Hà Nội đề xuất mở bến xe sau 0 giờ: Khách giảm sao lại tăng?

VHO- Hà Nội đang nghiên cứu mở thêm các tuyến xe khách chạy sau 0 giờ với mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội đề xuất mở bến xe sau 0 giờ: Khách giảm sao lại tăng? - Anh 1

Mở bến lúc 0 giờ đồng nghĩa với xe buýt phải hoạt động cả ngày đêm để phục vụ khách

Tuy nhiên, đã có nhiều người nghi ngờ về tính khả thi, cũng như những hệ lụy nếu đề xuất này được triển khai.

Sẽ đảo lộn qui hoạch

Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất báo cáo UBND Hà Nội, Bộ GTVT phê duyệt việc mở thêm các tuyến xe khách chạy sau 0h trong năm 2020. Việc bổ sung các tuyến xe khách chạy ban đêm nhằm giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của TP vào các khung giờ ban ngày, khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe và tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách. Cùng với công khai danh mục luồng tuyến, Sở GTVT sẽ đề xuất với TP nghiên cứu cho phép các tuyến chạy đêm được đi vào các đoạn, tuyến đường ngắn nhất nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách và giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải. Nếu TP thống nhất bổ sung vào qui hoạch luồng tuyến, đơn vị sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải triển khai các bước tiếp theo nhằm hiện thực hóa chủ trương này một cách hiệu quả nhất. Hiện Sở GTVT Hà Nội đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo để xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan và các doanh nghiệp, làm cơ sở tổng hợp báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT xem xét.

Ngay sau khi có đề xuất trên, Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội nêu rõ những bất cấp nếu Hà Nội mở bến xe sau 0h. Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, tại các bến xe của Hà Nội lượng hành khách tuyến ngắn thường tập trung vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, gọi là “giờ vàng” nên có hiện tượng ùn tắc cục bộ. Tuy nhiên, hiện nay lượng khách đã giảm hẳn. Có bến xe khách công suất chỉ đạt 60% so với kế hoạch. Bên cạnh đó, quyết định 2288 của Bộ GTVT đã ấn định tần suất của 2 đầu bến tuyến xe liên tỉnh. Việc kéo dài cho bến hoạt động sau 24h sẽ đảo lộn qui hoạch, các xe trên tuyến sẽ tranh giành khách, gây mất trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, tăng thêm giờ hoạt động trong khi lượng khách giảm, chi phí hành chính của bến xe tăng lên và các lực lượng quản lí xe khách như thanh tra giao thông, công an phải tăng theo, chi phi xã hội cũng sẽ tăng. Đặc biệt, việc tăng thêm giờ hoạt động phải đảm bảo đầu xe không tăng theo qui hoạch, đồng thời phải tuân thủ qui hoạch, với Hà Nội phải thực hiện theo hướng tuyến: Bắc - Bắc, Nam - Nam (xe phía Nam về bến xe phía Nam, xe phía Bắc về bến xe phía Bắc).

Chỉ phù hợp với những tuyến đường dài

Đồng tình với quan điểm này, nhiều ý kiến cho rằng phải nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng từng tuyến xem có nhu cầu thực sự hay không. Anh Nguyễn Quang Cường (Bắc Quang, Hà Giang) cho biết từ Bắc Quang anh lên xe lúc 5 giờ sáng, đến Hà Nội lúc khoảng hơn 9 giờ. Giải quyết công việc xong, chiều anh lên xe về đến nhà cũng kịp ăn tối và nghỉ ngơi tại nhà. Cũng như anh Cường, nhiều người tại các bến xe cũng cho biết họ chủ yếu từ các tỉnh, thành lân cận Hà Nội từ 100 - 300km, có việc đến Hà Nội thì về trong ngày. Chính vì thế, theo nhiều người đề xuất của Sở GTVT Hà Nội mở bến xe sau 0 giờ cần phải xem xét kỹ lưỡng qua thực tế. Bởi nếu không, thiệt hại cho các đơn vị vận tải là vô cùng lớn. Một nhà xe cho rằng, việc cho phép xuất bến sau 0 giờ chỉ phù hợp với những tuyến chạy đường dài, có địa điểm du lịch. Còn với những tuyến ngắn là không khả thi. Bên cạnh đó, lượng khách đi ô tô tuyến đường dài cũng đã giảm sút bởi khách hiện có nhiều lựa chọn. Theo quy định 30 phút phải có một chuyến xe xuất bến. Với việc lượng khách đã bão hòa nhưng hiện nay, nếu thêm xe, thêm tuyến thì sự cân bằng cung và cầu ngay lập tức bị phá vỡ, đảo lộn, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Cùng với đó, việc mở bến xe sau 0 giờ cũng đồng nghĩa với việc xe buýt sẽ phải chạy đêm, nhân viên môi trường, bảo vệ, công an, thanh tra GTVT… cũng phải tăng cường làm đêm. Những khó khăn của doanh nghiệp vận tải đã hiển hiện rõ khi lượng khách bão hòa, lượng cung vượt quá cầu, việc ùn ứ khách hay quá tải ở bến xe chỉ là cục bộ vào những ngày lễ, Tết. Do đó, khi mở bến lúc 0 giờ sẽ tăng đầu xe, tăng nhân lực, tăng tần suất hoạt động của cơ sở hạ tầng tại bến xe, cùng với đó là nhân lực của bến xe, các cơ quan chức năng, hệ thống giao thông công cộng để đảm bảo vận hành, đảm bảo an toàn, an ninh như trên được huy động, nếu không tính toán kỹ sẽ để lại những hệ lụy không nhỏ. Mặt khác, nhiều người lo ngại xe khách chạy đêm do đường vắng, để tiết kiệm thời gian, nhiều lái xe phóng nhanh vượt ẩu, cùng với đó, chạy xe đêm lái xe dễ buồn ngủ, mệt mỏi, nguy cơ xảy ra tai nạn cao. 

Q.XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc