Sóc Trăng:
Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa chào mừng Lễ hội Oóc Om Bóc
VHO - Ngày 9.11, tại Trung tâm Văn hóa Hội nghị tỉnh Sóc Trăng, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh, thành trong cả nước.
Đây là hoạt động thực hiện kế hoạch Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024, chào mừng Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, Khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI và Tuần VHTTDL Sóc Trăng lần thứ I, năm 2024.
Tỉnh Sóc Trăng hiện đã công nhận 242 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của 140 chủ thể là các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn (trong đó, có 17 sản phẩm đạt 4 sao và 225 sản phẩm đạt 3 sao).
Các sản phẩm đã được tỉnh quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu, mẫu mã, bao bì đóng gói, để nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, đáp ứng các điều kiện sản phẩm hàng hóa vào tiêu thụ tại các thị trường, các kênh phân phối trong nước và xuất khẩu.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hội nghị là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của các nhà cung ứng, cơ sở sản xuất với các hệ thống siêu thị, nhà phân phối.
Các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu các sản phẩm của mình với các tỉnh, thành phố và các hệ thống siêu thị, nhà phân phối để trao đổi thông tin, ký kết hợp tác ghi nhớ để liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Ông Hứa Trường Sơn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, Sở Công thương đã tổ chức cho trên 1.000 lượt doanh nghiệp tham gia 24 hoạt động hội chợ triển lãm và trên 560 lượt doanh nghiệp tham gia 27 sự kiện giao thương kết nối cung cầu hàng hóa trong và ngoài tỉnh.
Qua đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký 116 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh, 236 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, hệ thống phân phối của các tỉnh, thành trong cả nước.
Đồng thời, tỉnh luôn quan tâm xây dựng, phát triển thương mại điện tử; hiện sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh (soctrangtrade.vn) có 112 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đưa 278 sản phẩm (trong đó có 135 sản phẩm OCOP) lên Sàn soctrangtrade.vn, hợp tác liên kết với 22 sàn thương mại điện tử của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ những giải pháp giao thương, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của các địa phương tại thị trường trong nước và xuất khẩu; hỗ trợ thúc đẩy đưa sản phẩm hàng hóa vào hệ thống siêu thị, nhà phân phối.
Ông Trần Trung Hiếu, đại diện Saigon Co-op (hệ thống bán lẻ Co.opmart) cho biết, hiện hệ thống kinh doanh trên 35.000 mặt hàng thiết yếu gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, thời trang và đồ gia dụng,… với cơ cấu hàng hóa trên 90% là hàng Việt Nam.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan, đơn vị chức năng, hướng dẫn các chủ thể sản xuất tuân thủ đúng các quy định để có thể phân phối khai thác nhiều hơn các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, góp phần đưa sản phẩm địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng”, ông Hiếu nói.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Mai, cơ sở sản xuất mứt mận Hòa An (tỉnh Đồng Tháp), qua hội nghị giao thương lần này, giúp cơ sở tiếp cận được nhiều đối tác để phát triển sản phẩm, đồng thời cũng học tập nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, từ đó cải thiện hơn nữa chất lượng của sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng.
Cũng tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và các siêu thị trong cả nước đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của các danh nghiệp và các cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh.