Họa sĩ Đào Anh Khánh “tái xuất” với “Vũ trụ hứng”

VHO- Kể từ sau Đáo Xuân 9 năm 2019, nghệ sĩ Đào Anh Khánh gần như biến mất khỏi làng nghệ thuật. Trong những ngày đầu tháng 12, Đào Anh Khánh chính thức “tái xuất” với triển lãm Vũ trụ hứng phần 1, diễn ra từ ngày 2- 12.12.2023 tại Lunet Art 63-65 Hoàng Diệu, Hà Nội.

Họa sĩ Đào Anh Khánh “tái xuất” với “Vũ trụ hứng” - Anh 1

Nghệ sĩ Đào Anh Khánh và đại diện nhà tổ chức Lunet Art chia sẻ thông tin về triển lãm và hoạt động đấu giá các tác phẩm

Triển lãm Vũ trụ hứng phần 1 bao gồm 35 tác phẩm được Đào Anh Khánh vẽ acrylic trên vải, thể hiện khuynh hướng tư duy siêu thực. Hầu hết các tác phẩm được vẽ trong năm 2023, khoảng 5 tác phẩm vẽ từ 2-3 năm trước.

2 tác phẩm kích thước 1m2x2m4 là Hoa trời, Thung lũng tình yêu; Cung bậc thiên đường (1m2x2m); Vũ trụ phấn khởi (2m2x1m2), Nhắm mắt khai thiên (1m2x1m8), Vũ điệu đất trời (1m8x1m2), Sắp đặt tạo hóa (1m2x90cm). Các bức vẽ 1m2x1m bao gồm: Tinh túy đất trời, Con đường bất tận, Rắc hạt của Chúa, Vũ trụ hát, Xuyên cảm, Vũ trụ vốn thế, Bốn mùa say, Nhớ mẹ, Lửa biến.

Khổ 1m25x1m25 có các tác phẩm: Thiên đường vàng, Giấc mơ hoang, Về nguồn cội, Khát vọng truyền kỳ, Bản nhạc thách thức thời gian, Bàn tay tạo hóa, Trăng say mặt đất, Hoa thơm, Hội duyên, Trái thiêng, Ngọn lửa bất diệt.

1m4x1m4 có các tác phẩm: Miền thiêng liêng, Đất trời hội duyên, Giấc mơ thiên đường, Con đường hạnh phúc, Quần tụ kẻ thèm yêu, Chinh phục, Thắp sáng trần gian, Cất cánh.  

Họa sĩ Đào Anh Khánh “tái xuất” với “Vũ trụ hứng” - Anh 2

Đào Anh Khánh chia sẻ về triển lãm tại lễ khai mạc chiều 2.12

Nghệ sĩ Đào Anh Khánh chia sẻ, anh “tái xuất” lần này với một chùm triển lãm bao gồm 4 cuộc triển lãm liền mạch, chung tựa đề Vũ trụ hứng. Chùm triển lãm được “véo” ra từ Thung lũng Gầm trời - một dự án nghệ thuật cuộc đời của nghệ sĩ Đào Anh Khánh ở Lương Sơn, Hòa Bình. Tư tưởng "vũ trụ hứng" ở các phần giống nhau, nhưng nội dung và hình thức biểu hiện cụ thể sẽ khác nhau. Mỗi năm, nghệ sĩ sẽ khai thác tập trung thể hiện một mặt, một vẻ đẹp riêng của vũ trụ này.

“Tôi không biết đây có phải là lần đầu tiên một họa sĩ giải nghĩa vẻ đẹp của vũ trụ một cách đầy đủ và trực tiếp thông qua hội họa hay không. Nhưng chắc đây sẽ là chùm triển lãm có chiều sâu bởi vì tôi sẽ đi từ toàn cảnh vũ trụ, cho đến những quan sát cụ thể nhỏ bé như cọng cỏ, nhụy hoa, hạt quả… Công chúng sẽ không chiêm ngưỡng những hình ảnh hoa lá ấy một cách trần tục hay thuần túy như trong thiên nhiên, bởi chúng đã được đẩy sâu hơn, mang tính biểu hiện nghệ thuật rõ ràng hơn. Đó là con đường, là câu chuyện tôi muốn đưa đến cho công chúng” , họa sĩ Đào Anh Khánh cho biết.

Họa sĩ Đào Anh Khánh “tái xuất” với “Vũ trụ hứng” - Anh 3

Tại lễ khai mạc, chủ nhân triển lãm có màn trình diễn cùng các diễn viên múa, dẫn mọi người đến với thế giới hội họa của chính mình

Trong Vũ trụ hứng phần 1, Đào Anh Khánh tập trung khai thác vẻ đẹp biến ảo của vũ trụ trên phương diện tự nhiên với cỏ cây, hoa lá. Tất nhiên, tranh của Đào Anh Khánh luôn có sự xuất hiện của con người bởi với anh, con người vẫn luôn là trung tâm của vũ trụ.

 “Vũ trụ vốn tồn tại nhưng chúng ta ít khi giải thích nó theo góc độ cái đẹp, lôi cuốn về sự giao thoa, âm dương… Tôi có góc nhìn về tính hấp dẫn của cái đẹp, tạo nên đa sắc màu vũ trụ. Giải nghĩa Vũ trụ hứng cũng như khi tiếp cận các tác phẩm hội họa của tôi, người xem sẽ được tự do hiểu theo cách của mình. Song, tôi cũng hi vọng, người ta không hiểu một cách trần tục. Ca ngợi vẻ đẹp của vũ trụ, tôi không có thông điệp nào tách rời khỏi vẻ đẹp tự nhiên”, theo Đào Anh Khánh.

Sau Đáo Xuân 9, Đào Anh Khánh gần như đã sống hẳn với nơi thiên nhiên ở Thung lũng Gầm trời trên Hòa Bình. Hằng ngày bận rộn với công việc sáng tạo, họa sĩ luôn có cảm giác mình đang sống trong một nơi đẹp đẽ, như không phải cõi thực. “Tôi luôn nghĩ, nếu mình quay trở lại thì dòng tranh của mình sẽ là thứ gì đó thật trong trẻo gần gũi thiên nhiên. Từ sáng đến tối, tôi nhuốm đời sống tinh thần của mình trong thế giới kỳ lạ đó.

Họa sĩ Đào Anh Khánh “tái xuất” với “Vũ trụ hứng” - Anh 4

Không gian triển lãm

Tôi cũng phải thừa nhận mình chưa có đủ thời gian để tất cả các tác phẩm đều hoàn mỹ. Tôi luôn bị thiếu thời gian, luôn bị vội, bởi tôi là người ôm giấc mộng lớn. Chỉ có điều chắc chắn là tôi đang gửi tặng công chúng những tác phẩm mang vẻ đẹp tinh khiết, trong trẻo, huyền ảo của thiên nhiên, là những cảm xúc mà công chúng không dễ dàng có được ở thế giới thực”, nghệ sĩ khẳng định.

Để tạo nên sự trong veo huyền ảo của vũ trụ và thiên nhiên, phải có nhiều cung bậc chuyển tiếp màu sắc. Những tác phẩm mới của Đào Anh Khánh gây ấn tượng bởi gam màu rực rỡ, tươi mới. Anh lý giải: “Tôi như người đang yêu rơi vào thế giới ảo mộng, hư huyền, nhiều người nói với tôi như vậy. Tôi đang yêu, có lẽ tình yêu tràn vào các tác phẩm cũng là điều tự nhiên. Tuy nhiên, đó là trong hầu hết các tác phẩm mới sáng tác. Còn có tác phẩm lớn tôi vẽ trong thời kỳ Covid-19 vẫn được nhận xét là trong veo, vẫn đầy sự lãng mạn, có thể kể đến Hoa trời. Tôi thực sự không có ý định bán bức tranh đặc biệt đấy bởi vì nó mang ý nghĩa rất lớn để tôi tự tin hơn, để có lúc nào tôi tụt dốc về tinh thần thì có thể nhìn vào đó và nghĩ: “Lúc cô đơn thế, buồn thế mà mình vẫn vẽ được bức tranh đẹp thế này’. Cuộc đời mà, ai biết được, có lúc lên lúc xuống, khi buồn khi vui, nó sẽ là lửa cho tôi tiếp tục đam mê”.

Họa sĩ Đào Anh Khánh “tái xuất” với “Vũ trụ hứng” - Anh 5

Đào Anh Khánh thừa nhận, dù cần tiền "nuôi" Thung lũng gầm trời nhưng thâm tâm anh vẫn mong bán được một nửa số tranh, còn một nửa đem về. Đó là những tác phẩm vô cùng tâm huyết của anh

Đặc biệt, trong triển lãm, Đào Anh Khánh còn có một tác phẩm sắp đặt vẽ trên đá, dùng lửa và nước để làm tăng thêm vẻ đẹp của hội họa. Đá mang theo ngôn ngữ đồng chiều với câu chuyện và ý tưởng của hội họa đang truyền tải nhưng tạo nên sự phong phú hơn về ngôn ngữ thể hiện.

Đào Anh Khánh không hi vọng bán hết tranh sau mỗi triển lãm, anh lý giải: “Mục đích triển lãm vừa là giới thiệu tác phẩm, sáng tác mới của tác giả, vừa là để bán tranh. Chắc không có họa sĩ nào chê tiền, tôi lại càng không bởi Thung lũng Gầm trời như “cái tàu há mồm khổng lồ”, nhu cầu xây dựng các tác phẩm ở đó là vô tận. Bán tranh vẫn là nòng cốt để tạo nên các tác phẩm nghệ thuật khác ở Thung lũng Gầm trời. Nhưng thú thật là tôi không muốn bán hết, tôi mong bán được một nửa, còn một nửa đem về”.

Họa sĩ Đào Anh Khánh “tái xuất” với “Vũ trụ hứng” - Anh 6

Qua triển lãm, Đào Anh Khánh mong muốn công chúng hiểu được hội họa luôn quan trọng trong đời sống nghệ thuật của anh

Dù không làm triển lãm nhưng Đào Anh Khánh khẳng định, anh vẫn vẽ đều, vẽ khỏe, bán nhiều và sống được nhờ bán tranh trong suốt những năm qua. “Để xây dựng công trình nghệ thuật Thung lũng Gầm trời, tôi vẫn phải bán tranh. Qua triển lãm, tôi muốn công chúng hiểu được hội họa luôn quan trọng trong đời sống nghệ thuật của tôi. Bản thân tác phẩm sẽ nói nên chất lượng tay nghề như thế nào, về phương pháp tư duy, cách biểu hiện các tác phẩm nghệ thuật của mình.

Những năm qua, Đào Anh Khánh không những gây chú ý với công chúng ở Việt Nam, Mỹ, Nhật… với vai trò nghệ sĩ trình diễn sắp đặt, thực hiện những tác phẩm điêu khắc khổng lồ, mà còn là một họa sĩ luôn vẽ khỏe, vẽ nhiều, bán nhiều. Bán nhiều tranh thì tôi mới có tiền để làm các cuộc trình diễn tốn tiền như vậy trong hơn 20 năm qua đấy chứ”, nghệ sĩ cho biết.

Nhắc tới Đào Anh Khánh là người ta nghĩ ngay tới một nghệ sĩ “quái”, “điên”... Anh nói: “Tôi làm nghệ thuật với cái tâm của mình. Bao năm qua, dù không ít người nói tôi điên nhưng rồi công chúng cũng nhận ra rằng tôi làm việc nghiêm túc, có tư duy, có mục đích. Đã từ lâu rồi, tôi đã dựng lên cái hàng rào tự bảo vệ mình. Hàng rào ấy có thể nói một cách ngắn gọn là niềm tin của chính bản thân tôi về cái đẹp. Bởi vì, tôi luôn tin rằng mình đang trên một lộ trình đi làm cái đẹp”.

PHƯƠNG ANH, ảnh: BTC cung cấp

Ý kiến bạn đọc