Đà Nẵng: Xã hội hóa chi phí sử dụng máy điều hòa tại phòng học
VHO- Với mục tiêu nâng cao cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học của học sinh và thầy cô giáo, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đề nghị các trường lấy ý kiến phụ huynh về việc hỗ trợ chi phí lắp đặt và sử dụng máy lạnh trong các phòng học. Chi phí mua máy sẽ lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước, dự kiến sẽ trang bị gần 5.000 máy với hơn 98 tỷ đồng.
Đảm bảo môi trường học tập cho học sinh là ưu tiên hàng đầu của ngành giáo dục (ảnh minh họa)
Trên cơ sở đề nghị của Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài chính xử lý kiến nghị về việc bổ sung máy điều hòa tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn (dự kiến mỗi phòng học lắp 2 máy). Công văn của Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi Sở GD&ĐT TP nêu ý kiến việc đề xuất đầu tư bổ sung máy điều hòa sẽ dẫn đến phát sinh chi phí vận hành, tiền điện và bảo trì, do vậy đề xuất xã hội hóa để chi trả. Tuy nhiên muốn thực hiện như vậy thì phải lấy ý kiến phụ huynh.
Phòng GD&ĐT quận Hải Châu đã yêu cầu các trường trên địa bàn lấy ý kiến cha mẹ học sinh về việc xã hội hóa chi phí vận hành, bảo trì và tiền điện trong quá trình sử dụng máy điều hòa. Tại quận Thanh Khê, từ đề xuất của các trường học trên địa bàn sau khi tổng hợp ý kiến của phụ huynh, UBND quận đã đồng ý đề xuất nguồn kinh phí vận hành và trả tiền điện được trích kinh phí từ nguồn chi thường xuyên cho tất cả các trường học công lập trên địa bàn quận.
Anh Lê Tài Đại, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Hồng Quang (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bày tỏ, với thời tiết nắng nóng như ở Đà Nẵng thì việc lắp máy điều hòa cho học sinh là rất cần thiết vì các em sinh hoạt ở trường hầu như cả ngày. “Mỗi ngày đón con học bán trú trở về, thấy con mồ hôi ướt đẫm, rất mệt mỏi. Hỏi ra thì con kể lớp chỉ có máy quạt nên nóng quá, con không ngủ được, thương con nên chúng tôi phải thay phiên đón con về buổi trưa, nhiều khi rất bất tiện. Mong là các phụ huynh đồng tình ủng hộ để cho các con trải qua một ngày ở trường được thoải mái, mát mẻ hơn”.
Cùng đồng tình với chủ trương xã hội hóa để chi phí sử dụng máy điều hòa trong lớp học, tuy nhiên chị Lê Thị Phượng (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) cho rằng, các khoản chi phí, đóng góp như thế nào cần phải được quy định cụ thể, rõ ràng và có căn cứ để phụ huynh cùng biết. “Nếu TP trang bị máy điều hòa cho tất cả các trường thì quá lý tưởng, học sinh được học trong môi trường sạch sẽ, mát mẻ cũng sẽ tiếp thu kiến thức tốt hơn. Tôi mong rằng các phụ huynh sẽ chung tay cùng với nhà trường đóng góp các khoản chi phí để vận hành, bảo dưỡng hệ thống máy điều hòa”. Chị Phượng cũng cho biết, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, một số người đề xuất xã hội hóa để lắp đặt máy điều hòa nhưng không được ủng hộ, vì vậy với kinh phí ít ỏi thì lớp học chỉ có thể tiếp tục sử dụng máy quạt sẵn có để làm mát cho các em.
Xã hội hóa với chủ trương “không cào bằng và trên tinh thần chia sẻ”, ông Nguyễn Đức Tú Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu (Đà Nẵng) nêu ý kiến: “Chủ trương dùng kinh phí ngân sách trang bị điều hòa cho các lớp học là rất hợp lý và cần được thực hiện sớm. Trung bình mỗi năm học sử dụng điều hòa khoảng 6 tháng, riêng khoản chi phí tiền điện, bảo trì, bảo dưỡng… thì phụ huynh có thể hỗ trợ, đóng góp, tùy thuộc vào số lượng học sinh của từng trường, có thể xê dịch từ 50.000 - 100.000 đồng/năm học, tuy nhiên, chủ trương là không cào bằng và trên tinh thần chia sẻ giữa các phụ huynh”.
NGỌC HÀ