Công tác nữ công có nhiều chuyển biến

VHO- Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII vừa diễn ra, được xem là sự mở đầu cho giai đoạn phát triển mới của tổ chức Công đoàn Việt Nam với những trách nhiệm mới chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Công tác nữ công có nhiều chuyển biến - Anh 1

 Ông Bùi Văn Cường tặng quà cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn

Báo Văn Hoá đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam liên quan đến vấn đề này.

 P.V: Xin ông cho biết, Công đoàn Việt Nam có những hoạt động như thế nào để chăm lo đời sống của đoàn viên công đoàn?

- Ông Bùi Văn Cường: Hằng năm, Công đoàn Việt Nam đều tổ chức và phát động nhiều chương trình để chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn như: Chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn, Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn, Tháng Công nhân, “Tết Sum vầy”, “Mái ấm Công đoàn”... Đây là những hoạt động ý nghĩa, hiệu quả và thiết thực để hỗ trợ đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh đó, với vai trò của mình Công đoàn Việt Nam đã tham mưu, đề xuất với Đảng và Chính phủ về Đề án đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và tổ chức đầu tư, xây dựng các thiết chế tại những địa phương có nhiều bức xúc về nhà ở, nhà trẻ, nơi vui chơi, giải trí của công nhân, tham gia cùng chính quyền địa phương và doanh nghiệp giải quyết các nhu cầu thiết yếu về đời sống của người lao động là những việc làm thực sự thiết thực, hiệu quả, chăm lo thực chất hơn cho đoàn viên, người lao động.

 Thực tế cho thấy, chất lượng hoạt động công đoàn ở nhiều nơi chưa đồng đều, việc phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh còn gặp khó khăn. Vậy ông có thể cho biết Công đoàn Việt Nam trong thời kỳ mới phải như thế nào?

- Cần nhấn mạnh rằng, Công đoàn Việt Nam trong thời kỳ mới phải mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, khẳng định là người đại diện thực sự, người bảo vệ tin cậy quyền lợi hợp pháp của người lao động, là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động, tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa các bên. Hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được tập trung đầu tư với nhận thức mới, tư duy mới, bước đầu tạo sự khác biệt giữa người lao động là đoàn viên công đoàn với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn, tạo sự lan tỏa rộng và sức thu hút của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Để động viên đoàn viên công đoàn sôi nổi tham gia phong trào thi đua yêu nước, sản xuất, kinh doanh, các cấp Công đoàn đã cụ thể hóa phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh- Sạch- Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; “Văn hóa, thể thao”... Từ những phong trào này, đoàn viên, người lao động đã đăng ký hoàn thành 77.753 đề tài nghiên cứu khoa học với giá trị làm lợi là 336.777 tỉ đồng; Phát huy 1.170.884 sáng kiến với giá trị làm lợi 203.579 tỉ đồng… góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Những tấm gương sáng có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất đều được tôn vinh, đặc biệt là tại Chương trình Vinh quang Việt Nam được tổ chức hằng năm.

 Ông có thể cho biết thêm về vấn đề lao động nữ và bình đẳng giới được thực hiện như thế nào ở các cấp Công đoàn, cơ quan, doanh nghiệp?

- Công tác nữ công luôn được quan tâm và có chuyển biến quan trọng trong thời gian qua. Nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng và pháp luật Nhà nước về phụ nữ, bình đẳng giới, công tác gia đình và trẻ em, sức khỏe sinh sản... luôn được Công đoàn các cấp thực hiện, đồng thời tham gia xây dựng chế độ, chính sách, pháp luật liên quan, tham gia giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trong lao động nữ. Lợi ích và quyền hợp pháp, chính đáng của lao động nữ luôn được chăm lo, bảo vệ, các cấp lãnh đạo, Công đoàn cũng thường xuyên động viên, tạo điều kiện để nữ công nhân, viên chức, lao động phát triển vai trò, năng lực của mình ở cơ quan đơn vị cũng như gia đình.

Các cấp Công đoàn luôn nhận thức về trách nhiệm của mình trong tiến trình thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, cũng như đổi mới hoạt động nữ công. Các nhiệm vụ được đề ra là tập trung tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quyền của lao động nữ, nghiên cứu tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của lao động nữ, hỗ trợ lao động nữ có việc làm bền vững, môi trường làm việc an toàn, bình đẳng. Tăng cường các hoạt động xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Tổ chức Công đoàn cũng luôn quan tâm các hoạt động cải thiện điều kiện chăm sóc, nuôi dạy và học hành của con công nhân, viên chức, lao động, tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đặc biệt, việc củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công công đoàn các cấp, nhất là Ban Nữ công quần chúng ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước luôn được coi trọng

 Xin cảm ơn ông!

THẢO LAM thực hiện

 

Ý kiến bạn đọc