Kết quả kinh doanh ấn tượng của 2 “ông lớn” hàng không Việt Nam

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) và Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (mã chứng khoán VJC) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025 với kết quả kinh doanh ấn tượng.

Kết quả kinh doanh ấn tượng  của 2 “ông lớn” hàng không Việt Nam  - ảnh 1
Các hãng hàng không Việt Nam có kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025

Kết quả kinh doanh ấn tượng của hai "ông lớn" hàng không Việt Nam chủ yếu đến từ sự bùng nổ của thị trường khách quốc tế, giá nhiên liệu giảm so với cùng kỳ.

Bám sát đà phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, Vietnam Airlines Group ước vận chuyển gần 6,2 triệu lượt hành khách, trong đó riêng Vietnam Airlines vận chuyển hơn 6 triệu lượt, tăng lần lượt 6,7% và 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines trong quý I/2025 ước đạt gần 31.107 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng. Công ty mẹ Vietnam Airlines đạt doanh thu gần 25.019 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 3.044 tỷ đồng.

Cùng với đó, giá nhiên liệu diễn biến thuận lợi, vận tải hàng hoá hỗ trợ hiệu quả sản xuất kinh doanh. Vietnam Airlines hưởng lợi từ giá nhiên liệu bình quân duy trì ở mức khoảng 91 USD/thùng trong quý 1/2025, thấp hơn gần 5% so với bình quân năm trước và thấp hơn nhiều so với dự báo, qua đó cải thiện hiệu quả chi phí.

Bên cạnh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa cũng ghi nhận kết quả tích cực, với doanh thu ba tháng đầu năm 2025 vượt kế hoạch hơn 220 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận.

Trong bối cảnh Pratt & Whitney (PW) triệu hồi động cơ, Vietnam Airlines đã chủ động điều chỉnh lịch bay, tối ưu slot khai thác. Hiệu suất khai thác tàu bay tăng gần 10% so với cùng kỳ, cải thiện rõ rệt hiệu quả vận hành.

Vietnam Airlines cũng chủ động duy trì ổn định mạng bay nội địa, phân bổ lịch bay hợp lý, tối ưu hóa nguồn lực trong giai đoạn cao điểm quốc tế, đồng thời thuê bổ sung ba tàu bay dịp Tết, đóng góp trực tiếp 37,3 tỷ đồng vào hiệu quả kinh doanh.

Song song với kết quả kinh doanh tích cực, Vietnam Airlines triển khai nhiều hoạt động nổi bật trong quý I/2025, củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường nội địa và quốc tế.

Trong lĩnh vực hợp tác tài chính, hãng đã ký Biên bản ghi nhớ trị giá 560 triệu USD với Citibank; ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Vietcombank; ký kết với VNPT triển khai dịch vụ Internet trên máy bay (IFC) cho đội tàu Airbus A350, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược nâng cao trải nghiệm hành khách.

Trên thị trường quốc tế, Vietnam Airlines liên tiếp khai trương và khôi phục nhiều đường bay trọng điểm như Hà Nội - Bengaluru, chuẩn bị mở thêm đường bay Hà Nội - Hyderabad, và nối lại các đường bay Đông Bắc Á.

Hãng cũng chính thức đưa vào khai thác máy bay Boeing 787-9 mang biểu tượng chim Lạc, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới và chào mừng 30 năm thành lập. Đồng thời, Vietnam Airlines tiên phong khai thác tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, nâng cao trải nghiệm hành khách.

Vietnam Airlines tiên phong triển khai ứng dụng định danh và xác thực điện tử toàn trình trong thủ tục bay, trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam áp dụng giải pháp sinh trắc học kết hợp định danh điện tử (VNeID), nâng cao trải nghiệm hành khách và thúc đẩy chuyển đổi số.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 tạo nền tảng vững chắc để Vietnam Airlines triển khai hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025.

Theo đó, trong quý II, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt mạng bay nhằm tối ưu hóa chi phí, gia tăng doanh thu.

Hãng cũng xây dựng phương án tải cung ứng các giai đoạn cao điểm, chủ động kế hoạch thuê bổ sung tàu bay, tiếp tục khai thác và mở rộng nhiều đường bay quốc tế trọng điểm, đa dạng hóa mạng bay và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Song song với hoạt động khai thác, Vietnam Airlines đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành theo tiến độ Chính phủ yêu cầu, đồng thời thực hiện tái cơ cấu tài sản, tối ưu hóa danh mục đầu tư tài chính nhằm gia tăng thu nhập, dòng tiền và hướng tới phát triển bền vững.

Kết quả kinh doanh ấn tượng  của 2 “ông lớn” hàng không Việt Nam  - ảnh 2
Các hãng hàng không chủ động áp dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả khai thác, vận chuyển khách

Trong khi đó, theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2025, Vietjet ghi nhận doanh thu hàng không đạt 17.920 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế đạt 820 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024.

Kết quả kinh doanh hợp nhất, Vietjet đạt mức doanh thu 17.952 tỷ đồng và 836 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.                                    Doanh thu phụ trợ đạt hơn 6.223 tỷ đồng, tiếp tục đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu với tỷ lệ hơn 35%.

Trong 3 tháng đầu năm 2025, Vietjet đã vận chuyển hơn 6,87 triệu khách, trên gần 38.700 chuyến bay, lần lượt tăng hơn 9% và 12% so với cùng kỳ năm 2024. Hãng này cũng khai thác tổng cộng 137 đường bay, bao gồm 40 đường bay nội địa và 97 đường bay quốc tế.

Trong quý I, hãng này nhận thêm 2 tàu bay mới, nâng tổng đội tàu bay của Vietjet lên 106 chiếc. Các chuyến bay của hãng đạt hệ số sử dụng ghế bình quân cao 87% và độ tin cậy kỹ thuật 99,72%.

Cùng với đó, trong 3 tháng đầu năm 2025, hãng đã khai trương 4 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), và 2 đường bay nối giữa TP.HCM với Bengaluru và Hyderabad (Ấn Độ). Dự kiến, hãng cũng khai trương 2 đường bay thẳng Phú Quốc - Singapore, TP.HCM - Auckland (New Zealand) trong năm nay.

Hết quý I/2025, tổng tài sản của Vietjet đạt 98,766 nghìn tỷ đồng, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu 2,12 lần và chỉ số thanh khoản 1,5 lần, nằm ở mức an toàn trong ngành hàng không.

Vietjet đã đóng góp các khoản thuế, phí trực tiếp và gián tiếp trong quý I hơn 2.052 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh ấn tượng với tăng trưởng 2 con số quý I/2025 là bước mở đầu để Vietjet hoàn thành đạt và vượt kế hoạch 2025.