Khai mạc trưng bày nghề thủ công truyền thống và các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Xèo Chu

VHO - Tối 30.1, Bảo tàng TP.HCM khai mạc trưng bày nghề thủ công truyền thống và các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Xèo Chu. Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Đại sứ quán của hơn 10 nước cùng đông đảo người dân và du khách.

Khai mạc trưng bày nghề thủ công truyền thống và các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Xèo Chu - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày

Sự kiện giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật đương đại và chuỗi các hoạt động trưng bày, trải nghiệm từ những làng nghề truyền thống của Việt Nam như nghề khảm trai, thêu, lụa, sơn mài, nghề làm tranh Đông Hồ.

Phó Giám đốc Bảo tàng TP.HCM Đoàn Thị Trang cho biết, trưng bày nghề thủ công truyền thống và các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Xèo Chu lần này là sự kết hợp mới mẻ giữa Bảo tàng với nghề thủ công truyền thống và mỹ thuật, giới thiệu đến khách tham quan các tác phẩm hội họa đương đại của họa sĩ trẻ Xèo Chu cùng với những sản phẩm thủ công truyền thống, thể hiện sự sáng tạo của các nghệ nhân, họa sĩ trong việc tiếp cận và truyền tải các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đến công chúng trong và ngoài nước.

Khai mạc trưng bày nghề thủ công truyền thống và các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Xèo Chu - Anh 2

Đại sứ các nước nghe thuyết minh về các sản phẩm

Trưng bày lần này nằm trong chuỗi các hoạt động của Bảo tàng trong năm 2024 và những năm tiếp theo nhằm hướng đến mục tiêu đưa Bảo tàng TP.HCM trở thành điểm đến về lịch sử, văn hóa cho du khách trong và ngoài nước thông qua việc đa dạng các hoạt động triển lãm, trưng bày, trải nghiệm… 

“Đồng thời, đây cũng là dịp để Bảo tàng khẳng định vai trò của mình trong việc gìn giữ, tiếp nối và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bảo tàng không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu làng nghề, sản phẩm làng nghề truyền thống đến khách tham quan mà còn đưa đến những thông điệp, những giá trị văn hóa, nghệ thuật với sự kết hợp của làng nghề truyền thống và hội họa đương đại”, bà Đoàn Thị Trang nhấn mạnh.  

Phát biểu tại khai mạc, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, hiện nay, trước bối cảnh hội nhập và những tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, bên cạnh những thuận lợi, nhiều làng nghề đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như: thiếu nguyên liệu, lao động, cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập... dẫn đến nguy cơ mai một, thất truyền. 

Khai mạc trưng bày nghề thủ công truyền thống và các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Xèo Chu - Anh 3

Khu vực triển lãm tranh đương đại Xèo Chu tại khu Nhà trưng bày triển lãm Thành phố (92 Lê Thánh Tôn, Quận 1)

Trước thực trạng này, việc Bảo tàng TP.HCM thực hiện trưng bày nghề thủ công truyền thống kết hợp các tác phẩm mỹ thuật của họa xĩ Xèo Chu là một trong những giải pháp góp phần giữ gìn, phát huy giá trị sản phẩm làng nghề thông qua cách tiếp cận mới mẻ, đầy chất nhân văn và phù hợp với các trưng bày đương đại.

“Trưng bày lần này đã được thực hiện chỉnh chu và hiện đại, ở đó, các tư liệu, hiện vật, sản phẩm làng nghề không chỉ được trưng bày theo kiểu truyền thống mà gắn liền những câu chuyện văn hóa, tái hiện lịch sử làng nghề với những hỗ trợ về công nghệ và đặc biệt là câu chuyện gắn kết giữa các thế hệ. Thông qua lăng kính bảo tàng, các câu chuyện về nghề thủ công truyền thống và làng nghề dễ dàng được diễn giải, minh họa với nhiều góc nhìn mới mẻ hơn.

Có thể nói, trưng bày đã giới thiệu đến công chúng bức tranh nhiều màu sắc về các nghề thủ công truyền thống cùng góc nhìn và sự tiếp nối của thế hệ trẻ như họa sĩ Xèo Chu. Tôi tin rằng, trưng bày sẽ là một hoạt động văn hóa ý nghĩa, góp phần giới thiệu, quảng bá tinh hoa văn hóa làng nghề Việt Nam đến với đông đảo công chúng”, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy bày tỏ.

Khai mạc trưng bày nghề thủ công truyền thống và các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Xèo Chu - Anh 4

Các đại biểu bày tỏ thích thú với các sản phẩm làng nghề truyền thống

Triển lãm chia thành hai phân khu: Khu làng nghề truyền thống tại sảnh chính Bảo tàng TP.HCM và khu triển lãm tranh đương đại Xèo Chu tại khu Nhà trưng bày triển lãm Thành phố. 

Tại đây, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm hội họa của họa sĩ Xèo Chu hiện đại kết hợp với các chất liệu của làng nghề truyền thống qua bộ sưu tập những sản phẩm trang trí mang đậm bản sắc di sản văn hoá được sáng tạo phiên bản giới hạn hoặc độc bản. Các tác phẩm nghệ thuật độc bản này sẽ giúp quan khách có những góc nhìn mới đối với việc sáng tạo văn hóa, nghệ thuật và hình thức tiếp cận về di sản văn hoá gần nhất với giới trẻ và du khách. 

Trưng bày diễn ra từ ngày 30.1 - 29.2.2024, tại Bảo tàng TP.HCM (65 Lý Tự Trọng, Quận 1).

Khai mạc trưng bày nghề thủ công truyền thống và các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Xèo Chu - Anh 5

Tọa đàm về văn hóa truyền thống làng nghề Việt

Trong khuôn khổ chương trình còn có tọa đàm với sự tham gia của ông Phạm Sanh Châu, nguyên Đại sứ, nguyên đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề UNESCO. Tại đây, ông chia sẻ về chủ đề ngoại giao văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh đất nước của Việt Nam và thúc đẩy du lịch; về vai trò của thế hệ sáng tác trẻ tiếp nối văn hóa truyền thống làng nghề Việt… Tọa đàm còn có sự tham gia chia sẻ của nghệ nhân làm tranh Đông Hồ Nguyễn Đăng Tâm, họa sĩ nhí Xèo Chu.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc