Lạng Sơn:
Khai mạc Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung năm 2024
VHO - Tối 2.12, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024).
Với chủ đề “Liên kết – Hợp tác – Phát triển”, Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024) diễn ra từ ngày 1-6.12.2024 là nơi quy tụ hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia trưng bày, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ mới.
Hội chợ do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện và được tổ chức luân phiên hằng năm giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đây là hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 và Chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn năm 2024.
Với 240 gian hàng, các sản phẩm được doanh nghiệp đưa đến hội chợ thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông – lâm nghiệp, chế biến, các mặt hàng gia dụng, điện tử, thực phẩm… và đều có tiềm năng xuất khẩu.
Đặc biệt, trong thời gian diễn ra hội chợ còn có các hoạt động xúc tiến du lịch, hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam và Trung Quốc; giới thiệu các sản phẩm du lịch, tour, tuyến, điểm du lịch đặc sắc của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và của các địa phương khác của Việt Nam nói chung, …
Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ nhấn mạnh: Sự kiện là “cầu nối” để doanh nghiệp hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, thúc đẩy giao thương, liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; quảng bá điểm đến, giới thiệu về sản phẩm du lịch, các giá trị văn hóa đặc sắc, thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Lạng Sơn và các địa phương trên cả nước với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Đồng thời, ông Dương Xuân Huyên mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác, phát triển đầu tư, thương mại, du lịch giữa Lạng Sơn và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Quảng Tây và các địa phương của Trung Quốc; tăng cường hiểu biết, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước…
Phát biểu tại Hội chợ, ông Trâu Triển Nghiệp, Chủ nhiệm Văn phòng Cải cách Phát triển Khu Công nghiệp Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc cho biết: Những năm gần đây, hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và Quảng Tây không ngừng sâu sắc hóa.
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Quảng Tây đạt 254 tỉ NDT, đạt mức cao kỷ lục, Việt Nam liên tiếp 25 năm là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây. Hai bên cùng xây dựng tuyến du lịch qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc, phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu thương mại, du lịch, văn hóa.
Hiện nay, Lạng Sơn và Quảng Tây tiếp tục hợp tác thúc đẩy “kết nối cứng” xây dựng đường sắt, đường bộ cao tốc, cơ sở hạ tầng cửa khẩu và “kết nồi mềm” hải quan thông minh, hợp tác kinh tế thương mại hai bên có tiềm lực to lớn, tương lai rộng mở, …
“Hội chợ lần này sẽ là thời cơ, tiếp tục thực hiện nhận thức chung quan trọng đạt được giữa lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, tiếp tục sâu sắc hóa hợp tác, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi. Hội chợ triển khai hàng loạt các hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch, tăng cường xây dựng cầu nối hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc, hiện thực hóa phát triển cùng có lợi”, ông Trâu Triển Nghiệp nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, năm 2024, Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung là kỳ hội chợ lần thứ 8 được tổ chức tại tỉnh Lạng Sơn và được phê duyệt thực hiện trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương Việt Nam và UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo thực hiện.
Điều này nhằm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lạng Sơn, các địa phương của Việt Nam với tỉnh Quảng Tây và các địa phương của Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai Bên, đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cửa khẩu quốc tế Lạng Sơn.
Ngay tại lễ khai mạc hội chợ đã diễn ra các hoạt động ký kết các hợp tác thương mại, du lịch; công bố sản phẩm du lịch “Foodtour Lạng Sơn”.