Ra mắt tác phẩm “Nồi đất” và triển lãm tranh “Miền ký ức”

VHO- Sáng 21.4, tại sảnh Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM (Quận 3, TP.HCM) đã diễn ra buổi ra mắt tác phẩm Nồi Đất và triển lãm tranh Miền ký ức của nhà văn – họa sĩ Bùi Quang Lâm. Sự kiện đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo giới nhà văn và bạn đọc thành phố.

Ra mắt tác phẩm “Nồi đất” và triển lãm tranh “Miền ký ức” - ảnh 1

Đông đảo giới nhà văn và bạn đọc đã quan tâm và tham gia buổi ra mắt sách

Họa sĩ Bùi Quang Lâm (1960) nổi tiếng vẽ tranh từ thơ, nhạc, kể cả nhật ký hay vẽ tranh trên áo dài. Đặc biệt, khi nghe những ca khúc của nhạc sĩ Thế Hiển (Nhánh lan rừng), Nguyễn Văn Hiên (Sài Gòn lập đông, Đợi nắng…) ông đã nhanh chóng vẽ thành tranh, nhiều người thưởng thức, kể cả những bạn vẽ, nhạc sĩ đều hết lời khen tặng. Phải đến khi cuốn truyện ký Đất K xuất bản, nhiều bạn bè cùng giới văn nghệ sĩ mới thật sự bất ngờ, bởi ngoài tài vẽ tranh, thì ngón nghề viết văn của Bùi Quang Lâm cũng không thua kém gì. Di chứng chiến tranh trên thịt da có thể lành, nhưng những gì chứng kiến vẫn ám ảnh Bùi Quang Lâm đến suốt đời. Bởi từ sự ám ảnh này mà ông đã trở lại chiến trường K bằng tác phẩm văn học đầu tay. Truyện ký Đất K là chuỗi những mẩu chuyện sinh động và giàu xúc cảm, lưu dấu sự dấn thân của tuổi trẻ với tinh thần nghĩa hiệp trong cuộc chiến tranh đặc biệt giúp nhân dân xứ Chùa Tháp thoát khỏi họa diệt chủng, xây dựng lại đất nước, trên cơ sở củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước láng giềng. Và khi những ngày thành phố “gồng” mình chiến đấu với dịch bệnh, Bùi Quang Lâm cũng đã dành thời gian ấy để chau chuốt và cho ra đời cuốn Sài Gòn mưa nắng, nơi chứa đựng bức chân dung của nhiều văn nghệ sĩ. Và hôm nay, ông tiếp tục mang đến cho bạn đọc một cuốn sách mới với tựa đề Nồi Đất. Cũng nhân dịp này, triển lãm tranh với chủ đề Miền ký ức cũng đã được diễn ra song song.

Ra mắt tác phẩm “Nồi đất” và triển lãm tranh “Miền ký ức” - ảnh 2

Nhà văn - họa sĩ Bùi Quang Lâm tại buổi ra mắt

Tại buổi ra mắt sách, nhà văn - họa sĩ Bùi Quang Lâm trải lòng: “Sau khi xuất bản cuốn Đất K, rất nhiều bạn bè đã ủng hộ và bảo tôi hãy viết tiếp đi, nhưng thật sự là tôi chẳng biết viết gì nữa, khi đề tài này đã dần được tay bút khai thác hết. Sau đó tôi nghĩ ngay đến những cuộc chiến ngay tại đất Sài Gòn năm 1968, những chiến sĩ cách mạng, những Việt Cộng nằm vùng… đề tài mà ít người viết. Và tôi cho rằng những chiến sĩ cách mạng nằm vùng luôn cận kề với “cái chết treo lơ lửng”, như nhân vật ông Huỳnh trong Nồi Đất. Hy vọng rằng, cuốn sách lần này sẽ tiếp tục mang đến cho bạn đọc những góc nhìn mới và chân thật nhất về sự khốc liệt mà chiến tranh gây ra”.

Ra mắt tác phẩm “Nồi đất” và triển lãm tranh “Miền ký ức” - ảnh 3

Tác phẩm Nồi Đất và Đất K

Là một trong những người tiếp cận với bản thảo đầu tiên của cuốn Nồi Đất, nhà văn Trầm Hương chia sẻ: “Tôi là người may mắn, khi được nhà văn Bùi Quang Lâm trao bản thảo khi còn chưa “khoác” chiếc áo đẹp và tôi đã khá ngạc nhiên. Khi trước đó, nhiều anh em bạn bè trong giới có nói với nhau rằng, sau khi anh Bùi Quang Lâm dốc hết vốn liếng vào cuốn Đất K thì không biết có còn tư liệu gì để viết cuốn tiếp theo hay không? Và lúc nhận được bản thảo đầu, tôi thật sự thán phục, khi từng trang giấy, từng câu chữ đã thấm đẫm hồn cốt Sài Gòn qua những nhân vật, con người ở bên lề xã hội lúc bấy giờ”.

Trước buổi ra mắt, nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội nhà văn TP.HCM cũng đã dành hết một buổi tối để đọc cuốn Nồi Đất, chị chia sẻ: “Nồi Đất - tên tác phẩm cũng chính là tên nhân vật chính của tác phầm mang hồn cốt của tự truyện. Nồi Đất, cái tên gợi lên sự lý thú và quyển tự truyện cũng đã tạo được lý thú nơi người đọc. Chính sự lý thú này đã dẫn dắt tôi đọc nó xuyên đêm. Và từ những “mảnh ghép”, Nồi Đất đã giúp người đọc, hình dung được một bức tranh xã hội phức tạp sinh động qua thân phận của Nồi Đất cũng như những nhân vật gắn liền máu thịt với anh ta và cả những nhân vật lướt qua Nồi Đất như làn gió".

Ra mắt tác phẩm “Nồi đất” và triển lãm tranh “Miền ký ức” - ảnh 4

Hội Nhà văn TP.HCM tặng hoa chúc mừng nhà văn - họa sĩ Bùi Quang Lâm

Dịp này, nhà văn - họa sĩ Bùi Quang Lâm còn mang đến cho công chúng buổi triển lãm tranh mang tên Miền ký ức. Ông chia sẻ thêm: “Tôi ví những bức tranh của tôi là những viên thuốc tinh thần, chữa những nỗi đau mà đã lâu rồi cứ ám ảnh trong tôi. Cũng nhân buổi ra mắt sách này, tôi muốn tranh của mình đến đây mọi người cùng thưởng thức, cùng cảm nhận và sẻ chia”. Buổi triển lãm sẽ diễn ra từ nay cho đến hết ngày 24.4, tại tại sảnh Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM, số 81 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM.

HỒNG HẠNH
 

Ý kiến bạn đọc