Diệu Hà ra MV ‘Tình ca’ và dự án nhạc Phạm Duy

THANH NGỌC; ảnh: HÒA NGUYỄN

VHO - “Diệu Hà yêu thích âm nhạc Phạm Duy bởi âm nhạc của ông có sức quyến rũ kì lạ. Không chỉ tinh tường trong giai điệu mà cả về ca từ trong sáng tác của ông cũng luôn là sự chau chuốt, sang trọng. Tìm hiểu về âm nhạc Phạm Duy và hát nhạc Phạm Duy là thách thức với Diệu Hà nhưng cũng là dịp để trải nghiệm và khám phá vô cùng thú vị”, ca sĩ Diệu Hà chia sẻ.

Diệu Hà ra MV ‘Tình ca’ và dự án nhạc Phạm Duy - ảnh 1

Diệu Hà MV Tình ca và công bố dự án âm nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách

Cũng bởi tình cảm và sự mến mộ dành cho cố nhạc sĩ Phạm Duy, Diệu Hà quyết định đầu tư nhiều công sức và tâm huyết thực hiện MV Tình ca và công bố dự án âm nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

“Trải nghiệm âm nhạc của Phạm Duy cũng là dịp để Diệu Hà trải nghiệm những cung bậc cảm xúc của chính mình qua những câu chuyện âm nhạc được kể ở mỗi sáng tác, bằng sự rung lên bởi giai điệu thực sự lôi cuốn, thuyết phục cho đến ca từ có sức ám ảnh, gợi mở mang tính khái quát, biểu tượng đến không ngờ”, Diệu Hà nói.

Với MV Tình ca, ca sĩ Diệu Hà có một giám đốc sản xuất rất khó tính - nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng, người từng làm giám đốc âm nhạc cho những tên tuổi như Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn, Thu Phương, Khánh Linh, Nguyên Hà… Điều thú vị là cô đã thuyết phục được anh với màu giọng riêng của mình. Tình ca là một phần của dự án Nghìn trùng xa cách với 9 MV bài hát của Phạm Duy, cũng do Hữu Vượng sản xuất.

Diệu Hà cho biết, Nguyễn Hữu Vượng là người kỹ tính, cầu toàn. Tuy nhiên, cô cho rằng, phải làm việc với những người tài giỏi và kĩ tính như vậy thì mới có cơ hội học hỏi và trưởng thành. Nói về mong muốn thực hiện một dự án âm nhạc mở đầu, vừa có sự mới mẻ, vừa giúp định hình phong cách, Nguyễn Hữu Vượng ủng hộ Diệu Hà thực hiện dự án âm nhạc Phạm Duy.

Do đó, Diệu Hà và Hữu Vượng đã thống nhất lựa chọn Nghìn trùng xa cách - tên một bản nhạc tình bất hủ trong số 9 tác phẩm tiêu biểu từ những sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy làm tựa đề cho dự án âm nhạc.

9 ca khúc trong dự án đều là những bài hát ca ngợi tình yêu, nhưng khác với 8 bài còn lại, tình yêu trong Tình ca rộng lớn hơn, bao trùm hơn - tình nước non. Ra mắt MV Tình ca trước tiên cũng là cách Diệu Hà và ê kíp muốn góp thêm một tiếng nói yêu thương, tự hào của một người con nước Việt, lan toả tình yêu, niềm tự hào và khát vọng hòa bình, đoàn kết dân tộc. Mở đầu cho dự án bằng những tự sự, thương yêu, với những cuồn cuộn tự hào về quê hương, dân tộc để rồi sau đó 8 ca khúc còn lại trong dự án sẽ là những tâm tình riêng.

Theo nữ ca sĩ, cô được nghe và thuộc Tình ca của nhạc sĩ Phạm Duy từ khi mới 5-6 tuổi. Khi tìm hiểu nhiều hơn về âm nhạc, Diệu Hà cảm thấy yêu giai điệu và thấm thía hơn ý nghĩa trong ca từ bài hát. Nữ ca sĩ bày tỏ: “Còn gì tự hào hơn hơn được chính mình xướng lên khúc tự tình đắm say tình non nước mà mình đã trót yêu từ tấm bé. Còn gì thú vị hơn là được dùng những hình ảnh hiện đại để làm sống dậy khúc ca yêu quê hương đất nước ấy qua câu chuyện và góc nhìn của thế hệ hôm nay”.

Khi hòa âm phối khí Tình ca, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng sử dụng dàn dây kết hợp nhạc cụ truyền thống, tạo nên màu sắc âm nhạc mới mẻ cho một ca khúc đã quá quen thuộc. Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng muốn Diệu Hà hát ca khúc bằng tất cả nội lực, sự tinh tế và tình yêu quê hương đất nước và sau khá nhiều lần thu âm, nữ ca sĩ mới có được bản thu âm ưng ý nhất.

Những ca từ của bài hát Tình ca như tiếng nước non từ thuở nào gắn quyện với những thanh âm, sắc màu của cuộc sống hiện đại, nối gần quá khứ và hiện tại, xoá đi khoảng cách về thời gian, đưa ca khúc đến gần với thế hệ trẻ trong tình yêu nước non, tự hào về văn hoá, lịch sử hào hùng của cha ông.

MV được quay tại Hà Nội, Quảng Ninh, Sơn La… nơi có khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bao la, tươi đẹp. Để có những cảnh quay đẹp và ngập tràn cảm xúc, Diệu Hà cùng ê-kíp đã vượt qua rất nhiều trở ngại về thời tiết, địa hình, đáng nhớ nhất là chuyến đi Quảng Ninh và Sơn La.

Với cách thể hiện, cách kể chuyện của riêng mình, Diệu Hà hy vọng MV Tình ca sẽ góp thêm một thanh âm mới cho bản hòa ca nhiều màu sắc của âm nhạc Phạm Duy. Hy vọng mọi người cũng nhìn thấy màu sắc riêng trong màu giọng, cách hát, cách kể câu chuyện âm nhạc của Diệu Hà để lan tỏa, cổ vũ để Diệu Hà có thể tự tin bước tiếp trên con đường âm nhạc.

Ý kiến bạn đọc