Những thước phim về bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội

HÀ PHƯƠNG

VHO - Ra mắt khán giả vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, bộ phim "Bác sĩ Trần Duy Hưng – Một phẩm cách Hà Nội" đã từ những sự kiện, đóng góp của bác sĩ Trần Duy Hưng – thị trưởng Hà Nội trong những ngày đất nước mới khai sinh để tái hiện một giai đoạn lịch sử của Thủ đô, tôn vinh những lớp người Hà Nội đã đóng góp cho đất nước, cho dân tộc.

Những thước phim về bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội - ảnh 1
Bà Trần Ánh Tuyết (giữa)- con gái bác sĩ Trần Duy Hưng chia sẻ những ký ức về cha

Phim xây dựng chân dung của bác sĩ Trần Duy Hưng, trong đó làm nổi bật những đóng góp của ông đối với sự phát triển của Hà Nội bởi những chính sách mang tính đột phá. 

Bộ phim cũng xây dựng nổi bật hình ảnh một vị lãnh đạo rất gần gũi với nhân dân, hiểu dân, lắng nghe mọi ý kiến của nhân dân để đưa ra những chính sách góp phần phát triển Thủ đô tốt nhất.

Trong thời lượng 25 phút, bộ phim "Bác sĩ Trần Duy Hưng – Một phẩm cách Hà Nội" là những mảnh ghép tư liệu lịch sử về bác sĩ Trần Duy Hưng và lời kể chuyện của các nhân chứng, thân nhân. 

Qua lời kể của thân nhân và các nhân chứng, chính sự giản dị, thanh lịch, gần gũi và nhân văn, mang phong cách đặc trưng của người Hà Nội đã làm nên tầm vóc lớn của bác sĩ Trần Duy Hưng.

Ông được Bác Hồ và Đảng tin tưởng giao phó vai trò Chủ tịch Hà Nội trong suốt hơn 20 năm, trở thành người giữ cương vị này lâu nhất trong lịch sử. Có thể nói, bác sĩ Trần Duy Hưng là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Những thước phim về bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội - ảnh 2
Đạo diễn Phạm Hằng Giang chia sẻ về bộ phim

Bộ phim được kể theo trình tự thời gian, từ tuổi thơ đến các mốc quan trọng trong cuộc đời sự nghiệp của bác sĩ Trần Duy Hưng.

Điểm đặc biệt của phim là kết hợp cảnh quay tư liệu và với những cảnh quay đời sống hiện nay, để qua đó, khán giả có cái nhìn toàn diện, có chiều dài, chiều sâu về tài năng, phẩm cách và cống hiến của bác sĩ Trần Duy Hưng với Hà Nội.

Khi bắt tay xây dựng bộ phim tài liệu “Bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội”, ê kíp thực hiện đã dành thời gian nghiên cứu nhiều tư liệu để tìm ra cách kể chuyện riêng về vị Chủ tịch đầu tiên của thành phố Hà Nội.

Đạo diễn Phạm Hằng Giang chia sẻ, công việc tìm kiếm tư liệu cho bộ phim rất khó khăn, may mắn là đoàn làm phim đã tiếp cận được nhiều nguồn tư liệu quý. 

Những thước phim về bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội - ảnh 3
Hình ảnh sử dụng trong phim

Để tạo sự chân thật, gần gũi, ê kíp làm phim đã chọn và gặp được các nhân vật gắn bó, gần gũi với bác sĩ Trần Duy Hưng như các con của ông, những người từng làm việc với ông. Qua đó, chân dung bác sĩ Trần Duy Hưng hiện lên là một vị lãnh đạo, một nhà khoa học hết mình vì công việc, một con người của nhân dân.

Bà Trần Ánh Tuyết, con gái bác sĩ Trần Duy Hưng chia sẻ: "Điều mà tôi nhớ về bố nhất là sự giản dị, chân thành, mang nét hào hoa, phong nhã của người Hà Nội. Bố tôi yêu Hà Nội lắm, tôi nhớ mãi câu nói của bố rằng Hà Nội thật bình dị nhưng bây giờ còn nghèo, sau này Hà Nội sẽ đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Những thước phim về bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội - ảnh 4
Hình ảnh từ bộ phim

Bộ phim “Bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội” bao quát nhiều vấn đề về tư tưởng đại đoàn kết, trọng người tài, khắc họa hình ảnh người cán bộ với tầm nhìn xa, bám sát thực tiễn, để lại nhiều dấu ấn trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.

Ngoài ra, bộ phim truyền tải thông điệp với thế hệ sau về nhiệt huyết cần phải có để cống hiến xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp hơn.

Ngoài chiếu trực tiếp, phát trên ứng dụng VTVgo, bộ phim còn được chiếu trên kênh VTV1 trong tháng 10 này.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc