Tùng Dương ra mắt MV “Cánh chim phượng hoàng” tôn vinh phụ nữ Việt Nam

THANH NGỌC; ảnh: HÒA NGUYỄN

VHO - Ngày 17.6, video âm nhạc mang tên “Cánh chim phượng hoàng” của ca sĩ Tùng Dương đã chính thức ra mắt công chúng trên kênh mạng xã hội Youtube của nam ca sĩ Tùng Dương (Tung Duong’s Official YouTube Channel). “Cánh chim phượng hoàng” được ví như một khúc hoan ca về người phụ nữ Việt Nam, mạnh mẽ, kiên cường, kiêu hãnh.

Tùng Dương ra mắt MV “Cánh chim phượng hoàng” tôn vinh phụ nữ Việt Nam - ảnh 1

Tạo hình của Tùng Dương và Double 2T trong MV

Ca khúc do nhạc sĩ Mars Anh Tú (Tú Dưa) viết với ca từ sâu sắc, khơi gợi niềm tự hào dân tộc, về người phụ nữ đất Việt, nam ca sĩ Tùng Dương và ê kíp đã tạo ra một sản phẩm âm nhạc khác biệt cả về quy mô thực hiện, hiệu ứng hình ảnh và để lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

MV có sự xuất hiện của 5 người phụ nữ rất nổi tiếng về tài năng là các NSND Lê Khanh, Thanh Lam; "chim công của làng múa" - NSƯT Linh Nga; Hoa hậu Hà Kiều Anh; vận động viên Wushu Thúy Hiền, người giành Huy chương Vàng tại Giải vô địch Wushu thế giới vào năm 1993 khi mới 14 tuổi. Mỗi người như những cánh chim phượng hoàng, đẹp và kiêu hãnh với những nỗ lực phi thường để thành công.

“Divo nhạc Việt” Tùng Dương cho hay: “Cánh chim phượng hoàng” là sự mở đầu ấn tượng cho hành trình âm nhạc mới rất riêng của anh, không ngừng chinh phục những đỉnh cao, dành âm nhạc cho tất cả mọi người với sự cống hiến hết mình.

Nhưng một “cú twist” đầy ngoạn mục khi “Cánh chim phượng hoàng” có sự xuất hiện của rapper Double 2T (Bùi Xuân Trường) với phần rap kể câu chuyện khởi nguồn từ huyền sử nước Việt với mẹ Âu Cơ, rồi đi qua bao thăng trầm lịch sử với những tấm gương các nữ tướng anh hùng bất khuất, những Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cho tới những người phụ nữ trong xã hội hiện đại hôm nay “làm đẹp cho bản thân mình và làm đẹp cho đời”.

Từ đây, “Cánh chim phượng hoàng” được đẩy lên cao trào mãnh liệt, trở thành một khúc hoan ca về người phụ nữ Việt Nam đi qua lịch sử, đồng hành cùng vận mệnh dân tộc, được hình tượng hóa trong hình ảnh chim phượng hoàng bay cao đầu kiêu hãnh.

Nhạc sĩ Mars Anh Tú (Tú Dưa) tiết lộ anh sáng tác ca khúc này vào 3 năm trước. “Trước đây tôi hay viết về tình yêu, tình bạn nhưng sau đó nghĩ mình cần phải viết về đề tài xã hội nhiều hơn. Xung quanh tôi có nhiều người phụ nữ đáng trân trọng, họ không chỉ giỏi việc nhà mà còn rất thành công trong sự nghiệp. “Cánh chim phượng hoàng” ra đời là tôi muốn tri ân những người phụ nữ”, nhạc sĩ Tú Dưa cho biết.

Tùng Dương ra mắt MV “Cánh chim phượng hoàng” tôn vinh phụ nữ Việt Nam - ảnh 2

Tùng Dương và ê kíp thực hiện MV "Cánh chim phượng hoàng"

Nguyễn Hữu Vượng, nhạc sĩ sản xuất âm nhạc của MV cho biết, “Cánh chim phượng hoàng” là bài hát ca ngợi vẻ đẹp người phụ nữ, nhưng không phải sự uỷ mị, mà là sự mạnh mẽ của người phụ nữ. “Đây là bài hát phù hợp với tiêu chí của chúng tôi, đủ mạnh mẽ để nổi bật được sức mạnh trong giọng hát của Tùng Dương, nhưng vẫn không khó nghe với khán giả đại chúng. Tôi dùng nhiều những nhạc cụ, âm thanh mạnh để tạo nên nguồn năng lượng trong bài hát như Drums Epic, Guitar Distortion…”, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng nói.

Để thực hiện sản phẩm này, hai đạo diễn Nguyễn Trương Kiên (Zodiac II) và Nguyễn Hữu Hoàng đã tìm kiếm cảm hứng từ các chất liệu văn hóa, lịch sử Việt qua nhiều thời kỳ, chọn lọc nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng.

Đạo diễn Nguyễn Trương Kiên mong muốn mang tới hình ảnh đỉnh cao hoàn toàn mới cho các sản phẩm âm nhạc, nhất là với thể loại sử dụng nhiều kỹ xảo VFX/CGI khi mà phần lớn mọi người đều cho rằng Việt Nam chưa thể làm tốt được việc này.

Với 8 bối cảnh, 114 shot quay với 100% là kỹ xảo tân tiến; 95% các shot quay phông xanh (nền xanh để xử lý kỹ xảo chồng hình ảnh). Êkip phải mất tới 5 tháng để hoàn thành hậu kỳ với nhiều điều đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện trong một sản phẩm âm nhạc tại Việt Nam.

“Cánh chim phượng hoàng” mở ra một “vũ trụ âm nhạc” kết hợp yếu tố huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng cho lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Cao trào của MV là hình ảnh những người phụ nữ Việt ở mọi ngành nghề trong xã hội cùng nhau xuất hiện. Mỗi khán giả có thể thấy hình ảnh người bà, người mẹ, người chị, người em của mình trong đó, với tất cả vẻ đẹp từ giản dị tới lộng lẫy. Đặc biệt, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam được tôn vinh với một vẻ đẹp huyền thoại, thăng hoa cùng hình ảnh phượng hoàng bay lên rực rỡ. Tất cả làm nên một cái kết choáng ngợp đầy cảm xúc cho người xem.

Vận động viên Wushu Thúy Hiền cho biết, chị rất có duyên khi được ca sĩ Tùng Dương mời tham gia xuất hiện trong MV: “Nghe và nhìn những hình ảnh trong MV như thấy một phần mình trong đó, có sự đồng cảm bởi có thể tôi là một người hoạt động trong lĩnh vực thể thao đã trải qua những vinh quang, thăng trầm của sự nghiệp và cuộc sống”.

NSND Quang Thọ, người thầy theo sát Tùng Dương từ khi mới bước chân vào trường nghệ thuật rất tự hào khi có một người học trò như Tùng Dương. Theo ông, Tùng Dương là ca sĩ rất năng động và luôn tìm tòi cái mới, lại được trang bị những kiến thức cơ bản của người nghệ sĩ nên tiếng hát bay xa hơn và gần với người nghe hơn.

Cánh chim phượng hoàng sẽ là một “cú hích” quan trọng để Tùng Dương tiếp tục thực hiện những dự án âm nhạc lớn, trong đó có album "Đa vũ trụ’’, liveshow riêng vào ngày 22.11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc