Xe buýt Đà Nẵng mất điểm với người dân?

VHO- Đà Nẵng đã đưa vào hoạt động các tuyến xe buýt hiện đại nhằm cung cấp phương tiện di chuyển có chất lượng phục vụ cao với chi phí thấp cho người dân, thành phố cũng phát động phong trào kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt…

Xe buýt Đà Nẵng mất điểm với người dân? - Anh 1

 Người dân Đà Nẵng chưa mặn mà với xe buýt

Tuy nhiên, đến thời điểm này, hoạt động xe buýt tại Đà Nẵng vẫn còn rất ế ẩm và bộc lộ nhiều bấp cập.

Đầu tư cao nhưng...

Theo mục tiêu Đề án phát triển phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn Đà Nẵng, từ năm 2015 - 2020, Đà Nẵng sẽ đầu tư 20 tuyến xe buýt với tổng mức kinh phí dự kiến 1.329 tỉ đồng (trong đó cơ sở hạ tầng là 574 tỉ đồng, phương tiện là 755 tỉ đồng). Để nâng tổng số tuyến xe buýt trên địa bàn lên 26 tuyến trong giai đoạn từ năm 2020-2025, Đà Nẵng sẽ tiếp tục chi khoảng 873 tỉ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng và phương tiện. Từ năm 2025 - 2030 với 28 tuyến xe buýt, Đà Nẵng sẽ tiếp tục chi dự kiến khoảng 544 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng và phương tiện. Tất cả nguồn vốn đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, điểm dừng đỗ, trạm sửa chữa bảo dưỡng được sử dụng từ nguồn ngân sách.

Theo quy hoạch của Đà Nẵng mục tiêu đến năm 2020, tỉ lệ đảm nhận vận tải của xe buýt đạt 9% tổng nhu cầu đi lại của người dân thành phố, xe buýt nhanh đạt 3% (458.735 chuyến/ngày) và đến 2025 sẽ đảm nhận 837.098 chuyến/ngày. Nhưng trên thực tế, người Đà Nẵng chưa mấy mặn mà với loại phương tiện công cộng này, bởi nhiều nguyên nhân như quãng đường di chuyển trong nội thành không quá xa, người dân cũng chưa quen với việc sử dụng xe buýt để đi lại hằng ngày, việc chuyển đổi phương tiện cá nhân gần như là điều bất khả thi. Thông tin về xe buýt đối với người dân còn chưa rộng rãi nên chẳng ai mấy quan tâm. Chị Nguyễn Hồng Anh (công nhân) cho biết, tuy chị cũng có nhu cầu đi xe buýt, nhưng không biết gì về lộ trình đi - đến của các tuyến xe. “Nếu sau này xe buýt ở Đà Nẵng trở nên thông dụng và nhiều người sử dụng, chắc tôi cũng sẽ đi xe buýt, nhưng bây giờ thì tôi chưa quen và chưa thoải mái với loại hình di chuyển này”, Hoài Linh (sinh viên trường ĐH Duy Tân) bày tỏ.

Tình trạng mất vệ sinh, mất an toàn giao thông tại các điểm chờ cũng là nguyên nhân các tuyến xe buýt “mất điểm” đối với người dân. Nhiều xe máy, ô tô, hàng quán dừng đỗ ngay ở điểm chờ xe buýt khiến điểm chờ khuất tầm mắt. Ví dụ như điểm chờ xe buýt đường Lê Duẩn đặt gần cổng trường Phan Châu Trinh, đối diện với cổng trường Đại học Đà Nẵng có lượng xe cộ đi lại, đậu đỗ rất đông, điểm xe buýt này thường xuyên là nơi dừng chân của các phụ huynh chờ đón con, xe Grab chờ đưa đón khách chứ hầu như chẳng mấy ai quan tâm đây là điểm chờ xe buýt… Ngoài những bất cập về điểm dừng, lộ trình, khiến người dân không tiếp cận rộng rãi, thời gian gần đây, các tuyến xe buýt nhanh “được” đánh giá là không hiệu quả, chậm trễ, làm ảnh hưởng dến công việc của khách hàng.

Thường xuyên bỏ chuyến, lượt

Người dân thường xuyên phản ánh về việc đơn vị cung cấp tuyến xe buýt trợ giá không thực hiện chuyến, lượt, xuất bến sớm, muộn hơn 5 phút theo quy định, gây ảnh hưởng trực tiếp đến lịch trình của khách. Trước đó, người dân phản ảnh xe buýt 43B-05399 chạy tuyến R16 lộ trình Kim Liên (quận Liên Chiểu) đến Trường Cao đẳng Việt Hàn (quận Ngũ Hành Sơn) mở cửa xe nhưng không dừng khi đi qua trạm chờ trên đường Ngũ Hành Sơn. Một người dân cho biết, ngày 23.11.2020, tuyến xe buýt lộ trình tuyến Nguyễn Tất Thành - Cầu Rồng - công viên Biển Đông chị thường đi đã không xuất hiện làm chị chậm giờ làm, ảnh hưởng đến công việc... Nhận được phản ảnh, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, trích xuất camera thì thấy xe buýt được phản ánh đã bỏ tuyến mà không có lý do. Sở GTVT Đà Nẵng đã xử phạt hành chính công ty này về hành vi bỏ tuyến, trễ tuyến xe buýt nhanh với số tiền phạt là 500.000 đồng. Đây chỉ là một trong nhiều lần xe buýt bỏ tuyến hoặc chậm tuyến khiến người dân bất bình.

Mặc dù TP Đà Nẵng đã đưa ra nhiều giải pháp để thu hút người dân tiếp cận với việc sử dụng xe buýt, tránh ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường, thế nhưng những điều chỉnh này chưa mang lại hiệu quả. Mặc dù các xe buýt được đánh giá là rất hiện đại, tiện nghi thì người dân vẫn thờ ơ với loại phương tiện này. 

 MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc