BIDV: Chung tay đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp
VHO - VHO - Ngày 27.3.2025 tại Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội (Trung tâm PVHCC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm hỗ trợ, cung ứng dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng số và các tiện ích của Đề án 06/CP.

Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các thủ tục hành chính dễ dàng hơn trên nền tảng số.
Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Thành ủy Hà Nội, các sở - ban - ngành, BIDV, Trung tâm PVHCC cùng các đơn vị liên quan.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm cải cách thủ tục hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Việc phát triển các Trung tâm PVHCC giúp đơn giản hóa quy trình, nâng cao hiệu quả quản lý, tạo sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền hành chính Thủ đô minh bạch.
Mô hình triển khai Đại lý Dịch vụ công trực tuyến được xem là bước chuyển đổi mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.
Đây cũng là một phần trong việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cũng như Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Sự ra đời của mô hình này hướng đến các mục tiêu "3 phi" gồm phi địa giới, phi trung gian, phi vật chất và "2 không" gồm không cửa hành chính, không khóa thủ tục, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho chính quyền số.

BIDV đồng hành cùng chuyển đổi số dịch vụ công
Với vai trò là định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV xác định trách nhiệm đồng hành cùng quá trình chuyển đổi số. Ngân hàng có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam, sở hữu quy mô lớn nhất thị trường với tổng tài sản trên 2,7 triệu tỷ đồng, mạng lưới rộng khắp và nền khách hàng lớn nhất với 22 triệu khách hàng cá nhân, 500.000 khách hàng doanh nghiệp.
BIDV có nền tảng tài chính vững mạnh, công nghệ hiện đại, đội ngũ nhân lực chất lượng cao và quản trị tiên tiến, hướng tới phát triển bền vững.
Thỏa thuận hợp tác giữa BIDV và Trung tâm PVHCC không chỉ là mô hình phối hợp mà còn thể hiện trách nhiệm chung trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Đây là dấu mốc quan trọng, thể hiện cam kết mạnh mẽ của BIDV trong việc đồng hành cùng cơ quan nhà nước nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, thúc đẩy chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Ngay sau khi ký thỏa thuận, BIDV cam kết đưa 206 điểm giao dịch trên địa bàn Hà Nội trở thành các điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến.
Các điểm này sẽ đóng vai trò hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tra cứu, tiếp cận và sử dụng dịch vụ hành chính công trên nền tảng trực tuyến, hướng dẫn thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí hành chính một cách an toàn, thuận tiện.
BIDV cũng phối hợp với Trung tâm PVHCC hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, thúc đẩy môi trường kinh doanh năng động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương.
Bên cạnh đó, BIDV tài trợ các Kiosk đặt tại Trung tâm PVHCC và sản xuất các ấn phẩm truyền thông nhằm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tiếp cận các tiện ích số.

Hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch
Hợp tác giữa BIDV và Trung tâm PVHCC hướng tới mục tiêu xây dựng mạng lưới Đại lý Dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ hành chính công dễ dàng, nhanh chóng.
Qua đó, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.
Mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến cũng giúp giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp.
Đây cũng là bước đi quan trọng trong chủ trương xã hội hóa dịch vụ công theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 25.10.2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, giúp tinh gọn bộ máy hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực công.
Sự hợp tác lần này giữa Trung tâm PVHCC Hà Nội và BIDV không chỉ góp phần xây dựng nền hành chính số hiện đại mà còn tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận các tiện ích số.
Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội trong hành trình vươn tầm quốc gia, hướng tới sự thịnh vượng và phát triển bền vững.