Trung Quốc vượt Nhật Bản, trở thành điểm đến số 1 của du khách Hàn Quốc
VHO - Trong một bước chuyển mình đầy bất ngờ nhưng không hoàn toàn khó đoán, Trung Quốc đã chính thức vượt qua Nhật Bản để trở thành điểm đến nước ngoài được người Hàn Quốc yêu thích nhất - một vị trí mà xứ sở hoa anh đào từng nắm giữ suốt nhiều năm qua.

Thống kê mới nhất từ Trip.com và công ty Consumer Insight của Hàn Quốc cho thấy, làn sóng du lịch “ngắn ngày, linh hoạt và không cần kế hoạch dài hơi” đang tái định hình bản đồ du lịch khu vực Đông Bắc Á.
Cùng với đó, chính sách miễn thị thực khéo léo, hạ tầng công nghệ, dịch vụ vượt trội và chiến lược “điểm đến cận kề” đã giúp Trung Quốc trở thành lựa chọn hàng đầu cho hàng triệu người Hàn Quốc.
Từ “yêu tinh đêm” đến những cú hích chính sách
Khái niệm “yêu tinh đêm” (goblin night trips) ám chỉ những chuyến đi cuối tuần khởi hành vào tối thứ Sáu và trở về trước tối Chủ nhật không còn là trào lưu, mà đã trở thành một mô hình du lịch đặc trưng trong giới văn phòng Hàn Quốc.
Theo Trip.com, lượng đặt vé khứ hồi từ Hàn Quốc trong khung thời gian này đã tăng hơn 150% trong 5 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 80% số khách là những người đi một mình hoặc theo cặp cho thấy nhu cầu bùng nổ của nhóm khách độc lập, linh hoạt và không còn phụ thuộc vào kỳ nghỉ dài ngày của gia đình.
Điều đáng nói là cú hích chính sách đã mở toang cánh cửa cho xu hướng này. Kể từ cuối năm 2024, Trung Quốc đã áp dụng chính sách miễn thị thực 15 ngày cho công dân Hàn Quốc.
Đây là một động thái chiến lược, không những để phục hồi sau đại dịch mà còn để giành lại thị phần du lịch trong khu vực.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thanh toán di động, hệ sinh thái ứng dụng, giao thông tiện lợi, rào cản du lịch từng khiến người Hàn Quốc e ngại Trung Quốc đã gần như bị xoá bỏ.
Cuộc dịch chuyển “ngôi vương” du lịch khu vực
Trong năm 2024, Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất của Nhật Bản, với 8,83 triệu lượt khách, chiếm gần 24% trong tổng số 36,9 triệu khách quốc tế mà Nhật đón được.
Tuy nhiên, vị trí gần gũi, giá cả hợp lý hơn, chính sách linh hoạt hơn và khả năng đa dạng hóa trải nghiệm lại đang khiến Trung Quốc trở thành “người thay thế đáng gờm”.
Báo cáo của Consumer Insight công bố ngày 25.6 vừa qua cho thấy, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản, tiếp theo là Philippines, Việt Nam và Thái Lan trong bảng xếp hạng điểm đến nước ngoài được yêu thích nhất của người Hàn Quốc.
“Vị trí gần, chi phí hợp lý, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện và khả năng tạo mới điểm đến hấp dẫn là lý do để du khách Hàn Quốc thay đổi lựa chọn điểm đến”, báo cáo nhận định.
Những điểm đến mới nổi: Bán đảo Sơn Đông lên ngôi
Không chỉ Bắc Kinh, Thượng Hải - những “ông lớn” du lịch truyền thống mà các thành phố ít tên tuổi hơn như Thanh Đảo và Yên Đài đang trở thành tâm điểm mới.
Cả hai chỉ cách Seoul chưa đầy 90 phút bay, kết nối thuận tiện và có bề dày văn hóa lẫn dịch vụ phù hợp với xu hướng “đi chơi mà không cần chuẩn bị”.
Thống kê cho thấy Thanh Đảo chiếm hơn 30% lượng đặt phòng tại các điểm đến Trung Quốc của khách Hàn Quốc, trong khi Yên Đài chiếm 8,5%, xếp thứ tư.
Những điểm như: Bảo tàng Bia Thanh Đảo, núi Lão Sơn, Thế giới Đại dương hay đền Bồng Lai cổ kính đang được đầu tư trở lại, đáp ứng yêu cầu trải nghiệm văn hóa, nghỉ dưỡng chất lượng cao của du khách Đông Á.
Không ngẫu nhiên mà lượng du khách Hàn Quốc tới Trung Quốc tăng 157% trong năm 2024 và đặt phòng dịp Tết Nguyên đán 2025 đã tăng 452% so với cùng kỳ.
Theo ông Hong Jong-min, Giám đốc Trip.com Hàn Quốc, “Chính sách miễn thị thực, sự thuận tiện nhờ công nghệ, giá cả cạnh tranh và nhu cầu ngày càng tăng của giới trẻ Hàn Quốc đang biến thị trường du lịch Trung Quốc thành một thế lực mới”.
Việt Nam cần làm gì để cạnh tranh với điểm đến trong khu vực?
Khi thị trường Hàn Quốc - một trong những thị trường trọng điểm hàng đầu của du lịch Việt Nam đang có dấu hiệu chuyển hướng rõ rệt sang Trung Quốc, Việt Nam cần lưu tâm với tin tức thị trường này và có những giải pháp kịp thời để thu hút khách từ thị trường trong khu vực.
Năm 2024, Việt Nam đón gần 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc, chỉ xếp sau Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu không có những điều chỉnh kịp thời, khả năng mất thị phần vào tay các đối thủ là hoàn toàn có thể xảy ra.
Vậy, Việt Nam cần làm gì? Việt Nam cần có chính sách thị thực linh hoạt hơn nữa.
Hiện tại, Việt Nam đã miễn thị thực 45 ngày cho Hàn Quốc, nhưng cần mở rộng với chính sách thị thực điện tử siêu tốc, cấp trong 1-2 giờ cho nhóm khách cuối tuần.
Tạo cú hích cho điểm đến cận kề, mới nổi: Việt Nam có thể học bài học từ Thanh Đảo - Yên Đài để phát triển các đô thị ven biển miền Trung như: Quy Nhơn, Tuy Hòa, Huế với các sản phẩm ngắn ngày, dễ tiếp cận từ Hàn Quốc, gắn với văn hóa, ẩm thực và wellness.
Chuyển đổi số và thanh toán tiện lợi: Với tâm lý “không rào cản” khi du lịch, việc phát triển hệ thống hướng dẫn tự động đa ngôn ngữ, thanh toán di động phổ cập (QR, Samsung Pay...) và nền tảng book tour vé tham quan tích hợp sẽ là điều kiện cần để giữ chân khách Hàn Quốc.
Trung Quốc không chỉ đang thu hút lại thị trường Hàn Quốc mà đang “định nghĩa” lại một mô hình du lịch khu vực mới, nơi chính sách nhanh nhạy, công nghệ dẫn đầu và dịch vụ linh hoạt sẽ chiếm ưu thế.
Việt Nam với ưu thế về thiên nhiên, văn hóa và lòng hiếu khách cần sẵn sàng hơn để thích nghi với “chuyến đi kiểu Hàn”: Nhanh, tiện, chất lượng và không phiền hà.
Đây là cuộc chạy đua giữa các điểm đến và là sự thức tỉnh về chiến lược thu hút khách hàng theo hành vi mới. Và trong cuộc đua ấy, ai nhanh hơn - người ấy thắng.