Đà Nẵng:

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

T.DŨNG

VHO - Ngày 23.7, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề: “Tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp”.

  

 Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; đại diện các hội, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước tại TP; đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghệ cao và khu công nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp - ảnh 1
Các đại biểu trả lời thắc mắc của doanh nghiệp

 Theo ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, thành phố luôn đặc biệt coi trọng vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân. Đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp trong các khu công nghệ cao và khu công nghiệp đã đóng góp đáng kể vào tỷ trọng xuất nhập khẩu và nộp ngân sách Nhà nước… Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 136 về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2025 với thời gian thí điểm 5 năm, kỳ vọng tạo sự đột phát.

 Trong đó, có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để thí điểm thành lập Khu thương mại tự do trên địa bàn TP và Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng được giao nhiệm vụ chủ trì triển khai.

“Với các nhiệm vụ đặt ra hiện nay, đồng thời với việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu kế hoạch nhiệm vụ, Ban Quản lý phối hợp DRT tổ chức Hội nghị với sự tham gia đối thoại của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan với chủ đề “Tháo gỡ, vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp” nhằm mục đích mong muốn quý doanh nghiệp cởi mở, thắng thắn trao đổi, đề xuất, kiến nghị để các sở, ban, ngành, địa phương trao đổi, giải đáp, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trong đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Vũ Quang Hùng chia sẻ thêm.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp - ảnh 2
Quang cảnh buổi đối thoại

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã thẳng thắn nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến 10 nhóm vấn đề gồm: vướng mắc về đất đai, thuê đất, thuê lại đất; đầu tư; lao động và chính sách lao động; xây dựng, cơ sở hạ tầng; môi trường; an ninh trật tự, an toàn, pccc, v.v… trong khu công nghiệp, phòng cháy chữa cháy; thủ tục hành chính; hải quan; thuế và một số vấn đề liên quan khác.

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đã chia sẻ, trao đổi, giải đáp một cách thiện chí, cởi mở và công khai đối với các vấn đề mà doanh nghiệp đưa ra; đối với những đề xuất, kiến nghị vượt thẩm quyền, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng sẽ tổng hợp và báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xử lý…

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng đã cấp mới 3 dự án đầu tư. Trong đó có 1 dự án FDI vốn đăng ký 1,5 triệu USD, 2 dự án trong nước vốn đầu tư 810 tỷ đồng. Điều chỉnh 33 lượt dự án, trong đó, có 3 dự án trong nước tăng vốn thêm 717,38 tỷ đồng, 2 dự án giảm vốn 40 tỷ đồng và 4 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 12,56 triệu USD.

Lũy kế đến nay, ¥Đà Nẵng đã thu hút được 523 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng và các khu công nghiệp trên địa bàn TP, gồm có: 399 dự án trong nước tổng vốn 34.458 tỉ đồng, 124 dự án FDI tổng vốn hơn 2,07 tỉ USD.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc