Mai Diệu Ly táo bạo “thổi hồn jazz” vào nhạc Trịnh

MINH HÀ

VHO - Chiều 14.6, ca sĩ Sao Mai Mai Diệu Ly chính thức trở lại đường đua âm nhạc bằng album mới mang tên “Gió qua mùa thu nhớ”. Không chỉ đơn thuần là một sản phẩm âm nhạc tiếp nối thành công trước đó, đây còn là lời tuyên ngôn nghệ thuật đầy bản lĩnh, đánh dấu bước ngoặt rõ nét trong con đường âm nhạc của nữ ca sĩ.

Mai Diệu Ly táo bạo “thổi hồn jazz” vào nhạc Trịnh - ảnh 1
Ca sĩ Sao Mai Mai Diệu Ly chính thức trở lại đường đua âm nhạc bằng album mới mang tên “Gió qua mùa thu nhớ”

Điều đặc biệt hơn cả, Gió qua mùa thu nhớ là một cuộc chơi táo bạo khi Mai Diệu Ly mang âm hưởng jazz – dòng nhạc kén người nghe – để làm mới những tác phẩm bất hủ của Trịnh Công Sơn và nhiều tên tuổi nhạc sĩ nổi tiếng khác.

Nếu cách đây hơn hai năm, Mai Diệu Ly khiến khán giả thổn thức bởi vẻ đẹp đằm thắm, nữ tính và trải đời trong các bản nhạc Phú Quang, thì album lần này lại mang đến một hình ảnh đối lập, phóng khoáng, bay bổng và đầy thử nghiệm.

Jazz – với những biến chuyển cảm xúc phức tạp, nhịp điệu tự do đã trở thành không gian lý tưởng để Mai Diệu Ly thả mình phiêu du cùng âm nhạc.

Đó là sự kết hợp giữa kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và cá tính âm nhạc riêng biệt, giữa đam mê cá nhân và khát vọng lan tỏa cái đẹp đến đông đảo công chúng.

“Ly đã yêu jazz từ lâu, nhưng vì đây là dòng nhạc kén khán giả nên Ly phải tạm gác giấc mơ ấy lại để chọn những con đường an toàn hơn. Bây giờ, Ly tin mình đã đủ trưởng thành, đủ chín trong cảm xúc để trở lại, sống thật với đam mê của mình”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Gió qua mùa thu nhớ bao gồm 11 ca khúc, trong đó có 6 bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được khoác áo mới bằng hòa âm jazz, bên cạnh các sáng tác của Giáng Son, Kim Tuấn, Phong Vũ.

Album còn có một ca khúc độc quyền Gió mùa hạnh phúc của nhạc sĩ Phong Vũ– được trình bày dưới hai phiên bản khác biệt, như một cách biểu đạt rõ nét tinh thần đa dạng và đầy biến ảo của jazz.

Trong số 11 ca khúc của album, việc lựa chọn đến 6 tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để làm mới bằng âm hưởng jazz không chỉ là một thử thách lớn, mà còn là một lựa chọn táo bạo.

Nhạc Trịnh vốn đã có đời sống âm nhạc phong phú và chiều sâu triết lý, nên bất kỳ sự phá cách nào cũng tiềm ẩn rủi ro bị “soi” hoặc đánh giá khắt khe.

Thế nhưng, Mai Diệu Ly không ngại điều đó. Với cô, việc hát nhạc Trịnh bằng jazz là sự kết hợp đầy cảm hứng giữa hai thế giới mà cô yêu thích đó là: Âm nhạc và hội họa.

“Khi hát nhạc Trịnh, Ly cảm giác như mình đang đứng trước một bức tranh, từng lời hát là những lớp màu dần hiện ra. Jazz giúp Ly vẽ lại những bức tranh ấy bằng những gam màu riêng, có phần nổi loạn nhưng vẫn đầy chất thơ”, Diệu Ly chia sẻ.

Album được mở đầu bằng Chiều một mình qua phố – một bản nhạc nhẹ nhàng nhưng đầy cảm xúc, và kết lại bằng Rừng xưa đã khép – một bản tình ca sâu lắng và lãng mạn.

Việc sắp xếp các ca khúc như những mảnh ghép nghệ thuật xuyên suốt cho thấy sự đầu tư chỉn chu và tư duy nghệ thuật rõ nét trong dự án này.

Góp phần tạo nên không gian jazz bay bổng cho nhạc Trịnh là nhạc sĩ Hoàng Trung Đức – người đã “thổi hồn” vào từng bản phối, giúp hiện thực hóa những ý tưởng táo bạo của Mai Diệu Ly.

Không dừng lại ở đó, Diệu Ly còn đưa vào album hai ca khúc blue jazz nổi tiếng của Giáng Son: Cỏ và mưaThu cạn.

Mai Diệu Ly táo bạo “thổi hồn jazz” vào nhạc Trịnh - ảnh 2
Sự nghiệp âm nhạc của Mai Diệu Ly, vì thế, giống như một hành trình khám phá bản thân không ngừng nghỉ

Đây là hai bài hát mà giới chuyên môn lẫn khán giả đều đánh giá là “khó nhằn”, đòi hỏi người thể hiện phải có trình độ kỹ thuật cao, khả năng phiêu linh và độ “điên” nhất định để làm bật được tinh thần của ca khúc.

Với Mai Diệu Ly, đó không phải là rào cản, mà chính là thử thách hấp dẫn. “Ly rất yêu thích những đoạn ngân rung, những nốt nhấn nhá và những khoảnh khắc bùng cháy cảm xúc trong hai ca khúc này. Nó rất giống với con người thật của Ly khi đứng trên sân khấu, tự do, cháy hết mình, và không ngại vượt qua giới hạn”, Diệu Ly nói. 

Album Gió qua mùa thu nhớ không chỉ là cuộc trở lại của Mai Diệu Ly với một diện mạo âm nhạc mới mẻ, mà còn là dấu mốc quan trọng khẳng định bản lĩnh và cá tính nghệ thuật của cô.

Ở đó, người nghe bắt gặp một Mai Diệu Ly sâu lắng nhưng cũng đầy khát vọng đổi mới, một nghệ sĩ không ngừng tìm tòi để định hình tiếng nói riêng giữa thị trường âm nhạc đang không ngừng chuyển động.

Dù chưa phải cái tên đình đám, Mai Diệu Ly vẫn là một trong những ca sĩ trẻ đắt show nhất tại Hà Nội – nhờ giọng hát nhiều cảm xúc, phong cách biểu diễn tinh tế và khả năng thể hiện đa dạng thể loại.

Diệu Ly từng gây bất ngờ khi thể hiện nhạc Phú Quang bằng giọng hát nữ tính và từng trải, nay lại khiến công chúng thán phục bởi tinh thần sáng tạo không giới hạn khi chọn jazz để làm mới nhạc Trịnh.

Sự nghiệp âm nhạc của Mai Diệu Ly, vì thế, giống như một hành trình khám phá bản thân không ngừng nghỉ.

Từ nhạc trẻ, nhạc Phú Quang, đến nhạc Trịnh theo hơi hướng jazz, và sắp tới là một album mới cuối năm. Mỗi sản phẩm của Diệu Ly không chỉ là một dự án nghệ thuật mà còn là lát cắt chân thực trong bức chân dung đa chiều của một nữ nghệ sĩ đương đại giàu đam mê.

Mai Diệu Ly táo bạo “thổi hồn jazz” vào nhạc Trịnh - ảnh 3
Bạn bè đến chúc mừng Diệu Ly

“Ly hy vọng, cuộc phiêu lưu âm nhạc lần này sẽ đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Và khi giai điệu cuối cùng vang lên trong Gió mùa hạnh phúc, người nghe sẽ còn đọng lại dư âm đẹp đẽ của một tình yêu, một giấc mơ và cả những nốt nhạc biết nói bằng trái tim”, Diệu Ly bộc bạch.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc