Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung:

Thúc đẩy phát triển logistics, đóng góp tăng trưởng cho vùng

S.THÙY

VHO - Ngày 22.8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và UBND thành phố Huế đã chỉ đạo tổ chức Diễn đàn Logistics Vùng lần VI với chủ đề “Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung”.

Thúc đẩy phát triển logistics, đóng góp tăng trưởng cho vùng - ảnh 1
Các chuyên gia tại phiên thảo luận của Diễn đàn Logistics vùng 2025

Diễn đàn do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức.

Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ ngành, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước, tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn để thúc đẩy phát triển logistics tại khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung là cầu nối quan trọng giữa hai cực tăng trưởng lớn của Việt Nam; đồng thời là cửa ngõ ra biển thuận tiện nhất của các địa phương vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và Đông Bắc Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Khu vực này cũng sở hữu nhiều cảng biển nước sâu như: Chân Mây, Liên Chiểu, Dung Quất; cùng các sân bay quốc tế và hệ thống cửa khẩu lớn.

Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công thương, chính vị trí này khiến miền Trung trở thành điểm “hội tụ” hàng hóa, từ nông sản, khoáng sản cho đến hàng công nghiệp chế biến, chế tạo…; không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang các nền kinh tế láng giềng và xa hơn nữa.

“Logistics xuyên biên giới vì thế là đòn bẩy chiến lược để gia tăng giá trị chuỗi cung ứng toàn vùng” - Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.

Thúc đẩy phát triển logistics, đóng góp tăng trưởng cho vùng - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại diễn đàn

Tuy nhiên, logistics miền Trung hiện vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, hạ tầng thiếu đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng.

Mạng lưới kho bãi và trung tâm trung chuyển quy mô quốc tế quá ít, khiến hàng hóa quá cảnh từ Lào, Đông Bắc Thái Lan vẫn phải dồn về Đà Nẵng hoặc vận chuyển xa hơn vào TP.Hồ Chí Minh, làm chi phí logistics tại miền Trung cao hơn mức trung bình cả nước.

Ngoài ra, phần lớn doanh nghiệp logistics trong vùng có quy mô vừa và nhỏ, hạn chế về vốn và công nghệ, khó tiếp cận các mô hình quản trị tiên tiến.  Nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành logistics còn khan hiếm, chưa đáp ứng được nhu cầu trong bối cảnh ngày nay.

Các chuyên gia cho rằng, cần đầu tư đồng bộ hạ tầng logistics đa phương thức, kết nối đường sắt tới các cảng biển chiến lược như Chân Mây, Liên Chiểu, Dung Quất; phát triển cảng cạn và trung tâm logistics xuyên biên giới tại Huế, Quảng Trị…

Thúc đẩy phát triển logistics, đóng góp tăng trưởng cho vùng - ảnh 3
Diễn đàn thu hút đông đảo các chuyên gia, doanh nghiệp

TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trường Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đề cập tiềm năng phát triển Khu Thương mại tự do (FTZ) tại Huế gắn liền với với Trung tâm Logistics xanh, tạo cú hích đột phá cho phát triển kinh tế vùng; đồng thời đề xuất đặt tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

FTZ Huế sẽ là khu vực có ranh giới địa lý xác định, nơi hàng hóa và dịch vụ được hưởng ưu đãi vượt trội về thuế quan, phi thuế quan và thủ tục hải quan. Mô hình phát triển của FTZ Huế là tích hợp cảng biển - logistics - công nghiệp - dịch vụ.

Theo Quy hoạch phát triển vùng giai đoạn 2021-2030, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung được xác định là khu vực động lực, đi đầu cả nước về kinh tế biển. Tận dụng hệ thống cảng biển, cửa khẩu quốc tế, sân bay và hành lang kinh tế Đông - Tây, vùng này được định hướng trở thành đầu mối logistics liên kết cả Bắc - Nam và Đông - Tây, đóng góp trên 6% doanh thu ngành logistics toàn quốc vào năm 2050.