Tuyên bố của Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 12

NGHIÊM HÙNG

VHO - Với chủ đề “Đổi mới và bền vững: Tạo dựng tương lai của du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ngày 9.6.2024, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC (TMM) lần thứ 12 đã diễn ra tại Urubamba (Cusco, Peru).

Tuyên bố của Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 12 - ảnh 1
Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị có sự tham dự các Bộ trưởng, trưởng đoàn Du lịch APEC. Bà Elizabeth Galdo Marín, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch của Peru chủ trì Hội nghị. Tuyên bố của Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 12 được công bố sau đó. Tuyên bố viết:

Hội nghị nhằm thực hiện Tầm nhìn APEC Putrajaya 2040, xây dựng một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương cởi mở, năng động, kiên cường và hòa bình vào năm 2040 vì sự thịnh vượng của toàn thể người dân và các thế hệ tương lai.

Chúng tôi đã tập hợp với chủ đề APEC Peru 2024 “Trao quyền- Toàn diện- Phát triển”, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên sau: Thương mại và đầu tư để tăng trưởng toàn diện và liên kết; đổi mới và số hóa để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế chính thức và toàn cầu cũng như tăng trưởng bền vững để phát triển kiên cường.

Chúng tôi tập hợp theo chủ đề TMM12 là “Đổi mới lộ trình để tăng trưởng du lịch bền vững”, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết của các phương pháp tiếp cận đổi mới để giải quyết những thách thức hiện tại trong lĩnh vực du lịch.

Điều này bao gồm việc chính thức hóa các doanh nghiệp và thúc đẩy tính bền vững và khả năng phục hồi, nhằm hiện thực hóa tiềm năng kinh tế đầy đủ của tất cả mọi người, bao gồm MSME (doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa), phụ nữ và những người khác có tiềm năng kinh tế chưa được khai thác, chẳng hạn như người dân bản địa, người khuyết tật và những người từ cộng đồng nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Chúng tôi thừa nhận lợi ích của việc chính thức hóa đối với sự phát triển của ngành Du lịch, bao gồm tạo việc làm, tăng cường tiếp cận thị trường và cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ cũng như chứng nhận năng lực, sản phẩm và dịch vụ.

Chúng tôi nhận thấy vai trò của đổi mới, số hóa và môi trường kinh doanh thuận lợi trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi của các doanh nghiệp du lịch sang nền kinh tế chính thức và hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực du lịch.

Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm bắt những tiến bộ công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh và tính bền vững. Từ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số và nền tảng đặt phòng trực tuyến đến hệ thống thanh toán tiên tiến, sự đổi mới mang đến vô số cơ hội để nâng cao hiệu quả, tính minh bạch và khả năng phục hồi của ngành Du lịch.

Bằng cách áp dụng những tiến bộ công nghệ, hợp lý hóa các quy trình hành chính và thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, chúng ta có thể kết nối và trao quyền cho các doanh nghiệp du lịch, bao gồm cả quá trình chính thức hóa đang diễn ra của các doanh nghiệp và giúp họ tiếp cận thị trường toàn cầu.

Khi khai thác những cơ hội này, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và thúc đẩy khả năng tiếp cận toàn diện với những tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật số.

Chúng tôi khuyến khích các nền kinh tế đẩy nhanh chuyển đổi kỹ thuật số, giúp du lịch dễ tiếp cận hơn và thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững về mặt sinh thái.

Chúng tôi nhận thấy rằng các ngành Văn hóa và sáng tạo có thể đóng góp vào tăng trưởng toàn diện và tạo việc làm, đồng thời có thể thúc đẩy sự tham gia của các MSME vào các thị trường khu vực và toàn cầu, bao gồm cả lĩnh vực du lịch.

Chúng tôi cũng ghi nhận công việc đang diễn ra trong APEC nhằm phát triển các ngành này và thúc đẩy sự tham gia của các MSME. Dựa trên các chương trình, dự án đã triển khai; các kết quả đã có, chúng tôi cam kết thúc đẩy quyền sở hữu trí tuệ thông qua các chính sách và chương trình thúc đẩy đổi mới và sáng tạo.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tăng trưởng kiên cường trong ngành Du lịch, chúng tôi tái khẳng định cam kết của mình trong việc nâng cao năng lực thích ứng, tính bền vững và tính toàn diện của ngành.

Ngành Du lịch dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động bên ngoài, bao gồm thời tiết khắc nghiệt, thiên tai và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, cùng nhiều tác động khác.

Do đó, điều bắt buộc là chúng ta phải ưu tiên các biện pháp xây dựng khả năng phục hồi để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo khả năng phát triển liên tục của ngành Du lịch.

Tuyên bố của Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 12 - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Trưởng đoàn Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Về vấn đề này, chúng tôi cam kết tiếp tục thực hiện "Khuyến nghị chính sách về du lịch trong tương lai: Du lịch tái tạo", trong đó ưu tiên sự thịnh vượng về kinh tế, xã hội, văn hóa và môi trường cũng như tạo ra các hệ sinh thái du lịch có khả năng phục hồi.

Bằng cách xây dựng hệ sinh thái du lịch kiên cường có thể chống chọi với những thách thức không lường trước được, chúng ta có thể bảo vệ sinh kế, bảo tồn di sản văn hóa và thúc đẩy tăng trưởng toàn diện trên toàn khu vực APEC. Chúng tôi ghi nhận rằng các hoạt động du lịch sẽ góp phần tích cực vào việc hỗ trợ bảo tồn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của ẩm thực bền vững và các biện pháp quản lý chất thải hiệu quả trong việc củng cố tính bền vững của ngành Du lịch trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ẩm thực đóng vai trò trung tâm trong việc định hình trải nghiệm du lịch, mang đến cho du khách hương vị văn hóa, truyền thống và bản sắc địa phương.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc khuyến khích các mô hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ thực phẩm bền vững, chúng ta có thể khai thác sức mạnh của ẩm thực trong lĩnh vực du lịch để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, thúc đẩy an ninh lương thực và dinh dưỡng, bảo tồn đa dạng sinh học và thúc đẩy sự hòa nhập.

Ngoài ra, bằng cách áp dụng các giải pháp quản lý chất thải tiên tiến, chẳng hạn như công nghệ ủ phân, tái chế và chuyển đổi chất thải hữu cơ thành năng lượng, chúng ta có thể giảm thiểu tác động đến môi trường của các hoạt động du lịch và thúc đẩy các phương pháp tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn.

Thông qua nỗ lực hợp tác và chia sẻ kiến thức, chúng ta có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của quản lý chất thải và ẩm thực bền vững để tạo ra các điểm đến du lịch sôi động, linh hoạt, bền vững và toàn diện trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cam kết thúc đẩy bình đẳng giới trong du lịch và tuân thủ Lộ trình La Serena dành cho Phụ nữ và tăng trưởng toàn diện, đồng thời phù hợp với Tầm nhìn Putrajaya 2040, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham gia và trao quyền cho phụ nữ trong ngành Du lịch.

Phụ nữ từ các quốc gia, dân tộc đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực du lịch, bao gồm một phần đáng kể lực lượng lao động của ngành. Do đó, chúng tôi tái khẳng định cam kết thúc đẩy và đạt được bình đẳng giới cũng như trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong lĩnh vực du lịch thông qua các chính sách, sáng kiến và chương trình xây dựng năng lực có mục tiêu.

Bằng cách đảm bảo khả năng tiếp cận đầy đủ và bình đẳng với các cơ hội việc làm, giáo dục và kinh doanh, chúng ta có thể khuyến khích phụ nữ thuộc nhiều hoàn cảnh khác nhau vượt qua những rào cản hạn chế sự tham gia và lãnh đạo của họ trong nền kinh tế cũng như cản trở bình đẳng giới trong lĩnh vực du lịch.

Chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc trao quyền cho giới trẻ trong ngành du lịch. Chúng tôi khuyến khích các nền kinh tế tiếp tục thảo luận về các biện pháp hiệu quả nhằm tạo cơ hội việc làm toàn diện và bình đẳng cũng như hỗ trợ các chương trình giáo dục và cố vấn.

Khai thác sức mạnh của sự đổi mới và kết nối, chúng tôi nỗ lực nâng cao khả năng tiếp cận và tính bền vững của du lịch trong khu vực APEC. Kết nối đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho trải nghiệm du lịch liền mạch, giúp khách du lịch tiếp cận các điểm đến một cách hiệu quả, an toàn và bền vững.

Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch Kết nối APEC (2015 - 2025). Bằng cách đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng giao thông, giải pháp du lịch sáng tạo và tối ưu hóa chuỗi cung ứng du lịch bền vững.

Chúng ta có thể nâng cao khả năng tiếp cận và tính bền vững của các điểm đến du lịch, giảm thời gian và chi phí đi lại cũng như giảm thiểu tác động môi trường của các hoạt động du lịch.

Chúng tôi ghi nhận nỗ lực hướng tới phát triển một nền tảng nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nền kinh tế APEC liên quan đến phát triển du lịch bền vững trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuyên bố của Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 12 - ảnh 3
Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Hồ An Phong dẫn đầu tham dự Hội nghị

Nền tảng này có thể đóng vai trò như một kênh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đối thoại, chia sẻ những thực tiễn tốt nhất cũng như thông tin và dữ liệu có sẵn công khai có liên quan, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa các nền kinh tế APEC. Chúng tôi mong đợi tiến độ báo cáo của Trưởng nhóm và Nhóm công tác du lịch (TWG) trên nền tảng này vào cuối năm nay.

Đánh giá cao những thành tựu của Kế hoạch Chiến lược Du lịch APEC 2020- 2024, chúng tôi cảm ơn các nền kinh tế thành viên đã tham gia tích cực và đóng góp vào việc thực hiện thành công Kế hoạch này.

Kế hoạch chiến lược này đóng vai trò là khuôn khổ hướng dẫn để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tập trung vào bốn lĩnh vực ưu tiên: Chuyển đổi kỹ thuật số, Phát triển nguồn nhân lực, Tạo điều kiện thuận lợi và cạnh tranh du lịch, Du lịch bền vững và Tăng trưởng kinh tế.

Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới tất cả các bên liên quan vì sự cống hiến và cam kết của họ trong việc thúc đẩy phát triển du lịch bền vững ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn về những hiểu biết sâu sắc được các Bộ trưởng chia sẻ trong quá trình thảo luận về Kế hoạch Chiến lược Du lịch APEC 2025 - 2029 được đề xuất.

Với trọng tâm đổi mới là nắm bắt các xu hướng mới nổi và giải quyết các thách thức hiện tại, chúng tôi bày tỏ sự tin tưởng rằng kế hoạch chiến lược mới sẽ vạch ra lộ trình hành động có tầm nhìn xa cho ngành Du lịch APEC. Chúng tôi kỳ vọng rằng kế hoạch này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng bền vững, toàn diện trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của TWG, đồng thời hoan nghênh những đóng góp của họ trong việc thúc đẩy các mục tiêu trong chương trình nghị sự du lịch của APEC.

Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các diễn đàn và ghi nhận sự phối hợp có thể đạt được thông qua hợp tác với các nhóm công tác và diễn đàn APEC khác.

Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn tới các tổ chức được mời và quan sát vì những đóng góp và hiểu biết sâu sắc có giá trị của họ, đồng thời ghi nhận tầm quan trọng của quan điểm của họ trong việc định hình các cuộc thảo luận của chúng tôi.

Chúng tôi đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn tới Peru và thành phố Urubamba, Cusco vì đã tổ chức cuộc gặp gỡ của chúng tôi cũng như vì lòng hiếu khách nồng hậu của họ.

Chúng ta cùng chờ đợi Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC tiếp theo sẽ được tổ chức vào năm 2026. Chúng tôi vẫn cam kết thúc đẩy hợp tác và tăng trưởng kinh tế bền vững trong lĩnh vực du lịch trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc