Hội An “giải cứu” hàng chục tấn dưa hấu

VHO_ Hàng chục tấn dưa hấu của nông dân Gia Lai không thể xuất khẩu qua Trung Quốc đã được một nhóm thiện nguyện ở TP Hội An (Quảng Nam) đưa về phố cổ và người dân ở đây đã cùng chung tay “giải cứu” trong tích tắc.

Hội An “giải cứu” hàng chục tấn dưa hấu - Anh 1

 Người dân Hội An mua dưa hấu, hỗ trợ nông dân Gia Lai giải cứu dưa bị ách tắc vì ảnh hưởng dịch nCoV

 Chiều cuối tuần qua, hơn 5 tấn dưa hấu của nông dân Gia Lai, Kon Tum đang bị tồn đọng không thể xuất khẩu sang Trung Quốc được nhóm thiện nguyện Tươi Sáng vận chuyển về đến Hội An và triển khai bán với giá hỗ trợ 5.000 đồng/1kg, kêu gọi người dân cùng chung tay “giải cứu”. Hơn 1 tiếng đồng hồ sau, hơn 5 tấn dưa hấu đã được người dân Hội An đến mua và kêu gọi, chia sẻ cùng đến mua chung tay “giải cứu” rất nhanh. Tiếp đó hơn 10 tấn dưa hấu lại tiếp tục về đến Hội An. Và cũng chỉ sau vài tiếng đồng hồ, những người đến chậm hơn đã không còn dưa để mua, phải quay về để ngày mai đến “canh me” mua dưa hấu, chung tay giúp nông dân Gia Lai, Kon Tum giải cứu dưa bị ách tắc.

Anh Nguyễn Trí Minh,Trưởng nhóm thiện nguyện Tươi Sáng cho biết thời gian qua, nhóm biết thông tin dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra khiến hàng nông sản xuất khẩu gặp nhiều khó khăn vì ách tắc, không được thông qua cửa khẩu Trung Quốc. Nhóm đã bàn bạc và thực hiện bán dưa hấu hỗ trợ người dân hai tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Thông tin này được chia sẻ trên mạng xã hội trước ngày tổ chức bán, kêu gọi mọi người cùng chung tay giải cứu dưa hấu và được người dân ủng hộ vượt sức tưởng tượng của mọi người.

Theo kế hoạch, nhóm liên hệ và mua dưa hấu bị ách tắc không xuất khẩu được sang Trung Quốc của người dân hai tỉnh Gia Lai, Kon Tum với giá 4.000 đồng/kg, vận chuyển về Hội An bán với giá 5.000 đồng/kg, vừa hỗ trợ nông dân “giải cứu” dưa hấu, đồng thời tạo nguồn thu gây quỹ từ thiện. Anh Minh cho biết, nhóm dự kiến bán khoảng 30-35 tấn dưa với giá 5.000 đồng/kg, chia làm 3 đợt với mong muốn chung tay giúp nông dân Gia Lai, Kon Tum vơi bớt khó khăn vì không thể xuất khẩu dưa sang Trung Quốc. Điều đáng mừng là thông tin này được người dân Hội An hưởng ứng và chia sẻ, kêu gọi nhiệt tình giúp nhóm và cùng nhau đến địa điểm sân bóng rổ Hội An, nơi nhóm tổ chức bán dưa để mua ủng hộ.

Cả hai đợt về trong ngày 7 và ngày 8.2 vừa qua đều được người dân đến mua rất nhanh chỉ trong vòng 1-2 tiếng đồng hồ và đã bán hết hơn 15 tấn dưa vận chuyển về. Nhiều khách sạn, nhà hàng đã đến mua giúp hàng trăm trái dưa và kêu gọi nhân viên đến mua ủng hộ. Hai ngày cuối tuần nhóm sẽ tiếp tục tổ chức bán để thực hiện theo kế hoạch 30-35 tấn đã đặt ra. Chị Nhi Nguyễn, một người dân ở Hội An cho biết chị thấy thông tin kêu gọi mua dưa hấu giúp nông dân giải cứu nông sản bị ách tắc trên mạng xã hội nên đã đến mua và chia sẻ thông tin cho người quen cùng đến mua. “Người quen của tui nhận tin, tới trễ chút mà đã hết sạch không có dưa để mua. Ngày mai chúng tôi sẽ quay lại mua tiếp. Mình mua mỗi người thêm 1-2 quả cũng là giúp nông dân bớt đi một chút khó khăn”, chị Nhi vui vẻ cho hay. 

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc