Hơn 50 năm sưu tầm tem có hình Bác Hồ

THÀNH NAM

VHO - Thời đại công nghệ thông tin, việc viết thư tay dường như còn rất ít, nhưng ở phố núi, có một người đàn ông hơn 50 năm qua vẫn cần mẫn sưu tầm những con tem, đặc biệt là tem có hình Bác Hồ. Ông là nhà sưu tầm tem Lê Văn Mưu (Mưu Lê) ở đường Quang Trung, phường 9, TP Đà Lạt.

Hơn 50 năm sưu tầm tem có hình Bác Hồ - ảnh 1
Ông Lê Văn Mưu nói về đam mê sưu tập tem

 Chúng tôi gặp ông Lê Văn Mưu vào một chiều cuối tuần. Phố núi Đà Lạt hiền hòa và yên bình đến lạ. Trong ngôi nhà nhỏ ở đường Quang Trung, câu chuyện về cuộc đời, về thú vui tao nhã được ông Mưu kể lại bằng chất giọng miền Trung rất mộc mạc. Ông bảo, mình là người “lỗi thời” khi chọn thú vui về những con tem đã già nua để nâng niu, để cất giữ cẩn thận và để kể cho ai đó nghe, tìm hiểu nếu có cùng sở thích.

Là người con xứ Huế vào Đà Lạt lập nghiệp từ năm 1958. Đến nay đã 72 mùa trăng đi qua phố núi nhưng thú chơi tem vẫn được ông Mưu nhớ rõ: “Tôi chơi tem, sưu tầm tem từ khi còn là học sinh.

Ngày đó thích tem (đặc biệt là tem có hình Bác Hồ) nên mỗi lần mình nhận được thư là gom lại sau đó về nhà bóc những con tem ra cất giữ. Qua thời gian sưu tầm, thú vui chơi tem đã gắn với mình khi nào không hay”.

Người viết đã từng gặp nhiều người có thú vui tao nhã, nhưng thú vui chơi tem và sự hiểu biết về tem như ông Mưu thì có lẽ lần đầu.

Trong câu chuyện, ông Mưu say sưa kể những điều về tem, những chuyến đi ngược đường, ngược lối để sưu tầm những con tem nhỏ nhằm làm phong phú thêm cho bộ sưu tập của mình.

Ngoài đam mê, sở thích, ông Mưu cho rằng, chơi tem, sưu tầm tem cũng có những điều rất đặc biệt: “Khi chơi tem, hình ảnh con tem cho mình biết khá nhiều thứ, chẳng hạn như con tem hình nhân vật lịch sử của một đất nước thì mình cũng phải tìm hiểu về nhân vật đó là ai, có vai trò gì, sự ảnh hưởng của họ đối với một đất nước hay một vùng, miền nhất định.

Hay những con tem về địa danh, một vùng quê nào đó, khi sở hữu những con tem này, người chơi cũng phải biết về những hình ảnh đó để nâng cao kiến thức cho mình. Con tem nhỏ nhưng mở ra, gợi ra cho ta cả một chân trời kiến thức là vì vậy”.

Hơn 50 năm sưu tầm tem có hình Bác Hồ - ảnh 2
Bộ sưu tập tem có hình Bác Hồ của ông Lê Văn Mưu

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với những con tem, đến nay ông Mưu đã sở hữu gần 10.000 con tem các loại, trong đó có những con tem lần đầu được phát hành cách đây mấy chục năm.

Trong bộ sưu tập tem của mình, ông Mưu trân trọng lắm bộ sưu tập hình ảnh Bác Hồ qua những tem bưu chính.

Trong bộ sưu tập này, ông chia thành 4 phần: Những áng tem thư mừng sinh nhật Bác; hình ảnh Bác trên tem thư qua các kỳ Đại hội Đảng; hình ảnh Bác trên tem thư qua những ngày kỷ niệm của đất nước; hình ảnh Bác trên tem thư thế giới.

Đối với ông Mưu, bộ sưu tập này là tấm lòng tôn kính, tri ân, đồng thời góp phần lưu giữ những hình ảnh của Bác qua các tem thư. Những mẫu tem phát hành là nén nhang thơm, thành kính thắp lên để tưởng nhớ đến Người, vị lãnh tụ đã suốt đời cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nếu như bộ sưu tập tem về hình ảnh Bác Hồ mang đến cho người xem sự trân quý, kính trọng vị cha già của dân tộc thì bộ sưu tầm tem thư bưu chính ngày Tết về 12 con giáp là điểm nhấn của những hình ảnh ngộ nghĩnh từ những con vật rất đời thường mà giàu cảm xúc.

Đến nay, ông Mưu đã có 35 bộ sưu tập về tem Tết, trong đó có những mẫu tem Tết khá xưa như tem Tết Nhâm Dần 1962, tem về hình ảnh con gà Tết Quý Dậu…

Đặc biệt, bộ tem Tết Nhâm Thìn năm 2012 với hình ảnh những con rồng uốn lượn rất đẹp. Điều mà ông Mưu Lê tâm đắc nhất trong thú vui chơi tem của mình là hiện ông giữ được những con tem từ bì thư thực gửi, có địa chỉ, dấu mộc rất rõ ràng.

Sở hữu bộ sưu tập tem rất quý giá nhưng con đường sưu tầm, tích góp tem của của ông Mưu vẫn rất kỳ công.

Là người quảng giao, lịch thiệp, ông có nhiều bạn bè, qua các mối quan hệ của mình, có nhiều người biết sở thích chơi tem của ông Mưu, họ đã tặng tem cho ông.

Ông bảo, ngày nay chơi tem đơn giản và ít tốn công hơn ngày trước, thông qua mạng xã hội nếu có nhu cầu thì mình đặt mua. Nhưng ngày trước muốn có một con tem ưng ý phải đi mấy ngày để thuyết phục, xin mãi người ta mới cho.

Nhiều khi đến nhà người ta ngồi cả ngày mà họ chỉ tìm và tặng cho mình một con tem duy nhất. Nhắc lại những kỷ niệm trong thú vui chơi tem, ông Mưu nhớ có lần đi công tác xa nhà mấy ngày, con của ông ở nhà không biết nên lấy tem sưu tầm của bố ra dán đầy trên tường nhà. Khi về đến nhà, ông rất xót xa.

Ông Mưu nói rằng, nghề chơi tem ngày xưa công phu lắm. Ngày đó, khi gặp một con tem quý, ông phải lấy cái lon đổ nước vào và đun nóng lon nước lên, sau đó dùng hai que nhỏ gác trên lon nước và bỏ bì thư lên hai thanh đó, sau vài phút, con tem tự bung ra khỏi bì thư và những người như ông Mưu lại có thêm một con tem ưng ý.

Chia tay ông mà câu chuyện về những con tem, câu chuyện về tình yêu của ông dành cho những bộ sưu tập tem vẫn còn nhiều cung bậc cảm xúc. Với ông Mưu, chơi tem không chỉ là để thỏa mãn đam mê mà còn là nét văn hóa, là giá trị của đời sống tinh thần, là hình hài, vóc dáng của quê hương, đất nước chưa bị bào mòn bởi thời gian mà luôn ắp đầy và trĩu nặng những ân tình.