tham gia Triển lãm

Sơn mài - ngôn ngữ của ký ức và chiều sâu Việt

Trong nhịp sống hối hả của thời hiện đại, khi con người mải miết đi tìm những thanh âm yên bình trong tâm tưởng, triển lãm “Sắc tâm” xuất hiện như một khoảng lặng thiêng liêng, nơi cái đẹp của mỹ thuật đương đại gặp gỡ tinh hoa trầm hương Việt trong không gian thấm đẫm văn hiến của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ẩn sau lớp vỏ của một cuộc trưng bày nghệ thuật là cuộc đối thoại tâm linh giữa sắc và hương, nơi hữu hình gặp gỡ vô hình, nơi bàn tay sáng tạo chạm tới linh khí đất trời.

Từ những lớp sơn son thếp vàng cổ truyền, sơn mài Việt Nam luôn chứa đựng linh hồn của dân tộc, trầm mặc mà rực rỡ, khiêm nhường mà uyên thâm.

Lần này, 13 họa sĩ từ Nguyen Art Gallery đã cùng nhau tái hiện tinh thần ấy bằng ngôn ngữ đương đại, đem đến một tổng phổ thị giác đa sắc, nơi ký ức truyền thống và sáng tạo hôm nay cùng hòa nhịp.

Khi hội họa và hương trầm hòa quyện trong không gian Văn Miếu - ảnh 4
Khi hội họa và hương trầm hòa quyện trong không gian Văn Miếu - ảnh 5
Một số tác phẩm tại triển lãm

Mỗi tác phẩm là một “mảnh tâm hồn” chưng cất qua thời gian, có nét trừu tượng phóng khoáng của Triệu Khắc Tiến, có chất biểu cảm sâu lắng của Đỗ Khải, có triết tính lặng lẽ trong tranh Lương Duy hay Quế Anh.

Từng thớ sơn như chạm được vào chiều sâu của tâm tưởng, nơi quá khứ và hiện tại cùng soi rọi nhau trong ánh vàng lấp lánh của di sản.

Ở đó, ta bắt gặp sự giao thoa giữa hội họa và thiền định, giữa nghệ thuật và đạo sống. Khi người nghệ sĩ đặt từng lớp sơn lên mặt vóc, họ không chỉ vẽ, mà đang lắng nghe chính nhịp thở của mình.

Nguyen Art Gallery tin rằng nghệ thuật đích thực vượt lên trên giá trị thị giác. Đó là người bạn đồng hành của đời sống, nâng đỡ tâm hồn hướng tới sự thanh cao.

“Sắc tâm” vì thế trở thành một hành trình cảm thụ, nơi cái đẹp đưa con người chạm đến sự tĩnh tại bên trong.

Bên cạnh sắc sơn mài, hương trầm của Trầm Tuệ len lỏi trong từng ngóc ngách của không gian cổ kính, như một dòng nhạc ẩn, ngân nga trong tiềm thức người thưởng lãm.

Khi hội họa và hương trầm hòa quyện trong không gian Văn Miếu - ảnh 6
Không gian trầm hương Việt tại Văn Miếu

Trầm hương Việt, kết tinh của thời gian, khí hậu và bàn tay khéo léo, là “di sản vô hình” của văn hóa phương Đông. Trong “Sắc tâm”, hương trầm lan tỏa như một “nhịp cầu” đưa con người trở về cội nguồn, gợi cảm thức an tĩnh giữa dòng đời vội vã.

Đặc biệt, bộ sưu tập trầm cảnh và trang sức Sắc phố - Hà Thành thanh thoát trong dáng ngọc, Kỳ sắc Thăng Long được giới thiệu lần đầu tiên đã cho thấy tinh thần giao hòa giữa nghệ thuật chế tác và biểu tượng văn hóa.

Những món trang sức được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp người con gái Hà Thành, thanh tao mà quý phái, mang theo hồn vía của Thăng Long ngàn năm.

Nếu sơn mài là ánh sáng của sắc, thì trầm chính là hương của tâm, cùng hòa quyện tạo nên một nhịp điệu mỹ học mới, nơi mọi giác quan được đánh thức trong sự tĩnh lặng thẳm sâu.

Khi hội họa và hương trầm hòa quyện trong không gian Văn Miếu - ảnh 7
Đông đảo người yêu hội hoạ và trầm hương tham dự triển lãm
Khi hội họa và hương trầm hòa quyện trong không gian Văn Miếu - ảnh 8
Không gian trầm lắng của Văn Miếu nơi diễn ra triển lãm "Sắc tâm"

Sắc và tâm trong cuộc gặp của tinh hoa

Chọn Văn Miếu - Quốc Tử Giám làm điểm hẹn, “Sắc tâm” biến không gian linh thiêng ấy thành mạch nguồn của một dòng chảy văn hóa, từ trí tuệ và đạo học đến nghệ thuật và tâm linh.

Giữa những mái ngói rêu phong và mặt hồ soi bóng ở Văn Miếu, hương trầm phảng phất hòa cùng sắc sơn lấp lánh, khiến người xem như bước vào một nghi lễ nghệ thuật, nơi con người không còn là khán giả, mà là người tham dự, đồng sáng tạo.

Triển lãm gợi nhớ đến tinh thần “thiền họa” trong mỹ thuật phương Đông, xem cái đẹp là hành trình trở về bản nguyên. Dưới ánh sáng xuyên qua lớp sơn, giữa hương trầm phảng phất, người xem cảm nhận Việt Nam trong chiều sâu văn hóa, được thấy, được cảm, được sống.

Nếu coi nghệ thuật là tấm gương phản chiếu văn hóa, thì “Sắc tâm” chính là một khoảnh khắc soi chiếu trọn vẹn nhất: Sắc của hội họa, tâm của hương trầm và khí thiêng của Văn Miếu cùng quyện thành một sự hoàn hảo, tinh tế.

Ở đó, cái đẹp không phô trương mà lặng lẽ tỏa sáng, không ồn ào mà thấm sâu, như chính cốt cách người Việt: Hiền hòa, tinh tế và giàu nội lực văn hóa.

Triển lãm là lời mời gọi mỗi người “một lần dừng lại”, để nhìn, để thưởng thức mùi hương, để lắng nghe và để cảm nhận sự gặp gỡ giữa nghệ thuật và tâm linh, giữa bàn tay con người và linh hồn của đất Việt.