Hành trình Squid Game mang lại danh tiếng cho Hàn Quốc
VHO - Là bộ phim truyền hình Hàn Quốc thành công nhất trong lịch sử, Squid Game đã thúc đẩy thời kỳ hoàng kim của 'Hallyu', đồng thời tạo nên hiệu ứng trên khắp thế giới.

Mùa thứ ba và cũng là mùa cuối cùng của Squid Game trên Netflix đã phá vỡ kỷ lục người xem trên nền tảng phát trực tuyến ngay sau khi ra mắt vào ngày 27.6, đánh dấu một cái kết xứng đáng cho loạt phim truyền hình Hàn Quốc được cho là thành công nhất trong lịch sử.
Mặc dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng Squid Game mùa 3 vẫn ghi nhận hơn 60 triệu lượt xem trong ba ngày đầu tiên và đứng đầu bảng xếp hạng tại 93 quốc gia trong hai tuần liên tiếp, trở thành lần ra mắt lớn nhất của Netflix cho đến nay.
Loạt phim Squid Game đã tạo nên bước ngoặt cho Hàn Quốc và mang lại uy tín cho đất nước.
Tại Seoul, người hâm mộ đã ăn mừng "chiến thắng" bằng một cuộc diễu hành kỷ niệm ngày bộ phim kết thúc. Các tuyến đường chính nhường chỗ cho một ban nhạc diễu hành và một đoàn diễu hành các nhân vật trong phim.
Trong cuộc diễu hành, một đội quân bảo vệ đeo mặt nạ, mặc đồng phục màu hồng đặc trưng, khiêng những chiếc quan tài được chiếu đèn neon, thường xuất hiện trong phim để mang đi những người thua cuộc trong trò chơi sinh tồn.
Các diễn viên đóng vai những người tham gia. Họ lảo đảo bước đi với vẻ mặt kinh hoàng tột độ, như thể những hiểm nguy tàn khốc của trò chơi vừa mới được tiết lộ.
Tại sự kiện dành cho người hâm mộ vào buổi tối, tác giả Hwang Dong-hyuk đã cảm ơn khán giả và chia sẻ cảm giác buồn vui lẫn lộn khi loạt phim đã kết thúc.
Mặc dù nổi tiếng toàn cầu chỉ sau một đêm Squid Game ra mắt nhưng tác giả Hwang đã chia sẻ rất nhiều những tổn thất về thể chất và tinh thần khi tạo ra chương trình.
Ông đã rao bán chương trình này trong suốt một thập kỷ cho đến khi Netflix mua lại mùa đầu tiên vào năm 2019.
Được xem là "làn gió mới" đưa nội dung Hàn Quốc đến với mọi người trên khắp thế giới, Squid Game đã góp phần làm nổi bật những khía cạnh ít được biết đến trước đây của văn hóa Hàn Quốc.
Qua bộ phim, những phát minh như dalgona – một loại kẹo truyền thống của Hàn Quốc được giới thiệu đến khán giả và trở thành hiện tượng toàn cầu.
Bộ phim cũng mở đường cho sự thành công toàn cầu của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc khác, thúc đẩy thời kỳ hoàng kim của "Hallyu" – làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc đang lan tỏa khắp thế giới.
Đây cũng là cơ hội giúp Hàn Quốc thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu thực phẩm, mỹ phẩm, cũng như sự quan tâm của quốc tế đối với việc học tiếng Hàn.
Những góc khuất xã hội
Bên cạnh những thành công vang dội trên trường quốc tế, bộ phim cũng khơi mào những cuộc tranh luận về vấn đề bất bình đẳng trong xã hội Hàn Quốc, chẳng hạn như tình trạng nợ nần chồng chất, vốn ẩn chứa trong câu chuyện của một số nhân vật.
Năm 2022, bộ phim đã làm nên lịch sử khi trở thành phim truyền hình đầu tiên không phải tiếng Anh và là phim truyền hình Hàn Quốc đầu tiên giành được Giải thưởng của Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh, với tổng cộng ba giải.
Phim cũng giành được 6 giải Emmy. Cùng năm đó, thành phố Los Angeles đã chỉ định ngày 17.9 - ngày phát hành của bộ phim - là "Ngày hội Squid Game".
Mặc dù Hwang đã tuyên bố ông đã hoàn tất loạt phim Squid Game, nhưng tập cuối của Phần 3 - với sự góp mặt của Cate Blanchett trong vai trò khách mời với tư cách là một người tuyển dụng cho các trò chơi - đã làm dấy lên tin đồn rằng nhà làm phim David Fincher có thể sẽ tiếp tục sản xuất phần phim ngoại truyện tiếng Anh trong tương lai.
Ông Hwang đã mô tả mùa cuối của Squid Game như một "nét chấm phá" nghiêm túc ở góc tối của xã hội.
“Tôi muốn tập trung vào Phần 3 của bộ phim, nơi lòng tham không ngừng được nuôi dưỡng, giống như một khu rừng rậm – kẻ mạnh nuốt kẻ yếu, nơi con người leo lên cao hơn bằng cách giẫm đạp lên đầu người khác”, ông Hwang nói thêm.