Hội thảo Tiêu điểm điện ảnh Đức:
Chia sẻ kinh nghiệm từ nền điện ảnh nổi bật toàn cầu
VHO - Trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII), sáng 8.11 tại Hà Nội, Hội thảo Tiêu điểm điện ảnh Đức đã diễn ra sôi nổi, tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà điện ảnh Đức cùng các nghệ sĩ, nhà làm phim Việt Nam cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm giá trị.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ LHP, Đại sứ Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth và Viện trưởng Viện Goethe tại Hà Nội Oliver Brandt đã tham dự và phát biểu tại Hội thảo.
Hai diễn giả người Đức gồm đạo diễn, nhà biên kịch Sophia Linnenbaum; đạo diễn, diễn viên Axel Ranisch với vai trò là những nhà làm phim Đức đương đại đã cùng tham gia các phiên trao đổi thú vị tại tọa đàm, cùng các chuyên gia điện ảnh Việt Nam.
Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, Hội thảo “Tiêu điểm Điện ảnh Đức” là một hoạt động rất có ý nghĩa, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức (1975 - 2025).
“Hội thảo được tổ chức với mục đích trao đổi về những kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách phát triển điện ảnh của Chính phủ Đức, những xu hướng sáng tác mà điện ảnh Đức hiện đại hướng tới, vai trò quảng bá văn hóa, đất nước của những nhà làm phim Đức đương thời, cùng hành trình đến với LHP cũng như những giải thưởng điện ảnh có uy tín quốc tế”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ.
Với chủ đề “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh” của LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VII, thông qua hội thảo và những nội dung trao đổi, đặc biệt là nội dung do hai nhà làm phim Đức chia sẻ sẽ là những kinh nghiệm hữu ích cho những người làm phim trong nước và quốc tế tham dự LHP.
Chùm phim trong Chương trình tiêu điểm Điện ảnh Đức giới thiệu 7 bộ phim đặc sắc của những nhà làm phim Đức đương đại, với tính đa dạng văn hóa cùng cách biểu đạt độc đáo trong ngôn ngữ điện ảnh.
“Điện ảnh Đức đương đại đã xác lập vị trí của mình trên bình diện quốc tế nhờ vào sự kết hợp giữa kể chuyện sáng tạo, phản ánh về các vấn đề lịch sử và xã hội, cùng với kỹ thuật làm phim xuất sắc.
Các đạo diễn và diễn viên tiếp tục đẩy ranh giới của điện ảnh Đức lên một tầm cao mới, khiến nó trở thành một trong những nền điện ảnh quốc gia đáng chú ý nhất hiện nay...”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.
Nhiều bộ phim Đức đã được đề cử và giành giải thưởng tại các sự kiện quốc tế danh giá như Oscar, LHP Cannes. Các nhà làm phim Đức hiện nay được coi là những người đóng góp quan trọng cho điện ảnh toàn cầu, cả về nghệ thuật và nội dung.
“Từ những thành công của điện ảnh Đức, có thể thấy những điều mà điện ảnh Việt Nam có thể chia sẻ và học hỏi…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.
Khẳng định LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VII thể hiện quyết tâm và hành động của Bộ VHTTDL trong việc thúc đẩy phát triển điện ảnh Việt Nam, Đại sứ Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth bày tỏ, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt trong mối quan hệ Đức - Việt Nam, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa 2 quốc gia.
Theo Đại sứ, sau Hội thảo, sẽ có nhiều sự kiện nổi bật và thú vị khác thể hiện sự hợp tác giữa Việt Nam và Đức trong thời gian tới.
Giám đốc Viện Goethe tại Hà Nội Oliver Brandt chia sẻ, điện ảnh Đức dẫu không phải là nền điện ảnh nổi bật với những ngôi sao đình đám nhưng lại là đất nước có nhiều LHP đa dạng, được tổ chức trên nhiều bình diện khác nhau. Nhiều LHP có sức lan tỏa, thu hút đông khán giả trong ngoài nước, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhằm hướng đến nền điện ảnh tương lai.
“Trong bối cảnh các rạp chiếu phim tại Đức cũng như Việt Nam còn vắng khách, tần suất tổ chức các LHP quốc tế như HANIFF hay DANAFF có ý nghĩa rất quan trọng. Đối với hai nước Đức- Việt, các LHP này có ý nghĩa thúc đẩy sự kết nối, phát triển nền điện ảnh hai quốc gia…”, Giám đốc Viện Goethe tại Hà Nội nhận định.
Đạo diễn, nhà biên kịch Axel Ranisch (Chủ tịch BGK Phim ngắn tại HANIFF VII); đạo diễn, nhà biên kịch Sophie Linnenbaum (thành viên BGK Phim dài tại HANIFF VII) hào hứng tham gia các phiên thảo luận với những chủ đề: Chính sách phát triển điện ảnh của Chính phủ Đức, những yếu tố tạo nên thành tựu của điện ảnh hiện đại Đức; Những xu hướng sáng tác mà điện ảnh hiện đại Đức hướng tới; vai trò quảng bá văn hóa, đất nước của những nhà làm phim Đức đương đại.
Bên cạnh đó là chủ đề Hành trình đến với LHP cũng như những giải thưởng điện ảnh được tổ chức tại Đức.
"Tại Đức, có những chương trình hỗ trợ các nhà làm phim trẻ để họ sản xuất ra bộ phim đầu tay. Chúng tôi nỗ lực đưa hình ảnh của các nhà làm phim trẻ đến gần hơn với khán giả. Có những chương trình, khóa học đào tạo về làm phim trong vòng nhiều năm nhằm mục đích nâng cao, trao đổi kinh nghiệm và chất lượng phim...”, đạo diễn, nhà biên kịch Axel Ranisch chia sẻ.
Ông cũng bày tỏ, có một thách thức đối với các nhà làm phim là thực tế người Đức rất ít khi đi ra rạp xem phim. Đặc biệt với những nhà làm phim trẻ, câu chuyện này rất khó khăn. Hiện tại, có đến 90% những bộ phim sản xuất ở Đức nhận được đồng hành sản xuất với truyền hình; truyền hình hỗ trợ cho điện ảnh cùng nhiều chính sách khác.
Đạo diễn Việt Nam Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ, ở Đức có rất nhiều LHP lớn, hầu hết các LHP đều rất mạnh trong các chương trình hỗ trợ các tài năng trẻ thông qua các chợ dự án.
Các nghệ sĩ Việt cũng bày tỏ mối quan tâm về nội dung đưa yếu tố bản sắc văn hóa vào trong tác phẩm. Theo đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, rất nhiều khán giả nước ngoài yêu thích việc tìm hiểu văn hóa, dễ dàng chú ý tới các dự án Việt. Còn với các nhà làm phim Việt Nam, chỉ riêng cách kể một câu chuyện của người Việt đã là cách giữ gìn, đưa bản sắc văn hóa vào điện ảnh.
Nhà sản xuất, đạo diễn Lương Đình Dũng cũng nhấn mạnh, hiện nay, văn hóa có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối, tạo nên sức mạnh mềm của mỗi quốc gia. Trong đó, điện ảnh có thể xem là một “sứ giả” có tiếng nói vô cũng hữu hiệu.
Nhà sản xuất, diễn viên Mai Thu Huyền chia sẻ mong muốn được tiếp cận việc quảng bá phim Việt tại Đức. Theo thống kê, có hơn 170 ngàn người Việt đang sinh sống ở Đức. Vì vậy, thị trường cho phim Việt ở Đức có tiềm năng lớn.
Chia sẻ thông tin về những vấn đề các nhà làm phim Việt Nam quan tâm như tìm nguồn vốn cho các nhà làm phim độc lập, khai thác và phát huy bản sắc văn hóa…, ông Oliver Brandt, Giám đốc Viện Goethe tại Hà Nội nhận định, các nhà làm phim độc lập Việt Nam có thể giới thiệu các dự án phim của mình đến Viện Goethe, nếu phù hợp thì Viện hỗ trợ bằng việc gửi thư giới thiệu tới các Quỹ hỗ trợ của Đức để tìm hiểu, tiếp cận cho dự án điện ảnh của mình.
Một điểm chung được hai diễn giả người Đức đồng chia sẻ là việc cần tham gia nhiều LHP để quảng bá cho các dự án, các bộ phim của mình.
Theo đạo diễn, diễn viên Axel Ranisch, các LHP quốc tế được tổ chức tại Đức thường cùng với các sự kiện khác, điều quan trọng là các nhà làm phim truyền thông tốt. “Phải đưa phim của mình đến nhiều LHP, để mọi người biết mình là ai. Ngoài ra, cần trao đổi với bên phân phối nữa”, đạo diễn, diễn viên Axel Ranisch chia sẻ.
Đạo diễn, nhà biên kịch Sophia Linnenbaum chia sẻ: “Hãy đi qua những cánh cửa LHP, giao lưu, tiếp cận cộng đồng làm phim cũng như tìm hiểu về mong muốn của người xem phim. Từ đó, người đạo diễn, nhà biên kịch sẽ biết được cần phải làm gì”.
Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, những ý kiến, chia sẻ tại Tọa đàm có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ trong giao lưu, kết nối các nhà làm phim hai quốc gia mà còn gợi mở nhiều vấn đề quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về điện ảnh, những chính sách cần có để hỗ trợ, thúc đẩy nền điện ảnh Việt Nam phát triển hơn trong thời gian tới.