Hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà, cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải trực tiếp đi Ấn Độ
VHO - Ngày 16.5 tại Quảng Nam, Công ty TNHH Giao nhận – Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) tổ chức Lễ công bố hoàn thành dự án nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và ký kết hợp tác với hãng tàu Regional Container Lines (RCL), chính thức mở tuyến vận tải biển trực tiếp từ cảng quốc tế Chu Lai đến Ấn Độ.
Sự kiện đánh dấu bước tiến lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng logistics và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Theo Thông báo hàng hải số 1425 ngày 8.5.2025 của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, luồng hàng hải Kỳ Hà – tuyến đường thủy chính vào cảng quốc tế Chu Lai – đã hoàn tất việc nạo vét và chính thức đưa vào khai thác.
Dự án do THILOGI làm chủ đầu tư, được Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam giao triển khai theo hình thức xã hội hóa theo Nghị định 57/2024/NĐ-CP, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động đầu tư hạ tầng khai thác cảng biển.
Luồng được nạo vét đạt độ sâu -9.3m hải đồ, rộng đáy 110m, dài 11km, đủ năng lực tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 30.000 DWT. Quá trình thi công bảo đảm nghiêm ngặt các tiêu chuẩn môi trường, không ảnh hưởng đến sinh kế của ngư dân địa phương.
Công trình sau hoàn thành đã được bàn giao cho Cục Hàng hải Việt Nam quản lý và đưa vào khai thác, không yêu cầu hoàn trả chi phí đầu tư.
Việc nâng cấp luồng hàng hải này giúp tàu lớn dễ dàng cập cảng không phụ thuộc vào thủy triều, đặc biệt trong khung giờ cao điểm hoặc ban đêm.
Đây là bước đột phá trong hạ tầng, tạo điều kiện để cảng Chu Lai khai thác hiệu quả hơn, mở rộng quy mô dịch vụ và nâng cao khả năng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Ngay trong lễ công bố, cảng quốc tế Chu Lai đã đón chuyến tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) của hãng tàu RCL, chính thức mở màn cho tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ.
Tàu vận chuyển gần 800 container hàng hóa gồm linh kiện, phụ tùng, nông sản, hàng may mặc, nội thất… xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các cảng lớn tại Ấn Độ như Kolkata, Chennai, Nhava Sheva, Mundra...
Tuyến vận tải này có tần suất 2 chuyến/tháng, không chỉ kết nối hàng hóa trực tiếp với thị trường Ấn Độ – đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Nam Á – mà còn mở rộng sang các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Nhờ cắt giảm khâu trung chuyển qua các cảng phía Nam hoặc phía Bắc, tuyến Chu Lai – Ấn Độ rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển, tiết kiệm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các nước láng giềng như Lào, Campuchia.
Đây là dấu mốc khẳng định vai trò của Chu Lai trên bản đồ hàng hải quốc tế, góp phần thúc đẩy hoạt động logistics, phát triển chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội giao thương toàn cầu.

Không chỉ dừng lại ở việc nâng cấp luồng hàng hải, thời gian qua, THILOGI đã liên tục đầu tư nâng cao năng lực cảng quốc tế Chu Lai, từ hạ tầng cầu bến, hệ thống thiết bị xếp dỡ hiện đại đến phương tiện vận hành. Đáng chú ý, cảng đã đưa vào sử dụng tàu lai dắt CHU LAI PORT 02, bổ sung năng lực phục vụ tàu trọng tải lớn cập cảng.
Tàu lai mới có chiều dài 26,68m, công suất 2.200 HP, được thiết kế hiện đại, tích hợp hệ thống bảo vệ môi trường và các thiết bị an toàn hàng hải. Việc đầu tư này giúp cảng Chu Lai đảm bảo vận hành an toàn, đồng thời tăng hiệu quả khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics tổng thể.
Tổng vốn đầu tư cho dự án nạo vét luồng Kỳ Hà và tàu lai dắt lên đến hơn 100 tỷ đồng – thể hiện nỗ lực lớn của doanh nghiệp trong việc xây dựng cảng Chu Lai thành đầu mối logistics chiến lược, góp phần phát triển kinh tế địa phương và khu vực.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Văn Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá cao vai trò của dự án trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, logistics và kinh tế địa phương.
Theo ông, mục tiêu tổng quát của Quảng Nam đến năm 2030 là trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics và du lịch của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Trong đó, khu kinh tế mở Chu Lai là trọng điểm phát triển với định hướng thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, đóng vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế kết nối với Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và Thái Lan.
“Việc hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà và mở tuyến hàng hải Chu Lai – Ấn Độ sẽ góp phần đáng kể vào việc thu hút đầu tư, thúc đẩy xuất nhập khẩu, hình thành chuỗi cung ứng logistics liên thông, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế biển bền vững,” ông Dũng nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng bày tỏ kỳ vọng lớn vào sự hợp tác giữa cảng quốc tế Chu Lai với hãng tàu RCL, coi đây là bước đi chiến lược mở ra nhiều tuyến vận tải quốc tế mới, thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước, thúc đẩy ngành logistics phát triển xanh, thông minh và bền vững.

Trong bối cảnh Trung ương đang thúc đẩy việc hợp nhất tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng, hướng đến mở rộng không gian phát triển kinh tế vùng, Chu Lai với vị trí chiến lược, hạ tầng đồng bộ và kết nối hàng hải quốc tế thuận lợi đang trở thành điểm đến hấp dẫn trong chiến lược liên kết phát triển cảng biển, logistics khu vực miền Trung.
Với định hướng phát triển hệ sinh thái logistics toàn diện, kết nối hiệu quả với các khu công nghiệp, dịch vụ hậu cần và cảng hàng không Chu Lai, THILOGI và cảng quốc tế Chu Lai đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Quảng Nam mà còn của toàn khu vực.