Triển lãm tranh lụa khỏa thân
VHO - Chiều 23.5, Eight Gallery (TP.HCM) đã mở cửa phục vụ công chúng triển lãm tranh lụa khỏa thân của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn. Chương trình diễn ra trong khuôn khổ giới hạn người tham dự, đảm bảo công tác an toàn phòng dịch Covid-19. Đây là cuộc trưng bày cá nhân lần thứ 11 của Bùi Tiến Tuấn, kể từ năm 2007 đến nay.
Khách tham quan xem triển lãm
Cùng với triển lãm nói trên, tác giả cũng ra mắt cuốn sách Nguyệt sáng gương trong. Đây là sách tranh lụa khỏa thân đầu tiên của Việt Nam gồm 58 tranh khỏa thân, 3 phác thảo khỏa thân và vài tranh thiếu nữ. Triển lãm sẽ lần lượt giới thiệu những tác phẩm tranh lụa trong cuốn sách đến công chúng.
Chia sẻ về các nhân vật trong tranh, Bùi Tiến Tuấn cho hay: “Tôi không vẽ một hình mẫu người phụ nữ cụ thể nào, mà tôi đang vẽ những hình nhân của cái đẹp. Khi vẽ các bức tranh khỏa thân, thật ra tôi muốn khám phá, khai thác mọi khía cạnh, mọi khả năng của sự quyến rũ nữ tính. Ham muốn này cho phép tôi mang những hình nhân ấy đặt vào những tư thế khác nhau, những không gian khác nhau… Nghĩa là tôi đang không ngừng tìm và thấy sự lãng mạn hóa mọi khả năng mà ở đó cái đẹp của nữ tính hiện diện”.
Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM
Xem tranh Bùi Tiến Tuấn, nhà phê bình Đặng Thân nhận định: “Xét qua các nước, ta dễ nhận ra sự vượt thoát và “tiến hóa” trong lụa Bùi Tiến Tuấn. Quả là một hơi thở nhẹ, không u tịch hoa mơ như lụa truyền thống Việt, không nặng nề khốc liệt như lụa shunga Nhật, cũng không diêm dúa nộn sắc như xuân cung họa Trung Hoa, và cũng không quằn quại nhân kiếp như trong biểu hình Egon Schiele. Lụa và dó Bùi Tiến Tuấn kết đọng ở từng đường nét tài hoa cứ buông thả mà linh thánh, “chất mơ” thì đầy công lực để đẩy tất cả chúng vào cõi mọng…”.
Tác phẩm Khẽ chạm 2
Tác phẩm Ẩn lan
Còn với nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng thì: “Người phụ nữ trong tranh Bùi Tiến Tuấn là một đoạn tuyệt với phần lớn những lối miêu tả về phụ nữ trước đây trong tranh lụa, kể từ các trường mỹ thuật như Đông Dương, Gia Định và Huế, cho tới gần đây. Không còn nữa những vẻ đẹp lý tưởng quá vãng. Không còn nữa trạng thái tĩnh hay thụ động bằng những tư thế ước lệ - mà thước đo vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam vốn là sự nền nã, tức là lấy tính nết đứng đắn, thùy mị và sự kín đáo làm vẻ đẹp cả ngoài đời lẫn trong nghệ thuật. Giờ nàng bước ra khỏi không gian xưởng vẽ, ra thế giới hiện đại bên ngoài, chốn phồn hoa đô thị hào nhoáng và cám dỗ”.
Lời thì thầm (mực acrylic trên lụa, 46cm x 125cm, 2020)
Tác phẩm Nguyệt sáng gương trong 2 (mực acrylic trên lụa, 50cm x 130cm, 2021)
Theo nhà báo Lý Đợi, trước đây, vì nhiều lý do mà Việt Nam hiếm có các triển lãm cá nhân về tranh khỏa thân, hiếm có các sách mỹ thuật chuyên về dòng tranh này… Nhưng điều đó đang dần thay đổi, nơi mà quan niệm và tác phẩm chủ đề khỏa thân dần có được địa vị quan trọng trong sáng tác và tiếp nhận. Đối với công chúng, từ cái nhìn phủ nhận, phê phán, e ngại chuyển sang cái nhìn tôn trọng, phân tích, chia sẻ. Đây là động lực để Bùi Tiến Tuấn ra mắt sách Nguyệt sáng gương trong, dù mảng tranh khỏa thân của anh đã được nhiều người yêu thích và sưu tập.
Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn sinh 1971, tại Quảng Nam. Anh tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM. Tác giả đã có 10 cuộc triển lãm cá nhân và hàng chục triển lãm nhóm trong và ngoài nước trước khi đến với cuộc trưng bày cá nhân lần thứ 11 này. Nguyệt sáng gương trong là quyển sách thứ 2 của anh sau sách Hơi thở nhẹ (NXB Mỹ thuật) xuất bản vào 2018. Bùi Tiến Tuấn từng đạt Huy chương Bạc tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, Hà Nội năm 2010.
Chương trình trưng bày tranh khỏa thân trong sách Nguyệt sáng gương trong của Bùi Tiến Tuấn, kéo dài từ 18h ngày 23.5-6.6.2021 tại Eight Gallery, số 8 Phùng Khắc Khoan, Quận 1.
THÙY TRANG