HTV lên tiếng về vụ "Anh trai say hi" dùng bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa

HỒNG HẠNH

VHO - Vừa qua, thông tin chương trình Anh trai say hi “sử dụng bản đồ Việt Nam không có 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa” trong tập 2 đã được chia sẻ rộng rãi trên một số trang thông tin và mạng xã hội, gây ra nhiều tranh luận trái chiều. Theo đó, nhiều khán giả đã kêu gọi tẩy chay chương trình, song song đó cũng có ý kiến cho rằng vẫn không đủ cơ sở để kết luận nghi vấn trên.

HTV lên tiếng về vụ
Hình ảnh gây ra lùm xùm của chương trình Anh trai say hi

Vừa qua, thông tin chương trình Anh trai say hi “sử dụng bản đồ Việt Nam không có 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa” trong tập 2 đã được chia sẻ rộng rãi trên một số trang thông tin và mạng xã hội, gây ra nhiều tranh luận trái chiều. Theo đó, nhiều khán giả đã kêu gọi tẩy chay chương trình, song song đó cũng có ý kiến cho rằng vẫn không đủ cơ sở để kết luận nghi vấn trên.

Cụ thể, trong tập 2 của chương trình Anh trai say hilên sóng ngày 22.6,  ở thời lượng 1 tiếng 57 phút của tập này, khi chuyển cảnh từ quảng cáo sang nội dung chính thì hình ảnh phác họa bản đồ Việt Nam đã xuất hiện, sau đó là địa điểm TP.HCM nơi mà các anh trai đang hăng say tập luyện.

Tuy nhiên, chuyện sẽ không có gì đáng nói cho đến khi chiều ngày 3.7, dư luận dấy lên nghi ngờ phác họa bản đồ Việt Nam mà chương trình sử dụng “không có chi tiết đánh dấu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”. Ngay sau đó, chương trình đã nhận được rất nhiều bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội và có không ít ý kiến chỉ trích. Không lâu sau đó, cảnh gây “nghi vấn” đã được đội ngũ sản xuất biên tập cắt và hiện tại “hình ảnh phác họa bản đồ” đã không còn nữa.

Trước ồn ào trên, tối ngày 3.7, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) đã lập tức phản hồi về thông tin trên. HTV cho biết, nhận thấy đây là sự việc có thể dẫn đến sự “ngộ nhận hiểu lầm”, nên nhà đài đã gửi công văn phản hồi chính thức đến các cơ quan chức năng và các cơ quan thông tấn báo chí. Nhà đài thông tin, chương trình Anh trai say hi được HTV phối hợp với công ty Vie Channel hợp tác sản xuất, phát sóng trên kênh HTV2 - Vie Channel. 

Theo HTV, hình ảnh quả địa cầu trong video chỉ mang tính biểu tượng 3D nhằm thể hiện ý tưởng của đội ngũ sản xuất chương trình. Hình ảnh quả cầu 3D thể hiện đầy đủ phần đất liền, đại dương, đảo, mây và không thể hiện ranh giới hành chính của các quốc gia, vùng, lãnh thổ…

 “Đoạn hình thể hiện quả địa cầu xoay với mây che phủ diễn ra rất nhanh (3 giây) và ở tỉ lệ rất nhỏ. Biểu tượng này không thể hiện đầy đủ thuộc tính của bản đồ vì không rõ ranh giới hành chính các quốc gia, vùng, lãnh thổ. Việc thông tin cho rằng hình ảnh quả địa cầu (mô hình 3 chiều mô phỏng trái đất) là bản đồ là chưa chính xác”, nhà đài cho biết.

HTV cho rằng, việc một số trang web chụp lại 01 khung hình (frame) và đưa thông tin như đã nêu có tính cưỡng ép, khiến người xem ngộ nhận đây là bản đồ Việt Nam và không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Trong khi các chương trình của truyền hình Việt Nam đang rất khó khăn trong việc khẳng định chỗ đứng trong lòng khán giả, việc các trang mạng cùng lan truyền thông tin khiên cưỡng sẽ khiến khán giả thiếu thiện cảm và quay lưng lại với chương trình Việt Nam.

“Các thông tin nêu trên được lan truyền trên mạng là không chính xác, đã ảnh hưởng đến uy tín của Đài Truyền hình Thành phố và gây ra dư luận tiêu cực về tuyên truyền chủ quyền quốc gia Việt Nam”, đại diện nhà sản xuất khẳng định.

 Sau cùng, với tinh thần cầu thị, HTV cũng đã chân thành cảm ơn các ý kiến đóng góp tích cực của khán giả và cho biết sẽ nghiêm túc làm việc với ê-kíp sản xuất, rút kinh nghiệm để tránh những “ngộ nhận, hiểu lầm” như trên trong những chương trình tiếp theo.

Theo đó, Anh traisay hi hiệnđã lên sóng được 3 tập với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nam và là format do Việt Nam sản xuất. Chương trình thu hút đông đảo khán giả với lượt xem khủng trên các nền tảng, thậm chí là nhanh chóng lọt vào bảng xếp hạng nội dung thịnh hành của Youtube.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến khen ngợi về nội dung, độ đầu tư thì ở mỗi tập phát sóng chương trình đều vấp phải ít nhiều sự tranh cãi. Cụ thể, sau khi ra mắt công chúng nhiều ý kiến cho rằng, Anh trai say hi đang “xào nấu” format của Đạp Gió bản nam ở Trung Quốc là Call Me By Fire. Thậm chí, Anh trai say hi còn vướng nhiều tranh cãi liên quan đến đạo nhái vũ đạo.

Như ở tập 2 của chương trình, màn trình diễn Don't Care của Isaac, Gin Tuấn Kiệt, Quang Hùng MasterD, Negav, Vũ Thịnh và nam thần Thái Lan Nanon đã bị tố phần tương đồng với Love Shot - EXO. Hay màn diễn Nỗi đau ngây dại của đội Đức Phúc, HIEUTHUHAI, Công Dương cũng bị tố “ay mượn” ý tưởng từ sân khấu “Shangri-La” của nhóm The Boyz trình diễn trong show “Road to Kingdom”...

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc