Không nên có quy định mọi học sinh phải test trước khi đến trường, tránh gây lãng phí

VHO - Sáng 17.2, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình mở cửa trường học tại các địa phương. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Ủy ban Xã hội của Quốc hội; lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông Vận tải, Văn phòng Chính phủ. Cuộc họp còn có sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh/thành phố; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế và các đơn vị liên quan của 63 tỉnh, thành.

Không nên có quy định mọi học sinh phải test trước khi đến trường, tránh gây lãng phí

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GDĐT cho biết, ngay sau khi triển khai việc mở cửa các trường học, Bộ GDĐT đã tổ chức một số đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình dạy học trực tiếp tại một số địa phương. Nhìn chung, chủ trương kiên quyết mở cửa trường học đưa học sinh tới trường học trực tiếp nhìn chung được xã hội, nhà giáo, phụ huynh, các chuyên gia... ủng hộ, đồng tình, được đánh giá là đúng lúc và kịp thời. Lãnh đạo các địa phương đã thống nhất chủ trương và đã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Nhận định tình hình sau 10 ngày triển khai đưa học sinh quay trở lại trường học tập trực tiếp, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, khó khăn lớn nhất là số ca nhiễm COVID-19 trong học sinh, giáo viên ở một số địa phương tổ chức dạy học trực tiếp tăng mạnh. Trong khi đó, một số địa phương còn quan điểm khác nhau về thời gian, thời điểm, cách thức, quy mô cho trẻ em, học sinh đi học trực tiếp. Một số phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm cho con trở lại trường học trực tiếp, đặc biệt đối với cấp học mầm non và tiểu học (trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin, trong khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp).

Không nên có quy định mọi học sinh phải test trước khi đến trường, tránh gây lãng phí - Anh 1

Toàn cảnh phiên họp tại Trụ sở Chính phủ

Bên cạnh đó, quy trình xử lý tại các cơ sở giáo dục khi phát hiện các trường hợp học sinh F0; F1 tại gia đình hoặc trường học chưa thống nhất, còn lúng túng. Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0. Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp.

Khi tổ chức đưa học sinh đi học trực tiếp trở lại, có địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệp COVID-19, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả gây phản ứng không cần thiết. Nhiều địa phương chưa tổ chức dạy học bán trú cho học sinh nên gây bức xúc, khó khăn cho phụ huynh và xã hội trong việc sắp xếp thời gian đưa đón con.

Một khó khăn khác là nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu ở nhiều địa phương dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác phòng, chống dịch. Kinh phí cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo và vệ sinh khử khuẩn còn thiếu. 

Để thực hiện đưa học sinh đến trường học trực tiếp thực sự an toàn, Bộ GDĐT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán đối với việc đưa trẻ mầm non, học sinh đến trường đảm bảo an toàn. Quan tâm đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học trên địa bàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp. 

Để đảm bảo thống nhất trong xác định các ca lây nhiễm, Bộ Y tế cần xem xét, điều chỉnh về thời gian cách ly và số lần xét nghiệm, ban hành hướng dẫn và thống nhất với địa phương về việc test sàng lọc cho học sinh khi tới lớp. Đẩy mạnh việc tập huấn, hướng dẫn các địa phương trong việc điều trị, thuốc chữa bệnh cho trẻ em bị F0 nhằm tạo sự an tâm cho phụ huynh, đồng thuận trong dư luận xã hội. 

Liên quan đến các kiến nghị, đề xuất của Bộ GDĐT và các địa phương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Về thời gian cách ly với F1, ngày 16.1 Bộ Y tế đã điều chỉnh, thời gian cách ly với F1 giảm còn 7 ngày với những người đã tiêm chủng vaccine. Với trẻ từ 5 đến 11 tuổi chưa được tiêm vắc xin, ông Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết cơ bản đồng ý trên nguyên tắc giảm thời gian cách ly với F1 còn 7 ngày theo đúng thông lệ quốc tế, xét nghiệm khi phát hiện bệnh và sau 7 ngày (bằng test nhanh hoặc PCR).

Về việc test sàng lọc trước khi đến lớp, ông Nguyễn Trường Sơn khẳng định: không nên có quy định mọi học sinh phải test trước khi đến trường gây lãng phí. Về phòng chống dịch với trẻ chưa tiêm vắc xin và tổ chức bán trú, ông Nguyễn Trường Sơn ghi nhận và thể hiện quan điểm ủng hộ việc tổ chức bán trú cho học sinh và cho biết sẽ có hướng dẫn về điều kiện bảo đảm an toàn khi nhà trường tổ chức ăn bán trú. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng sẽ sớm cập nhật và phổ biến hướng dẫn chăm sóc trẻ là F0 tại nhà.

Việc đi học của trẻ là rất quan trọng

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh quan điểm: Việc đi học của trẻ là rất quan trọng, không phải chỉ khi có dịch mà cả khi không có dịch. Trẻ ở nhà trong thời gian dài có thể dẫn đến hệ lụy khôn lường,không chỉ về văn hóa, kiến thức, mà tác động lâu dài đến sự phát triển của trẻ. Không những thế, việc này còn ảnh hưởng đến nhân lực lao động (ông bà, cha mẹ chăm nuôi), từ đó ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Không nên có quy định mọi học sinh phải test trước khi đến trường, tránh gây lãng phí - Anh 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Đưa ra một số vấn đề cụ thể, Phó Thủ tướng lưu ý đầu tiên đến việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Cùng với đó, chấp nhận thực tế trẻ đi học đồng loạt thì ca nhiễm tăng, quan trọng là kiểm soát được tốc độ lây lan, có phương án xử lý ca nhiễm F0, F1 hợp lý, đặc biệt là hướng dẫn điều trị liên tục cập nhật. Riêng trẻ em chưa sử dụng được thuốc kháng virus, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể các loại thuốc có thể sử dụng trên tinh thần công khai, minh bạch.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế cần sớm có văn bản về việc xét nghiệm trong trong trường học, việc này có bắt buộc không, xét nghiệm trong trường hợp nào, tần suất bao nhiêu. Với trẻ em bị bệnh nền, có vấn đề sức khỏe thì cụ thể thế nào - cần rất chi tiết, không chung chung. Đặc biệt, Bộ Y tế cần có ý kiến chính thức về vấn đề tổ chức học bán trú.

Khi cho trẻ đến trường vẫn cần duy trì hình thức học trực tuyến, học trên truyền hình kết hợp - đây là việc lâu dài cho giáo dục, không phải chỉ trong phòng chống dịch bệnh – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phương án mở cửa trường học trong cả nước từ ngày 21/02/2022:

Cấp mầm non: 59/63 tỉnh, thành phố cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp. Còn 04 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, An Giang có kế hoạch cho trẻ em mầm non đi học trong tháng 02 nhưng chưa xác định được thời gian cụ thể (riêng tỉnh Tiền Giang cho trẻ em mầm non 5 tuổi đi học trực tiếp từ ngày 21/2/2022, và trẻ em dưới 5 tuổi đi học trực tiếp từ ngày 24/2/2022). 

- Cấp tiểu học: 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học học trực tiếp, (riêng tỉnh Tiền Giang cho học sinh khối lớp 1,2,5 học trực tiếp từ ngày 21/2/2022 các khối lớp 3,4 học trực tiếp từ ngày 24/2/2022).

- Cấp trung học cơ sở: 63/63 tỉnh, thành phố cho 100% học sinh đi học trực tiếp.

Cấp trung học phổ thông: 63/63 tỉnh, thành phố duy trì học trực tiếp.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc