Ẩm thực miền Trung:
Tôn vinh giá trị truyền thống giữa đương đại
VHO - Chương trình Văn hóa Trà Việt 2025 do Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng (DCCA) tổ chức đã khép lại ở Đà Nẵng, như một dấu ấn đặc biệt, tôn vinh những giá trị ẩm thực truyền thống giữa đời sống đương đại.
Với chủ đề “Hương trà xưa – Vị bánh cổ”, sự kiện này được xem là điểm nhấn xúc tiến du lịch Đà Nẵng – miền Trung trong tháng cuối cùng của năm 2025, vừa đúc kết những giá trị giao thoa về văn hóa ẩm thực bản địa, vùng miền, vừa biểu hiện rõ hơn những nhu cầu tiếp biến, phát triển văn hóa trong cuộc sống sinh hoạt hôm nay.
Từ “thưởng trà – thức bánh”…
Ông Doãn Văn Tuấn, Phó chủ tịch VCCA chia sẻ, ngày hội Văn hóa Trà Việt đã quy tụ gần 20 nhãn trà nổi tiếng, ở nhiều vùng đất khác nhau, nhiều vị thế thương hiệu khác nhau.
Nhiều nhãn trà, đã gợi ký ức ở nhiều thế hệ đi trước, sống trong những ngày bom đạn chiến tranh, giai đoạn bao cấp kinh tế và cả những ngày tháng thay đổi kinh tế thị trường. Một số nhãn trà khác, được ghi nhận từ quá khứ, lịch sử các vùng trà danh tiếng Việt, nhưng đến nay đã trở thành những thương hiệu lớn, lan tỏa nhiều nơi.

Tất cả quy tụ ở một thông điệp, lịch sử Trà Việt là dòng chảy liên tục, đa dạng, đa tầng và vẹn nguyên giá trị, được trân trọng tôn vinh, từ trong những nếp sinh hoạt gia giáo cho đến những sự kiện, nhịp điệu sôi động của cuộc sống hôm nay.
Liền kề những chén trà, sự kiện giới thiệu và cũng quy tụ, hơn 35 loại bánh truyền thống trong đời sống văn hóa người Việt, chủ yếu là miền Trung, đa số là bánh lễ nghi, bánh ngọt… với màu sắc, hương vị dân dã.
Các loại bánh này, đều đang hiện hữu trong đời sống mọi người, từ những góc chợ đồng quê, đến những mâm tiệc sang trọng, được nhiều người, nhiều lứa tuổi biết đến, quen dùng.
Tất cả thể hiện một nguồn cội gốc rễ văn hóa ẩm thực thuần hậu trong đời sống con người Việt Nam, là kết tinh trí tuệ, công sức của bao thế hệ lao động, bao mái ấm gia đình.
Những cái bánh, chiếc kẹo được thành hình, là kết quả lưu lại của nhiều năm sinh sống, thâu lượm tri thức, qua bàn tay khéo léo, kiên nhẫn và tinh tế của người phụ nữ trong gia đình, thành quả từ những nguyên liệu, vật liệu rất đỗi quen thuộc.
Theo ông Doãn Văn Tuấn, chọn chủ đề “Hương trà cổ - Vị bánh xưa”, là sự cân nhắc của những nhà tư vấn, chuyên gia ẩm thực, khi muốn định vị rõ các giá trị cần thiết cho đường hướng thúc đẩy nôi văn hóa ẩm thực miền Trung – Việt Nam.
Nếp sống từ lâu ở mỗi gia đình, là sự trân trọng lễ giáo, các thế hệ đồng đường sinh hoạt, mà biểu hiện cụ thể nhất là quan hệ già trẻ, quan niệm “tam đại đồng đường”. Người già “thưởng trà” (thưởng thức trà ngon), luôn gắn cùng với trẻ con thức bánh (nhận biết bánh trái), chính là nếp sinh hoạt trân quý trong mọi gia đình tri thức và dân dã Việt Nam.
Do đó, gợi lại hình ảnh, tái hiện những khung cảnh cuộc sống bình an và đơn giản ấy, với chén trà tỏa hương thơm, và những loại bánh trái ăn liền trên bàn, là cách thức mà các nhà chuyên môn về văn hóa ẩm thực kỳ vọng làm được, với một sự kiện xúc tiến, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa những hoạt động, chương trình văn hóa du lịch ở Đà Nẵng, và miền Trung.
Đến câu chuyện hành trình văn hóa
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng tâm tư, đã gần 3 năm qua, các hoạt động xúc tiến du lịch lưu trú và lữ hành ở thành phố du lịch miền Trung đều hướng đến những tiêu chí hoàn thiện hơn, cung cấp tốt hơn những giá trị và khơi gợi cảm xúc bền vững, tri thức cho du khách.
Hội Khách sạn Đà Nẵng đã vận động nhiều chương trình kết nối các thành viên sinh hoạt, với các tổ chức chuyên môn, các nhà văn hóa, thủ lĩnh kinh tế, để khơi gợi, thúc giục một tinh thần hợp tác phát triển lâu bền.
Văn hóa ẩm thực là một trong những nhánh đầu tư tâm huyết của các đơn vị du lịch Đà Nẵng và cả miền Trung, dựa trên nền tảng văn hóa ẩm thực bản địa, và những nhu cầu định vị, phát triển mới các giá trị du lịch chiều sâu.
Qua đó, các đơn vị du lịch, lữ hành và lưu trú địa phương, đã tích cực kết nối với các tổ chức có tính chuyên môn, và nghiên cứu, như VCCA, DCCA, để cùng đưa ra các kế hoạch hợp tác, gầy dựng những chương trình du lịch đồng điệu với hành trình văn hóa.
Chính tố chất văn hóa miền Trung, là một nhóm đề tài lớn, quy củ, chuẩn mực, để các ý tưởng sáng tạo thêm về vận động du lịch được thành hình.
Trong đó, câu chuyện ẩm thực miền Trung, với những món ăn bình dị, dân dã, được nâng tầm lên, hướng đến những bàn tiệc chính thức ở bản đồ du lịch quốc gia, khu vực, đã được Hội Khách sạn, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề xuất, chủ động đưa ra.
Sự giao thoa giữa các tổ chức đã tạo nên một dòng chảy chung, một hành trình văn hóa liền mạch, xâu chuỗi từ quá khứ truyền thống, đến hoạt động hôm nay.
Sự kiện ngày hội văn hóa Trà Việt, chính là một trong những biểu hiện tích cực đó, vừa tôn vinh, phục dựng lại những giá trị bền vững trong tâm thức người Việt, vừa sáng tạo, linh hoạt gắn với nhịp điệu cuộc sống đương đại, nhất là cảm thụ của giới trẻ.
“Chúng ta có thể thấy, nhiều bạn trẻ hôm nay vẫn ngồi tâm sự bên một bình trà bắc, và những dịp lễ tết, trên bàn tiệc lịch lãm của những doanh nhân vẫn hiện hữu những chiếc bánh nổ, bánh in, bánh thuẫn…
Nghĩa là văn hóa giao tiếp của chúng ta, chưa bao giờ rời xa quá khứ, luôn trân trọng những gì cha ông từng nếm trải, mà cũng rất thân thuộc, gần gũi với quan niệm đời sống mới của giới trẻ.
Vậy tại sao chúng ta không giữ gìn, lưu cửu và tôn vinh các giá trị song hành ấy, trong một chương trình vận động, phát triển du lịch văn hóa bản địa, đem lại những cảm xúc tươi mới nhưng đầy trân trọng hơn, ở các du khách, những bạn bè phương xa?’, ông Doãn Văn Tuấn đặt vấn đề.
Theo vậy, ông Nguyễn Đức Quỳnh, cùng những doanh nghiệp du lịch miền Trung, đã đặt một niềm vui vận động thành công hơn, vào sự kiện ngày hội Văn hóa Trà Việt.
Câu chuyện du lịch văn hóa bản địa, ở Đà Nẵng và miền Trung, vì thế đang mở ra những kỳ vọng mới, kết nối hiệu quả hơn, một hành trình văn hóa, và lịch trình gặp gỡ các du khách.

RSS