Nghệ sĩ Bảo Anh Taruki trình làng album “Thanh âm thời gian”
VHO - Album “Thanh âm thời gian” mang màu sắc văn hóa Việt – Nhật vừa được nghệ sĩ trẻ Bảo Anh Taruki giới thiệu đến công chúng yêu nhạc. Album do nhạc sĩ Lưu Hà An, Thành Vương và Nguyễn Việt Hùng phối khí.
Album đầu tiên này của Bảo Anh gồm 7 bản hòa tấu: Melodies of life (Nobuo Uematsu), Giấc mơ trưa (Giáng Son), Laputa (Joe Hisaishi), Cơn mưa tháng 5 (Trần Lập – Trần Tuấn Hùng), A town with an ocean view (Joe Hisaishi), Dù chẳng phải anh (Đinh Mạnh Ninh) và Trong lành những giấc mơ (Lan Phạm). Ngoài ra, kèm theo album này là MV Giấc mơ trưa, A town with an ocean view và Sora mo toberu hzu (Tôi có thể bay lên tới bầu trời).
Theo Bảo Anh Taruki, 7 bản nhạc trên do chính anh lựa chọn bởi tất cả đều gắn liền với những sự kiện lớn trong đời sống của anh. Từ bản nhạc thứ nhất cho đến bản nhạc thứ bảy đều được sắp xếp có chủ ý theo tuyến tính thời gian như một dòng tự sự, dòng hoài niệm về những gì đã xảy đến, đã đi qua trong cuộc đời.
Vì lẽ đó mà Bảo Anh Taruki đã quyết định đặt tên cho sản phẩm âm nhạc đầu tay của mình là “Thanh âm thời gian”.
Thông qua album này, Bảo Anh Taruki cũng mong muốn tiếng kèn của mình, âm nhạc của mình sẽ sống mãi trong mọi người, trở thành thứ thanh âm vượt thời gian, đi cùng năm tháng.
Màu sắc âm nhạc trong “Thanh âm thời gian” không chỉ nhẹ nhàng, lãng mạn, trong sáng, vui tươi như chính con người của Bảo Anh Taruki mà còn mang đến những cảm thức “chữa lành” rất kỳ lạ.
Nghệ sĩ trẻ Bảo Anh Taruki chia sẻ rằng, album “Thanh âm thời gian” được anh ấp ủ từ những ngày bắt đầu theo học Clarinet ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
“Tôi ấp ủ làm album của riêng mình từ khi theo đuổi học kèn Saxophone. Lúc đó, nhìn các anh họ của mình rất thành công với sự nghiệp, tôi cứ trăn trở về việc làm sao phải tạo ra được một bản sắc âm nhạc và một con đường riêng của mình. Phải cố gắng làm sao để thành công được như các anh của mình.
Và khi bắt tay thực hiện album “Thanh âm thời gian”, tôi đã tự hứa với lòng mình là sẽ chấp nhận đương đầu với mọi thử thách, không nản chí trước khó khăn và phải đặt ra những yêu cầu khắt khe nhất với bản thân”, Bảo Anh Taruki tâm sự.
Nghệ sĩ trẻ Bảo Anh Taruki cũng không ngần ngại tiết lộ rằng, trong album này, một số bản nhạc đã phải thu đi thu lại nhiều lần để tạo ra được một bản ưng ý nhất.
Riêng với bản Dù chẳng phải anh, dù bản phối chỉ dài có 5 phút nhưng anh đã thu mất 4 tiếng đồng. Bước ra khỏi phòng thu Bảo Anh Taruki mệt nhoài nhưng cảm thấy mình đã chạm được đến tận cùng cái “sự đã” trong âm nhạc.
Nghệ sĩ trẻ Bảo Anh Taruki là con trai của NSND Thái Bảo và NSƯT Anh Tuấn. Từ năm lớp 6, bố mẹ đã cho Bảo Anh theo học kèn Clarinet tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam do giảng viên Quốc Bảo dạy. Tình yêu với âm nhạc cổ điển đã được “thắp” lên trong cậu bé Bảo Anh từ rất sớm.
Tình yêu với âm nhạc cổ điển đã được thắp lên trong cậu bé Bảo Anh từ rất sớm. Tuy nhiên, tiếng kèn của Kenny G – huyền thoại Saxophone đã làm thay đổi định hướng âm nhạc và con đường tương lai của Bảo Anh Taruki.
Đó là một lần Bảo Anh thấy mẹ dọn nhà với chồng đĩa nhạc cao ngất ngưởng, trong chồng đĩa nhạc đó anh vô tình nhìn thấy đĩa nhạc của Kenny G.
Trước đó, Bảo Anh Taruki từng được nghe nhạc của huyền thoại Saxophone này nhưng âm nhạc của ông lúc đó chưa thực sự đánh thức những cảm quan âm nhạc trong anh.
Bảo Anh Taruki tốt nghiệp ngành kèn Clarinet và Saxophone tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh là một trong những học trò ưu tú của các Saxophonist tên tuổi như: Quyền Thiện Đắc, Trần Mạnh Tuấn, Tùng Sax…
Sau khi tốt nghiệp, Bảo Anh đầu quân về Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam – nơi mà cả bố và mẹ đã có nhiều năm công tác và cống hiến.
Mới đây, vào ngày 2.11, Bảo Anh đã giành được giải thưởng Nghệ sĩ biểu diễn kèn Saxophone xuất sắc tại Liên hoan Ban nhạc toàn quốc 2024 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội và UBND Thị xã Sơn Tây tổ chức.