Nghệ sĩ, người của công chúng hành động nông nổi, vô ý thức:

Không thể mãi điệp khúc “xin lỗi”

THÙY TRANG

VHO - Tuần qua, dư luận xôn xao trước việc hàng loạt nghệ sĩ, người của công chúng có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, từ chế lời Quốc ca đến tham gia chương trình biểu diễn có yếu tố “nhạy cảm”… Khi bị cộng đồng mạng “chỉ mặt đặt tên”, hầu hết họ đều lên tiếng giải thích, phân trần, xin lỗi và cho rằng đó là vô tình không biết, là sự cố, tai nạn nghề nghiệp…

Không thể mãi điệp khúc “xin lỗi” - ảnh 1
Nghệ sĩ Vũ Luân, hoa hậu Phương Lê bị khán giả chỉ trích sau sự việc chế lời Quốc ca Việt Nam và các hành động, phát ngôn trước đó

 Trong một phiên livestream mới đây, bà Lê Thị Hậu Phương (hoa hậu Phương Lê) đã chế lời Quốc ca Việt Nam (Tiến quân ca). Cụ thể, cô này hát “Đoàn quân Việt Nam, đi trong lòng của má”… với giọng điệu cợt nhả. Đoạn video ngay sau đó bị cộng đồng mạng chỉ trích, phẫn nộ. Các ý kiến bình luận cho rằng, không thể chấp nhận một người có sức ảnh hưởng như hoa hậu Phương Lê lại có những hành động nông nổi như vậy; mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp xử lý nghiêm minh… Không chỉ đoạn video clip nói trên, nhân vật này cũng từng không ít lần “đăng đàn” trên mạng xã hội, sử dụng ngôn từ tục tĩu, lăng mạ người khác, thu hút hàng chục nghìn lượt người xem.

Trước ồn ào dư luận, Sở TT&TT TP.HCM cho biết, đã xác minh và đang mời hoa hậu Phương Lê lên làm việc. Cùng với đó, nghệ sĩ cải lương Vũ Luân cũng bị “vạ lây” khi ngồi cùng clip với cô này, bày tỏ sự đồng tình và cũng không hề lên tiếng nhắc nhở. Thái độ của cả hai đã bị cộng đồng phê phán gay gắt. Nghệ sĩ Vũ Luân ngay sau đó đã bị buộc phải rút khỏi vị trí Giám khảo cuộc thi Chuông vàng Vọng cổ - đây chính là cái giá cho hành động thiếu suy nghĩ của một nghệ sĩ nổi tiếng.

Liên tiếp sau đó, trên mạng xã hội lại xuất hiện hình ảnh, clip ca sĩ Phạm Khánh Hưng, Phan Đình Tùng, Tóc Tiên, nghệ sĩ hài Việt Hương… biểu diễn trên sân khấu cùng “lá cờ lạ”. Và tất nhiên, cộng đồng mạng cũng nhanh chóng “dẫn link”, gọi tên tới các chương trình mà những nghệ sĩ này đang tham gia như Anh trai vượt ngàn chông gai, phim Ma da đang nổi đình đám tại phòng vé…

Trên trang cá nhân, ca sĩ Phạm Khánh Hưng viết: “Qua sự việc này, Hưng thấy mình còn sơ sót và chủ quan trong nhiều khâu... Hưng xin nghiêm túc rút kinh nghiệm, để không bị rơi vào những tình huống tương tự”.

Không thể mãi điệp khúc “xin lỗi” - ảnh 2
Các nghệ sĩ Việt lên tiếng xin lỗi sau khi xuất hiện tại các chương trình có treo “cờ lạ”

Cũng trong bài viết xin lỗi đăng tải trên mạng xã hội, ca sĩ Tóc Tiên ghi: “Là một ca sĩ Việt Nam từng học tập và trình diễn ở hải ngoại từ 15 năm trước, bản thân Tiên không tránh khỏi việc từng vô tình xuất hiện trên một vài sân khấu không phù hợp, do không tìm hiểu kỹ lưỡng và thiếu sự quan sát cẩn trọng khi trình diễn… Tiên xin chân thành nhận lỗi về những sai sót trong quá khứ. Thời điểm đó (hơn 10 năm trước), Tiên vẫn còn là một người trẻ thiếu kinh nghiệm và chưa đủ cẩn trọng... Đây chắc chắn là một bài học không thể quên trong cuộc đời và sự nghiệp của Tiên”.

Nghệ sĩ Việt Hương cũng phân trần trong tâm thư gửi đến các cơ quan, ban ngành và khán giả: “Việt Hương xin nhận hoàn toàn trách nhiệm của bản thân đối với những sự việc đã diễn ra trong quá khứ. Sự thiếu tỉ mỉ và không tinh tế trong thời điểm đó đã dẫn đến những sự việc làm buồn lòng quý khán giả và bản thân Hương thấy mình đã thiếu sót rất nhiều”. Cô cho biết, sẽ chủ động làm việc với cơ quan có thẩm quyền để nhận trách nhiệm và thực thi quyết định của đơn vị chức năng.

Trước các sự việc nói trên, ông Nguyễn Minh Tiệp, Giám đốc Trung tâm Công nghiệp văn hóa - Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam bày tỏ: “Các nghệ sĩ khi lưu diễn ở nước ngoài hay biểu diễn cho các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam rất nên tìm hiểu kỹ xem đối tượng mời mình là ai, mục đích gì. Mình nghĩ các bạn đủ thông minh cũng như kiến thức về văn hóa để hiểu và nhận biết họ mời mình sang với mục đích gì... Mong rằng mọi chuyện sẽ được sáng tỏ sớm và cũng là bài học cho các thế hệ nghệ sĩ trẻ về sau”.

NSND Tạ Minh Tâm, nguyên Phó Giám đốc Nhạc viện TP.HCM cũng nhấn mạnh, qua sự việc này cho thấy, các nghệ sĩ Việt Nam khi tham gia biểu diễn, đặc biệt ở nước ngoài đều phải biết gìn giữ hình ảnh của mình… Đây là bài học kinh nghiệm đắt giá cho tất cả những người hoạt động nghệ thuật chứ không của riêng một vài cá nhân”.

Còn nhớ cách đây không lâu, vụ việc ca sĩ Ngọc Mai và chồng là nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp cũng gây xôn xao dư luận khi đăng tải đoạn video clip ghi lại cảnh vui đùa trong một căn phòng (nơi ở của họ trong chuyến lưu diễn - du lịch ở Mỹ), trên đầu giường có cắm hai lá cờ, một trong số này là cờ biểu tượng của chế độ Sài Gòn cũ. Sự việc xảy ra từ cuối tháng 5, nhưng đến nay vẫn chưa thể khép lại vì cơ quan chức năng chưa liên lạc được với hai nghệ sĩ.

Trở lại trường hợp hoa hậu Phương Lê, về hướng xử lý vụ việc, Sở TT&TT TP.HCM đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật. Nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”, nhưng cũng không thể vin vào đó để cứ phạm lỗi rồi xin lỗi là xong. Các nghệ sĩ cần “tỉnh táo” khi nhận lời tham gia các chương trình có yếu tố nhạy cảm, đừng để khi sự việc xảy ra thì mới lên tiếng “bào chữa”, nói rằng mình vô tình, không biết... Trong giới showbiz, những vụviệc tương tựnhư thếcũng đãxảy ra nhiều lần nên những lời tựbào chữa như trên chỉlàngụy biện. Công chúng không thể chấp nhận sự “nhầm lẫn” trầm trọng này, nhiều người đã yêu cầu “hạn chế mời nghệ sĩ nói trên tham gia các chương trình” để tạo sự răn đe và làm gương cho người khác. 

 Bộ VHTTDL đã có Văn bản số 3420/HD-BVHTTDL ngày 2.10.2012 hướng dẫn về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Việc sử dụng Quốc ca không đúng hướng dẫn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 351 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định “Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca”: Người nào cố ý vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tuy nhiên, Sở TT&TT cho biết, riêng trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính thì hiện chưa có quy định cụ thể để xử phạt các hành vi vi phạm có tính chất xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc