Chàng trai khuyết tật đam mê ảnh nghệ thuật

VHO- Yêu thích nhiếp ảnh, mong muốn được lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, chàng trai khuyết tật Đoàn Vương Quốc (1984), quê ở huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) đã vượt lên hoàn cảnh, đưa nghệ thuật đến gần hơn với cuộc sống.

Chàng trai khuyết tật đam mê ảnh nghệ thuật - Anh 1

 Chàng trai khuyết tật Đoàn Vương Quốc vượt lên hoàn cảnh, đưa nghệ thuật đến gần hơn với cuộc sống

Anh Quốc cho hay, năm lên hai tuổi, anh vừa chập chững biết đi thì bị một trận sốt cao, sau đó toàn thân nhức mỏi và hai chân bị bại liệt. Gia đình đã tìm nhiều thầy thuốc và đi nhiều nơi điều trị nhưng bệnh ngày càng nặng thêm và kể từ đó chiếc xe lăn gắn bó với anh suốt cả cuộc đời.

Hai chân bị co quắp không tự đi lại được nên quá trình tác nghiệp tới mọi địa hình anh Quốc đều nhờ đến đồng nghiệp và bạn bè thân quen. Sản phẩm ảnh của Quốc chủ yếu chụp bằng flycam toàn cảnh đồng ruộng, sông, hồ, núi rừng… “Nhờ sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa có gắn máy ảnh (flycam) để chụp ảnh từ trên cao tôi đã có những góc ảnh độc đáo, lạ mắt. Cảnh đẹp ở Quảng Ngãi hiện ra đối với tôi vừa hùng vĩ, thơ mộng và đầy sức sống, truyền cảm hứng sống tích cực”, anh Quốc chia sẻ. Trải qua thời gian, anh Quốc dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về kỹ thuật chụp, xử lý hình ảnh... Từ đây, cuộc sống của anh có thêm nhiều sắc màu mới, anh suy nghĩ tích cực hơn, luôn nhìn ra những cái hay, cái đẹp của cuộc sống cũng như dễ dàng kết bạn và học hỏi được rất nhiều điều thú vị từ những câu chuyện xoay quanh ảnh nghệ thuật. “Tôi đã biết chọn những khoảnh khắc đẹp ở đôi bờ Sông Trà, cánh đồng muối Sa Huỳnh, hồ thủy điện Nước Trong để bấm máy. Đam mê với nghề nhiều lúc đi tác nghiệp tôi té ngã, hư hỏng máy, trầy xước chân tay thường xảy ra. Tuy nhiên, sau mỗi lần té ngã, tôi lại càng yêu hơn với công việc săn ảnh nghệ thuật của mình”, anh Quốc bày tỏ.

Chàng trai khuyết tật đam mê ảnh nghệ thuật - Anh 2

 Bộ ảnh “Họa tiết hoa văn ngày mùa” của tác giả Đoàn Vương Quốc đoạt HCB tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 28

Đoàn Vương Quốc tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế đều đoạt giải. Tác phẩm Ngã rẽ của anh được chọn triển lãm ở cuộc thi sáng tác ảnh tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2020, hay tác phẩm Hồ chứa nước Nước Trong đoạt huy chương Đồng tại cuộc thi sáng tác ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Mới đây, bộ ảnh Họa tiết hoa văn ngày mùa đoạt huy chương Bạc và tác phẩm Nấc thang đoạt giải Khuyến khích tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 28, năm 2023.

Hiện chàng trai khuyết tật Đoàn Vương Quốc đang điều hành một công ty cung cấp máy tính và đào tạo học viên ở huyện Sơn Hà. Khởi nghiệp bằng nghề vi tính nhưng trái tim lại đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật. Anh Quốc bộc bạch: “Tôi luôn được sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người xung quanh. Mỗi chuyến đi “đặc biệt” đã giúp tôi khám phá ra nhiều điều tươi đẹp và mới mẻ về cuộc sống, con người của quê hương Quảng Ngãi. Tôi đến với nhiếp ảnh vì yêu cái đẹp và muốn lưu giữ những khoảnh khắc quý giá của cuộc sống bằng chiếc máy ảnh của mình”.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc