Chị em tuyên truyền xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng dân tộc

T.LAM

VHO - 7 đội thuộc 2 xã của huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã cùng nhau giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức tại cuộc thi Tuyên truyền viên trong vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng khu vực dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024.

Xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng khu vực dân tộc thiểu số và miền núi là 1 trong những nhiệm vụ được UBND TP Hà Nội, Hội LHPN Hà Nội giao cho UBND huyện Quốc Oai và 4 huyện khác thực hiện trong Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”.

Chị em tuyên truyền xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng dân tộc - ảnh 1
Ban tổ chức trao bằng khen cho các đội dự thi

Dự án 8 được thiết kế với 8 chỉ tiêu cốt lõi và nhiều hoạt động can thiệp, tập trung vào: Tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng; hỗ trợ phụ nữ chăm sóc sức khỏe sinh sản, làm mẹ an toàn, giải quyết những vấn đề cấp thiết với phụ nữ vùng DTTS và miền núi; Xây dựng và nhân rộng các mô hình nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; Các hoạt động đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển KTXH…

Huyện Quốc Oai với địa bàn chiếm 50% tổng số các xã thực hiện dự án 8 đã vào cuộc thực hiện dự án 8 với quyết tâm cao và cách làm phù hợp.

Nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ, ngày 29.8,  tại huyện Quốc Oai, Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức Cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi trong vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng  khu vực dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024.

Phát biểu tại cuộc thi, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa cho biết,  thời gian vừa qua, Hội LHPN Hà Nội đã cùng các sở, ngành, UBND 5 huyện chủ động, tích cực xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực triển khai khai thực hiện các nội dung Dự án 8 một cách nghiêm túc.

Chị em tuyên truyền xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng dân tộc - ảnh 2
Thông điệp xoá bỏ định kiến giới được các đội thể hiện qua tiểu phẩm

Đặc biệt là tập trung cao cho công tác tập huấn, hướng dẫn, triển khai mô hình điểm, huy động được sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị và cộng đồng vào việc xây dựng các mô hình thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc. Trong đó huyện Quốc Oai (địa bàn chiếm 50% tổng số các xã thực hiện dự án 8) đã vào cuộc thực hiện dự án 8 với quyết tâm cao và cách làm phù hợp.

Chào mừng 7 đội thi đến từ 7 thôn, đơn vị dân tộc của huyện Quốc Oai, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa nhấn mạnh: “Cuộc thi là dịp để đội ngũ cán bộ cơ sở và thành viên Tổ truyền thông cộng đồng tại 2 xã Phú Mãn và Đông Xuân - vùng có đồng bào dân tộc và miền núi huyện Quốc Oai được học tập, giao lưu, chia sẻ và nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong tuyên truyền vận động cộng đồng thực hiện các mục tiêu của Dự án 8. Đồng thời giới thiệu những nét đẹp về văn hóa của đồng bào dân tộc và miền núi của Thủ đô.

7 đội thi đã trải qua 3 phần thi: Thi tìm hiểu kiến thức; Xử lý tình huống và phần thi “Nét đẹp văn hóa dân tộc” qua nhiều cách thể hiện khác nhau: Tiểu phẩm, thuyết trình, ca múa nhạc… đã đem đến cho khán giả nhiều cảm xúc về giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân Mường tại huyện Quốc Oai.

Thôn Đồng Vàng là một trong 5 thôn thuộc xã Phú Mãn với 158 hộ và 589 nhân khẩu. Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Vàng có 128 thành viên, hơn 90% dân cư nơi đây là người dân tộc Mường, tạo nên một bức tranh văn hóa đặc sắc và giàu bản sắc dân tộc.

Chị em tuyên truyền xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng dân tộc - ảnh 3
Phần thi "Nét đẹp văn hoá dân tộc" của phụ nữ thôn Đồng Âm

Trong khi đó, kế thừa, phát huy truyền thống tôn trọng người phụ nữ rất nhân bản và tốt đẹp trong văn hoá Việt Nam, đặc biệt tiếp thu những tư tưởng tiến bộ về quyền và bình đẳng giới, Chi hội phụ nữ thôn Cửa Khâu, xã Đông Xuân với 138  hội viên, được sinh hoạt tại 3 tổ hội. Công tác hội và phong trào phụ nữ thôn Cửa Khâu đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện.

Cũng đến từ xã Đông Xuân, thôn Đồng Rằng là một vùng quê yên bình tươi đẹp, cách trụ sở UBND xã 1km về phía Tây, có diện tích tự nhiên là 113 ha. Trong những năm qua, Chi hội phụ nữ luôn làm tốt vai trò trong công tác bình đẳng giới. Chi hội đã ra mắt 1 mô hình Tổ truyền thông cộng đồng và thường xuyên tuyên truyền vận động xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng…

Không chỉ mang đến cuộc thi những màn ra mắt ấn tượng, xử lý tình huống khéo léo về việc tuyên truyền bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; qua đó mang lại cuộc sống hạnh phúc, tiến bộ. Các đội thi còn mang đến nhiều tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hoá của người dân tộc Mường,  như tiết mục Múa “Lời chiêng”, Múa “Nhà em ở lưng đồi”…

Để các chỉ tiêu của Dự án 8 theo kế hoạch của Thành phố được thực hiện hiệu quả, phấn đấu hoàn thành sớm so với tiến độ đề ra, các chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới cần có sự vào cuộc tích cực, sự phối hợp chặt chẽ của sở, ban, ngành Thành phố. Đặc biệt là cấp ủy chính quyền, các ban, ngành đoàn thể địa phương và toàn thể nhân dân vùng đồng bào dân tộc và miền núi của Hà Nội. Trong đó việc đổi mới nội dung/hình thức truyền thông thay đổi nếp nghĩ, cách làm để nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động tích cực về bình đẳng giới giữ vai trò quan trọng.