Sách quý “Nghệ thuật hiện đại Đông Dương” ra mắt
VHO - Tác giả người Pháp Charlotte Aguttes-Reynier hé mở, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1924-2024), với mong muốn tri ân những nghệ sĩ tài năng, bà đã đắm mình trong kho tư liệu và cố gắng khắc họa lại bức tranh về một phần lịch sử nghệ thuật Việt bằng cái nhìn mới, cái nhìn của một chuyên gia về nghệ thuật hiện đại châu Á. Cuốn sách Nghệ thuật hiện đại Đông Dương của bà được đánh giá là một tác phẩm quý báu.
Lễ ra mắt cuốn sách Nghệ thuật hiện đại Đông Dương của nhà nghiên cứu người Pháp Charlotte tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam
Ngày 11.1, cuốn sách Nghệ thuật hiện đại Đông Dương của nhà nghiên cứu người Pháp Charlotte, Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ châu Á tại Paris Aguttes-Reynier chính thức ra mắt tại Hà Nội. Sự kiện do Hiệp hội Nghệ sĩ Châu Á tại Paris, Nhà đấu giá Aguttes, Nhà xuất bản In Fine éditions d'art, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Công ty Viet Art View phối hợp tổ chức.
Ấn phẩm ra mắt là sự kiện mở đầu các điểm nhấn hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Sách hé lộ lịch sử trăm năm hình thành và phát triển của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (tiền thân của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Cùng với đó, nội dung cuốn sách cũng hé lộ tiểu sử và những tác phẩm hiếm có của nhiều danh họa Việt Nam.
Thông qua 432 trang sách viết bằng 3 ngôn ngữ (Việt, Pháp, Anh), tác giả đã nói về những đóng góp của ngôi trường tới lịch sử nghệ thuật quốc tế, chia sẻ thành quả sau 10 năm nghiên cứu về nghệ thuật Việt Nam.
Cuốn sách Nghệ thuật hiện đại Đông Dương được giới chuyên môn đánh giá là một tác phẩm quý báu
Nhà nghiên cứu người Pháp Charlotte Aguttes-Reynier đã trình bày những nghiên cứu công phu, bao quát toàn cảnh về lịch sử của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1925- 1945, bao gồm quá trình thành lập, phát triển, hoạt động, thành tựu, các giảng viên, sinh viên ưu tú, các tác phẩm và những cuộc triển lãm được tổ chức tại Hà Nội, Sài Gòn hay Paris và sự đón nhận của giới phê bình nghệ thuật.
Số lượng 319 hình ảnh minh họa, 28 tiểu sử của các sinh viên và giáo viên cùng nhiều tài liệu lưu trữ là nòng cốt cho những luận điểm của bà. Độc giả và công chúng yêu mến mỹ thuật Việt cũng sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm hiếm có của giáo viên và sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương như Victor Tardieu, Joseph Inguimberty, Alix Aymé, Nguyễn Phan Chánh, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Tô Ngọc Vân...
Tác giả mong muốn có thể làm sáng tỏ những vùng tối che phủ sự phong phú và tầm quan trọng của nền nghệ thuật trong thời kỳ này tại Đông Dương, một bộ phận quan trọng của lịch sử nghệ thuật quốc tế. Đây là ấn phẩm đầu tiên đề cập một cách toàn diện về vai trò của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật.
Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương được thành lập ngày 27.10.1924. Từ thời hiệu trưởng đầu tiên là họa sĩ Victor Tardieu và sau đó là Evariste Jonchère, trường đã trải qua một thời kỳ nghệ thuật sôi nổi, khơi nguồn cho sự canh tân nghệ thuật hiện đại Việt Nam.
Bà Sophie Maysonnave, Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa, Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam và Pháp từng chia sẻ một quá khứ chung, một “duyên phận” mà bất chấp lịch sử thăng trầm vẫn còn đó như một trong những bệ đỡ cho cộng đồng Pháp ngữ và tạo thành sức mạnh liên kết giữa hai quốc gia.
Tác giả cuốn sách, nhà nghiên cứu Charlotte Aguttes-Reynier
Theo bà Sophie Maysonnave, văn hóa và giáo dục Pháp đã để lại dấu ấn sâu sắc trong xã hội Việt Nam. Ảnh hưởng đó được thể hiện rõ trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, như ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt..., cũng như qua việc thành lập các trường đại học ở Đông Dương, trong đó Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử nghệ thuật Việt Nam.
“Cuốn sách Nghệ thuật hiện đại Đông Dương của Charlotte Aguttes-Reynier là một tác phẩm quý báu, tôn vinh những đóng góp và thành tựu của các giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương trong quá trình đặt nền móng, xây dựng, phát triển nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam”, bà Sophie Maysonnave khẳng định.
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi chia sẻ: "Tôi rất vui mừng và xúc động vì một người Pháp đã quan tâm đến nền mỹ thuật của chúng ta. Dĩ nhiên là sách bây giờ với nền nghệ thuật ở Việt Nam vẫn còn là hiếm hoi, sách mỹ thuật thì còn phải là cuốn sách đẹp. Cuốn sách Nghệ thuật hiện đại Đông Dương đáp ứng được những yêu cầu đó và cung cấp nhiều tài liệu mà chúng ta chưa từng được thấy. Bên Pháp có những lưu trữ rất tốt và tôi hy vọng những nghiên cứu của Charlotte sẽ giúp chúng ta hiểu sáng tỏ hơn về nền nghệ thuật mà trước đây chúng ta chưa được biết rõ".
Tác giả cuốn sách, nhà nghiên cứu Charlotte Aguttes-Reynier thì chia sẻ, với mong muốn tri ân những nghệ sĩ tài năng, bà đã đắm mình trong kho tư liệu và cố gắng khắc họa lại bức tranh về một phần lịch sử nghệ thuật Việt bằng cái nhìn mới, cái nhìn của một chuyên gia về nghệ thuật hiện đại châu Á.
PHƯƠNG ANH