Thư viện nhà Rông trong trường học

VHO- Nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã triển khai xây dựng không gian “thư viện xanh” trong khuôn viên nhà trường và bước đầu đem lại hiệu quả tích cực.

Thư viện nhà Rông trong trường học - Anh 1

  Các em học sinh Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy say sưa đọc sách

 Trường Tiểu học Kơ Pa Kơ Lơng, xã Đắk Tờ Re là một trong số các trường tiên phong xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện” trên địa bàn huyện Kon Rẫy (Kon Tum). Cô hiệu trưởng Tiến Kim Dung cho biết, trước đây trường cũng có thư viện ngoài trời, tuy nhiên vào mùa mưa học sinh không thể ngồi dưới sân trường đọc sách. Đến giữa năm 2019, được dự án Plan khu vực Kon Tum hỗ trợ kinh phí nên nhà trường đã tiến hành xây dựng mô hình “thư viện thân thiện” thiết kế theo hình dáng nhà Rông để tạo không gian mở cho các em đến đọc sách, sinh hoạt ngoại khóa. “Ở đây 100% học sinh là người DTTS nên việc xây dựng thư viện theo thiết kế nhà Rông sẽ tạo nên sự gần gũi cho các em. Nhà trường đã đầu tư nhiều sách báo, đồng thời tổ chức các tiết đọc sách tại thư viện khiến học sinh rất thích thú và trở nên yêu sách”, cô Dung nói.

Tương tự, năm 2019 khi được dự án Plan hỗ trợ, Trường trung học cơ sở Đắk Tờ Re, xã Đắk Tờ Re cũng đầu tư xây dựng thư viện theo mô hình nhà Rông. Thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Hiểu cho biết, toàn trường có hơn 90% học sinh là người DTTS, việc xây dựng thư viện theo mô hình này rất phù hợp với văn hóa địa phương. Chính vì vậy, khi được hỗ trợ, các thầy cô giáo trong trường liền hào hứng góp công sức để thực hiện.

Thư viện nhà Rông trong trường học - Anh 2

Theo Phòng GD&ĐT huyện Kon Rẫy, việc các trường học thiết kế thư viện thân thiện theo mô hình nhà Rông có không gian mở đã tạo hứng thú cho các em học sinh sau những giờ học trên lớp, đồng thời, giúp các em hiểu hơn về văn hóa của dân tộc mình. “Chúng tôi rất ủng hộ việc các trường trên địa bàn xã Đắk Tờ Re xây dựng thư viện thân thiện. Hiện nay, tại xã Đắk Pne cũng đã có một trường xây dựng thư viện xanh theo hình dáng nhà Rông truyền thống. Với những hiệu quả thiết thực, chúng tôi khuyến khích các trường học trên địa bàn huyện tùy vào điều kiện thực tế tổ chức nhân rộng, thực hiện, để phát huy văn hóa đọc cho các em”, bà Hồ Thị Cảnh, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Kon Rẫy cho biết.

Không được hỗ trợ từ kinh phí như các trường khác, tuy nhiên hơn 1 năm qua, mô hình thư viện thân thiện của Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy cũng đem lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao văn hóa đọc cho học sinh. Thầy hiệu trưởng Lê Văn Lành cho biết: Thư viện xanh của nhà trường do các thầy cô giáo chung tay đóng góp công, của để xây dựng. Mục đích nhằm tạo không gian vui chơi giải trí cho các em sau những giờ học căng thẳng, góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa đọc trong học sinh. Thư viện của trường hiện có hơn 400 đầu sách các loại. “Các em học ngày 2 buổi nên cũng căng thẳng, hơn nữa thời tiết trên này nắng nóng nên từ khi có thư viện, giờ ra chơi các em có không gian mát mẻ để đọc sách, vui chơi, trao đổi bài vở. Từ đó, các em thoải mái hơn trong tư tưởng và giao tiếp, nhất là trở nên thân thiện hơn với các thầy cô, trong tiết học trên lớp các em cũng sôi nổi hơn”, thầy Lành chia sẻ.

Theo bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum, mô hình “thư viện thân thiện” hay “thư viện xanh” là một nội dung mà các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện trong thời gian qua nhằm cụ thể hóa Nghị định 80 năm 2017 của Chính phủ về “xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trong trường học”. “Để phát triển văn hóa đọc trên địa bàn, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường học trực thuộc xây dựng, phát triển các loại hình thư viện thân thiện, thư viện xanh. Qua thời gian hoạt động, đến thời điểm hiện tại, một số trường đã phát huy tối đa công dụng của thư viện. Từ việc phát triển các thư viện này cho thấy khả năng đọc - nghe - viết của học sinh tiến triển tốt, các em ngày càng hứng thú với việc đọc sách. Nếu phát huy theo hướng thân thiện như thế này ở các trường học sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”, bà Trung cho hay. 

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc