Người nổi tiếng cố tình tạo tranh cãi trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý

THÙY TRANG

VHO - Đó là nhận định của Sở TT&TT TP.HCM tại buổi họp báo thường kỳ vào chiều 15.8, liên quan đến một số ồn ào của những người nổi tiếng trên mạng xã hội thời gian qua. Sở này cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo đúng quy trình, quy định.

Người nổi tiếng cố tình tạo tranh cãi trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý - ảnh 1
Ông Nguyễn Thanh Hòa - Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở TT&TT TP.HCM

Theo ông Nguyễn Thanh Hòa - Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở TT&TT TP.HCM, thời gian qua, không ít trường hợp người nổi tiếng cố tình tạo ra những tranh cãi qua lại trên mạng xã hội, nhằm thu hút sự chú ý. Sau đó, các nhà quảng cáo sẽ tìm đến những người nổi tiếng này để hợp tác. Đó là mô hình “kinh doanh dựa trên sự chú ý”.

Đại diện Sở TT&TT nói, thông thường những người cố tình tạo scandal này đi theo quy trình gồm 6 bước.

Đầu tiên, họ gây ra một sự kiện gây sốc. Tiếp đến, họ tạo ra hai nhóm fan và anti-fan, để hai nhóm này tranh cãi, tạo sự chú ý cho họ. Đến khi cơ quan chức năng mời làm việc thì họ không đến nhưng lên kế hoạch, tìm kiếm luật sư, rồi sau đó mới đến làm việc với cơ quan chức năng. Bước thứ sáu, những người nổi tiếng này chấp nhận đóng phạt 7,5 triệu đồng rồi tiếp tục về bán hàng.

Ông Nguyễn Thanh Hòa cho hay mạng xã hội có tính ẩn danh, thật - ảo lẫn lộn, hiệu ứng lan truyền mạnh hơn so với môi trường bên ngoài, kéo theo những tác động rất dữ dội. 

“Do đó chúng tôi nghĩ nằng có ba yếu tố cần phải xem xét trong việc người nổi tiếng cố tình tạo scandal. Thứ nhất, nhà cung cấp nền tảng phải có trách nhiệm - điều này pháp luật đã quy định. Thứ hai, nhà quảng cáo cũng sẽ bị xử lý nếu bỏ tiền đầu tư vào các video gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự của các tổ chức, cá nhân.

Cuối cùng, bản thân những người sáng tạo nội dung phải chịu mức xử phạt theo quy định pháp luật…”, Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở TT&TT TP.HCM nói và cho biết Sở sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để xử lý, tạo sự răn đe.

Người nổi tiếng cố tình tạo tranh cãi trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý - ảnh 2
Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Nguyễn Ngọc Hồi

Liên quan đến việc tố cáo, kiến nghị của từ người mẫu Thanh Hằng và Công ty Sen Vàng, ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết Sở đã tiếp nhận đơn kiến nghị và tố cáo từ Công ty Sen Vàng và người mẫu Thanh Hằng. Sở đã mời các đơn vị, cá nhân liên quan lên để hướng dẫn, tiếp nhận.

“Cơ quan quản lý sẽ điều tra theo đúng quy trình, quy định. Nếu ai lợi dụng không gian mạng để thu hút công chúng, thu hút dư luận về phía mình, xúc phạm người khác, đưa thông tin sai sự thật, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý”, ông Nguyễn Ngọc Hồi nhấn mạnh.