Khai mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất

VHO - Tối ngày 6.4, thảm đỏ và lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) 2024 đã diễn ra tại Nhà hát TP.HCM. Sự kiện quy tụ hàng trăm diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, thành viên giới làm phim và đại diện các cơ quan ban ngành.

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trên thảm đỏ

Dự Lễ khai mạc có Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; lãnh đạo TP.HCM cùng đại diện các cơ quan ban ngành tại TP.HCM, cùng các tỉnh thành.

Đặc biệt, sự kiện thu hút các tên tuổi lớn của điện ảnh quốc tế như: đạo diễn huyền thoại Kore-eda Harizuki (Nhật Bản); Cựu Giám đốc nghệ thuật Directors’ Fortnight của LHP Cannes - Oliver Pere, đạo diễn phim kinh dị A tale of two sisters - Kim Jee-woon (Hàn Quốc); đạo diễn bộ phim đình đám  Noryang - Kim Ha Min (Hàn Quốc), nữ diễn viên người Mỹ gốc Phillipines - LIZA SOBERANO… 

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất - Anh 2

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông  tặng hoa cho Hội đồng BGK

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM  Dương Anh Đức cho biết TP.HCM được xem là thị trường lớn về lĩnh vực sản xuất, phát hành phim của cả nước; với lực lượng nhà làm phim hùng hậu và số lượng lớn phim sản xuất hàng năm rất đa dạng, phong phú và nhiều thể loại. Tiếp nối mục tiêu phát triển ngành Công nghiệp Điện ảnh của thành phố, lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức Liên hoan phim quốc tế, thời gian diễn ra trong một tuần, từ ngày 6.4 đến hết ngày 13.4, với mong muốn tạo nên một sự kiện điện ảnh góp phần đưa thành phố trở thành điểm đến làm phim cho các đoàn làm phim trong nước và quốc tế, tiến tới hình thành thành phố Điện ảnh (Film City), được công nhận là thành viên của mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (Mạng lưới UCCN). 

Từ khi công bố, BTC Liên hoan phim đã tiếp nhận được 113 phim dài, 206 phim ngắn của các nhà làm phim trong và ngoài nước. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với mục tiêu xây dựng một Liên hoan phim xứng tầm quốc tế không chỉ ở quy mô số lượng các hoạt động và phim trình chiếu. Các nội dung khác của Liên hoan phim là tổ chức hội nghị, hội thảo hiện đang nhận được sự quan tâm của những người làm quản lý, truyền thông, những người làm sản xuất trực tiếp trong ngành điện ảnh, tập trung vào việc xúc tiến đầu tư và hợp tác sản xuất, …

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất - Anh 3

Thư chào mừng của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng

“Liên hoan phim là cơ hội tốt cho ngành điện ảnh thành phố được gặp gỡ và tiếp cận trao đổi trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu từ Hollywood (Mỹ), châu Âu, cũng như các nước phát triển tại Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản,… Các công ty/tổ chức hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh của thành phố cũng có cơ hội được giới thiệu năng lực, các dự án tới các đối tác để tìm cơ hội hợp tác sản xuất cũng như xuất khẩu ra các thị trường mới. Ngoài ra, các nhà làm phim sẽ tham gia các khóa đào tạo, gặp gỡ các quỹ đầu tư, các hãng làm phim”,  Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã gửi thư chào mừng đến Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất. Trong thư Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao và bày tỏ sự ủng hộ, đồng hành cùng BTC Liên hoan phim quốc tế TP.HCM. “Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật tiêu biểu, thiết thực triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về phát triển công nghiệp văn hóa; khẳng định tầm nhìn, quyết tâm của lãnh đạo thành phố, cùng với tâm huyết và khát vọng cống hiến của đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh TP.HCM, hướng tới xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, Bộ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh.

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất - Anh 4

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành và Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM Dương Cẩm Thúy tặng hoa cho BGK

Theo đó, Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất sẽ có 3 hạng mục tranh giải chính: Phim Đông Nam Á, Phim Đầu Tay và Phim Ngắn với các giải thưởng Giải sao vàng (Golden Star) dành cho phim Đông Nam Á xuất sắc nhất, Giải Nhà làm phim trẻ xuất sắc nhất (Best Emerging Director), Giải phim ngắn xuất sắc nhất, Giải thưởng Phim Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra là hệ thống giải thưởng cá nhân dành cho đạo diễn, diên viên, quay phim, dựng phim, kỹ xảo hình ảnh… Đêm trao giải và bế mạc sẽ diễn ra vào ngày 13.4, tại Nhà hát TP.HCM.

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất - Anh 5

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà và Phó Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Thị Thanh Thúy tặng hoa cho BGK

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ có các hoạt động chiếu phim, các hội thảo, tọa đàm về Điện ảnh TP.HCM - Tầm nhìn và chiến lược phát triển, Tương lai của điện ảnh Đông Nam Á, Hoạt hình và kỹ xảo Việt: Cơ hội thị trường toàn cầu. Các workshop về hoạt động làm phim, sản xuất phim; giao lưu với các đạo diễn và diễn viên như Hirokazu Kore-eda, Kim Jee Woon, Anne Fontaine, Kim Han Min, Phạm Ngọc Lân, NSND Minh Châu, đoàn phim Lật mặt 7, đoàn phim Song Lang...

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc