Không gian văn hóa tại National Costume Miss Grand Vietnam 2024

THÙY TRANG

VHO - Phần thi National Costume trong khuôn khổ cuộc thi Miss Grand Vietnam 2024 vừa diễn ra đầy cảm xúc tại NovaWorld Phan Thiet. Phần thi mang thông điệp tôn vinh văn hóa dân tộc Việt thông qua ngôn ngữ thời trang.

Không gian văn hóa tại National Costume Miss Grand Vietnam 2024 - ảnh 1
Tác phẩm "Tiếng vọng Tây Sơn"

Trang phục truyền thống độc đáo, đậm chất văn hóa Việt

National Costume Miss Grand Vietnam là show diễn tạo được nhiều dấu ấn với những màn trình diễn ấn tượng, giàu cảm xúc. Tổ chức năm thứ 3, Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết mong muốn lan tỏa nhiều hơn vẻ đẹp của văn hóa dân tộc người Việt, mang đến tình yêu và niềm cảm hứng sáng tạo cho người trẻ về vẻ đẹp nước nhà thông qua ngôn ngữ thời trang.

Mở đầu đêm thi là đội NTK Vũ Việt Hùng. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong làng thời trang, Nguyễn Việt Hùng nổi tiếng với những trang phục áo dài truyền thống, đậm chất văn hóa Việt Nam. Đồng thời là giảng viên đại học, huấn luyện viên Nguyễn Việt Hùng tạo được sự uy tín về kiến thức chuyên môn thời trang, văn hóa dân tộc Việt Nam.

Không gian văn hóa tại National Costume Miss Grand Vietnam 2024 - ảnh 2

“Huyền sử Âu Lạc” lấy cảm hứng từ hình ảnh về Quốc mẫu Âu Cơ cùng truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên

Nổi bật là tác phẩm “Huyền sử Âu Lạc” của tác giả Nguyễn Quốc Đạt. Trang phục được lấy cảm hứng từ hình ảnh về Quốc mẫu Âu Cơ cùng truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên của người Việt. Trang phục được tạo hình với vòng xoay ấn tượng và đính kết cầu kỳ. Không chỉ thế, “Huyền sử Âu Lạc” còn thể hiện tinh thần luôn hướng về nguồn cội, nhớ ơn Tổ tiên của thế hệ trẻ.

“Tiếng vọng Tây Sơn” của tác giả Đồng Khang cũng được Lê Phan Hạnh Nguyên – SBD 268 trình diễn ấn tượng. Tác phẩm tôn vinh lòng yêu nước, kiên trung, tài sắc vẹn toàn của người phụ nữ Việt Nam xưa và là niềm tự hào của vùng đất võ Bình Định. Trang phục được thiết kế tinh xảo với bộ khung cờ cầu kỳ, hoành tráng.

Bên cạnh đó, team HLV Nguyễn Việt Hùng còn mang đến tác phẩm “Dệt mộng” của tác giả Bùi Hoài Duy; “Cá bảy màu” của tác giả Nguyễn Thị Thu Thảo; “Điện gió Bạc Liêu” của Phạm Hoàng Bảo; “Mộng” của Nguyễn Thị Thuý Huyền; và “Bạch Liên Vân Chỉ” của Nguyễn Thái Nhạc…

Không gian văn hóa tại National Costume Miss Grand Vietnam 2024 - ảnh 3
Tác phẩm "Điệu sen"

Tiếp nối, team NTK Vũ Lan Anh mang đến những trang phục có tiểu cảnh được thiết kế tỉ mỉ với độ đầu tư khủng về chất liệu. NTK Lan Anh gây được dấu ấn với thương hiệu áo dài La Sen Vũ đậm nét văn hóa. Với kinh nghiệm thực hiện nhiều trang phục truyền thống với những kỹ thuật thêu, dệt thủ công, NTK Vũ Lan Anh mang đến những trang phục vô cùng kỳ công, tinh xảo.

Tác phẩm “Trưng Vương” của tác giả Nguyễn Huy Hoàng lấy cảm hứng từ hình ảnh Hai Bà Trưng. Hai nữ anh hùng cưỡi voi ra trận đã đi vào lịch sử Việt Nam qua Đại Nam quốc sử diễn ca như tượng đài về lòng yêu nước, quả cảm. Thiết kế còn mang ý nghĩa nhắc nhở về đạo lý uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng tự hào dân tộc cùng trách nhiệm bảo vệ, xây dựng đất nước nơi thế hệ trẻ hôm nay.

“Mỹ nghệ gáo dừa” của tác giả Huỳnh Hoài Thương lấy cảm hứng từ làng nghề thủ công mỹ nghệ gáo dừa của Việt Nam. Thiết kế đề cao tính sáng tạo, tư duy thẩm mỹ của người thợ trong nước. Trang phục được ứng dụng kỹ thuật khung 3D vô cùng tinh xảo cùng những chạm khắc hình ảnh gáo dừa tỉ mỉ với những dải kim sa.

“Lụa nàng Sen” của tác giả Bùi Công Thiên Bảo được làm từ lụa tơ sen của Việt Nam, một loại lụa quý hiếm. Từng sợi tơ được người nghệ nhân khéo léo rút ra từ thân cây sen. Qua nhiều công đoạn tỉ mỉ cùng hàng ngàn giờ lao động, sen thành lụa, mềm mịn, lay động giác quan bằng hương thơm nhẹ nhàng, quyến rũ.

Không gian văn hóa tại National Costume Miss Grand Vietnam 2024 - ảnh 4

Tác phẩm “Họa sắc Khmer” của tác giả Lâm Trần Khang

Ngoài ra, team NTK Vũ Lan Anh còn ghi điểm với tác phẩm “Họa sắc Khmer” của tác giả Lâm Trần Khang; “Cờ lau” của tác giả Trương Nhất Huy; “Họa tranh Thốt Nốt” của Phan Hòa Phát; “Mật ong hoa tràm” của Huỳnh Đang Trường…

Nhà sử học Dương Trung Quốc: “Cần bảo tồn các trang phục văn hóa dân tộc”

Trong vai trò trưởng ban cố vấn Miss Grand Vietnam 2024, nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét các bộ trang phục dân tộc năm nay ấn tượng.

Không gian văn hóa tại National Costume Miss Grand Vietnam 2024 - ảnh 5

Tác phẩm “Họa tranh Thốt Nốt”

“Văn hóa là làm phong phú đời sống, nhận diện dân tộc. Việc thí sinh sáng tạo trang phục dân tộc là nỗ lực lớn của nhà thiết kế trẻ. Những bộ trang phục góp phần giới thiệu đặc trưng văn hóa Việt, thông qua việc khai thác yếu tố lịch sử từ xa xưa đến hiện đại”, nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

Trưởng ban cố vấn Miss Grand Vietnam 2024 cho biết ông hiểu rõ việc sáng tạo trang phục National Costume gặp một số khó khăn nhất đinh. Bên cạnh việc nỗ lực sáng tạo, thí sinh cần cẩn trọng trong việc sáng tạo.

Về câu hỏi thích bộ trang phục nào nhất, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết ông trân trọng công sức của toàn bộ nhà thiết kế. Điều ông thích nhất là khả năng sáng tạo của nhà thiết kế trẻ.

“Việc lấy thời trang làm ngôn ngữ chính đòi hỏi NTK trẻ dám sáng tạo và thuyết phục người khác chấp nhận. Trong bối cảnh khán giả dễ bình luận, tôi mong mọi người có sự thiện chí, bao dung để các nhà thiết kế mang lại thiết kế tôn vinh giá trị truyền thống”, nhà sử học nói.

So với phần thi National Costume của MGVN 2023, nhà sử học Dương Trung Quốc ấn tượng vì sân khấu năm hoành tráng hơn. Việc diễn ra ở khu đô thị lớn cho thấy sự hoành tráng của nơi diễn ra sự kiện và sự chỉn chu của BTC.

Không gian văn hóa tại National Costume Miss Grand Vietnam 2024 - ảnh 6
Tác phẩm "Trúc chỉ"

“Tôi cho rằng đô thị Novaland Phan Thiết nên lưu giữ những bộ trang phục National Costume. Loạt thiết kế phù hợp với ngôn ngữ nghệ thuật đường phố.

Vào những ngày hội, ví dụ ngày hội hóa trang, đô thị tận dụng trang phục và trình diễn cho du khách. Đó là cách nhà đầu tư tiết kiệm, phát triển văn hóa, tạo nét đặc trưng và thu hút du khách”, nhà sử học Dương Trung Quốc nói thêm.