Cần thảo luận kỹ chủ trương, tính pháp lý của dự án điện gió ngoài khơi

PHAN HIẾU

VHO - Người đứng đầu Tỉnh ủy Bình Định đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn PNE về một số vấn đề liên quan đến dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh này.

Sáng 22.10, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn PNE về một số vấn đề liên quan đến dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định.

Cần thảo luận kỹ chủ trương, tính pháp lý của dự án điện gió ngoài khơi - ảnh 1
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cùng Lãnh đạo Tập đoàn PNE khảo sát sức gió vùng biển ngoài khơi tại tỉnh

Bình Định là tỉnh có tiềm năng rất lớn để phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo, đặc biệt với bờ biển của tỉnh dài 134 km rất thuận lợi để phát triển điện gió ngoài khơi.

Theo UBND tỉnh Bình Định, trong thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực, cố gắng, quan tâm kêu gọi, thu hút nhà đầu tư lớn có năng lực tài chính và kinh nghiệm đến tỉnh nghiên cứu, khảo sát để đầu tư dự án điện gió ngoài khơi.

Trong đó có Tập đoàn PNE đăng ký nghiên cứu, khảo sát đầu tư Dự án Điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định trên một số khu vực biển Hòn Trâu thuộc địa bàn các huyện Phù Cát và Phù Mỹ, với quy mô công suất 2.000 MW được chia thành 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 4,6 tỉ USD (mỗi giai đoạn dự án đầu tư khoảng hơn 1,5 tỉ USD).

Dự án điện gió ngoài khơi do Tập đoàn PNE đầu tư được tỉnh Bình Định đánh giá, nếu đi vào vận hành phát điện thì mỗi năm sẽ cung cấp khoảng 7,1 tỉ kWh điện cho hệ thống lưới điện quốc gia góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế địa phương và khu vực, đóng góp nguồn thu ngân sách hàng năm cho tỉnh ước tính khoảng 1.600 tỉ đồng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại tỉnh Bình Định, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu ngân sách địa phương.

Cần thảo luận kỹ chủ trương, tính pháp lý của dự án điện gió ngoài khơi - ảnh 2
Qua khảo sát, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn PNE cảm nhận sức gió ngoài khơi của Bình Định khá là tốt

Đồng thời hiện thực hóa chiến lược phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2030 đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, việc phát triển các dự án điện gió ngoài khơi cũng là những điểm tham quan, du lịch học tập, góp phần tăng cường bảo vệ an ninh chủ quyền trên biển của Tổ quốc.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn PNE về một số vấn đề liên quan đến dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mong muốn, tỉnh sẽ có một năng lượng sạch từ dự án điện gió ngoài khơi PNE.

Ông Per Hornung Pedersen - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn PNE khẳng định: “Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ, sẵn sàng để triển khai nhanh nhất sau khi có chủ trương đầu tư”. Theo vị Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn PNE, qua khảo sát sáng nay cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định, tôi cảm nhận sức gió ngoài khơi của Bình Định khá là tốt.

“Ở bộ mặt khác, chúng tôi mong đợi những tín hiệu tích cực từ phía Chính phủ Việt Nam để Tập đoàn triển khai nhanh nhất dự án. Chúng tôi cũng hiểu những khó khăn khi triển khai dự án điện gió ngoài khơi, từ những chính sách, chủ trương đầu tư... như tại Đức trước đây”, ông Per Hornung Pedersen chia sẻ và trong suốt hơn 4 năm qua, khi chúng tôi triển khai dự án, chúng rất mong muốn được chấp nhập chủ trương đầu tư và dự án này cũng là sự thành công trong công tác hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Đức.

Cần thảo luận kỹ chủ trương, tính pháp lý của dự án điện gió ngoài khơi - ảnh 3
Lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Định đề nghị cần thảo luận cho kỹ để đánh giá hết tiềm năng của dự án cũng như chủ trương, tính pháp lý của dự án điện gió ngoài khơi

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, Bình Định rất quyết tâm thực hiện dự án điện gió ngoài khơi, bởi dự án này bắt đầu triển khai từ vài năm trước. Chúng tôi kỳ vọng, dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE sẽ đóng góp với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đây được xem là dự án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi đầu tiên cả nước, cho nên cần thảo luận cho kỹ để đánh giá hết tiềm năng của dự án cũng như chủ trương, tính pháp lý của dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng

Trước đó, ngày 5.2 năm nay, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 42/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thực hiện các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi trong Quy hoạch Điện VIII.

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng Đề án Thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi.

Liên quan đến các kiến nghị của tỉnh Bình Định, tại Công văn số 1263/BCT-KHTC ngày 29.2.2024, Bộ Công thương nêu rõ, các dự án điện gió ngoài khơi hiện chưa được xác định cụ thể trong kế hoạch thực hiện quy hoạch điện, do chưa có Quy hoạch Không gian biển quốc gia.