Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

NHƯ TRANG

VHO - Sáng 15.3, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai), Sở Công thương Gia Lai đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.

Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 - ảnh 1
Sở Công thương Gia Lai đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Đây là hoạt động thường niên của tỉnh nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam do Bộ Công Thương phát động và cũng là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 của tỉnh Gia Lai.

Phát biểu tại Lễ phát động, bà Đào Thị Thu Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai chia sẻ, với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” - chủ đề năm nay nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi để từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Đồng thời, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

 "Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các Sở, ban, ngành và chính quyền các cấp để thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh", bà Nguyệt nhấn mạnh.

Tại lễ phát động, đại diện 5 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh đã ký bản cam kết doanh nghiệp vì người tiêu dùng năm 2025, với một số nội dung nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng, nhằm khẳng định cam kết của mình trong việc thực thi các chính sách, hoạt động vì người tiêu dùng,

Cũng trong sáng nay, tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Sở Công Thương Lâm Đồng tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.

Theo đó, các nội dung hưởng ứng sẽ tập trung vào việc an toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch mua bán hàng hóa, đặc biệt là các giao dịch thương mại điện tử; người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch;

Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng; đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất phát triển; thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững;

Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội; kinh doanh lành mạnh và tiêu dùng bền vững;

Mỗi người dân hãy là những người tiêu dùng thông thái, có trách nhiệm; không sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường…

Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 - ảnh 2
Sở Công Thương Lâm Đồng tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở Công Thương Lâm Đồng cho biết: Trong nền kinh tế hiện nay, người tiêu dùng không chỉ đơn thuần là những cá nhân mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, mà còn là nhân tố quyết định sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội; không chỉ tại Việt Nam mà ở hầu hết các nước trên thế giới, đều rất coi trọng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và được xem như một trong nhiều biện pháp bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội.

"Các hoạt động vì quyền lợi của người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025; trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

 Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024, được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài cả năm 2025", ông Khánh phát động.

Được biết, trong thời gian từ nay đến 31.3, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) còn triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền trực quan, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị… treo băng rôn, khẩu hiệu đảm bảo Quyền của người tiêu dùng “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”.