Gian lận điểm thi ở nhiều địa phương: Nhiều câu hỏi lớn,​ chưa lời đáp...

VH- Những vụ việc gian lận điểm thi tại một số địa phương đã, đang thu hút sự quan tâm của xã hội. Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan chức năng đã vào cuộc và tại một số địa phương, những sai phạm bước đầu được phanh phui. Đã có những cá nhân bị khởi tố, một số cá nhân khác bị liệt kê đích danh. Thế nhưng còn quá nhiều câu hỏi chưa được trả lời một cách đầy đủ.

Gian lận điểm thi ở nhiều địa phương: Nhiều câu hỏi lớn,​ chưa lời đáp... - Anh 1

 Phóng viên “chầu chực” chờ họp báo ở Sơn La

 Tại Hà Giang, mặc dù cả trưởng và phó phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT) đã bị khởi tố, nhưng những người liên quan khác vẫn chưa được làm rõ. Trong số những thí sinh được sửa điểm, có cả con em là người nhà của cán bộ của tỉnh, của ngành GD&ĐT nhưng vẫn chưa làm sáng tỏ được động cơ, lý do sửa điểm cho những thí sinh này. Đồng thời, người nhà thí sinh, thí sinh có liên quan như thế nào tới việc sửa điểm và thí sinh sẽ bị xử lý thế nào nếu chứng minh được họ có liên quan tới việc sửa điểm?

Tại Sơn La, tính chất của vụ việc làm sai lệch kết quả thi được đánh giá là nghiêm trọng hơn, có hệ thống hơn khi có tới một nhóm người, đứng đầu là phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La bị kết luận là liên quan trực tiếp tới vụ việc. Khi kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm Quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi, cụ thể là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa Phiếu trả lời trắc nghiệm). Đồng thời, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đã phân tích, cho thấy ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GD&ĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Nói một cách khác, sự vi phạm ở Sơn La có tổ chức, có hệ thống và can thiệp vào bài thi gốc. Để phát hiện cách can thiệp này rất khó khăn vì điểm bài thi gốc sau khi sửa khớp với kết quả chấm thi.

Nếu như khi công bố kết luận tại Hà Giang là một cuộc họp báo với đúng nghĩa, thông tin được cung cấp đầy đủ rõ ràng, phóng viên được nêu câu hỏi đối với tổ trưởng tổ công tác không chỉ một lần thì ở các địa phương sau, việc cung cấp thông tin hạn chế hơn rất nhiều. Tổ trưởng tổ công tác của Bộ GD&ĐT ở Lạng Sơn là ông Sái Công Hồng đã không cho phóng viên cơ hội được hỏi bất cứ câu hỏi nào. Tương tự tại Sơn La, đông đảo phóng viên các báo đã chờ cuộc họp báo tới 2 ngày để rồi trưa 23.7 được thông báo kết quả rà soát dữ liệu điểm thi hoãn họp nhưng cùng thời gian, thông tin về kết quả rà soát dữ liệu điểm thi tại Sơn La được Bộ GD&ĐT soạn thảo sẵn và gửi tới tất cả phóng viên theo dõi giáo dục, kể cả số đông không tới Sơn La.

Đồng thời, nếu như ở Hà Giang, các thành viên của tổ công tác cung cấp rất đầy đủ số liệu, danh tính người liên quan, cách thức làm sai lệch điểm thi thì ở Sơn La, thông báo của tổ công tác không nêu số lượng bài thi trắc nghiệm bị làm sai lệch kết quả, cách thức làm sai lệch kết quả bài thi...

Từ phương thức tổ chức hai cuộc họp cung cấp kết quả rà soát dữ liệu điểm thi tại Sơn La và Lạng Sơn cho báo chí, nhiều người không thể không đặt câu hỏi, phải chăng Bộ GD&ĐT chỉ cung cấp nhỏ giọt thông tin cho báo chí vì một lý do nào đó, làm nhẹ tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ảnh hưởng của vụ việc đối với rất nhiều học sinh và người nhà của họ?

Rất nhiều chuyên gia, nhà quản lý, giáo viên, học sinh đã chỉ ra những lỗ hổng trong phương thức thi, chấm thi là nguyên nhân chính để nhiều đối tượng lợi dụng làm sai lệch điểm thi cùng nhiều hệ lụy khác.

Và những vụ làm sai lệch điểm thi ở nhiều địa phương chứ không phải cá biệt khiến dư luận yêu cầu Bộ GD&ĐT cần có cái nhìn nghiêm túc và cầu thị để những sai phạm tương tự không lặp lại ở các kỳ thi THPT quốc gia lần sau. 

 QUỐC HÙNG

 

Ý kiến bạn đọc