Khai mạc Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024:

Tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa Việt

HOÀNG HẢI

VHO - Tối ngày 31.5, Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 2 năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội – Cảng Sài Gòn với điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật đặc biệt Dòng sông kể chuyện - mùa 2 “Chuyến tàu huyện thoại”.

 
Tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa Việt - ảnh 1
Chương trình bắt đầu bằng “Chuyến tàu huyện thoại”

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VieON cùng 2 màn hình led truyền hình từ Công viên bờ sông Thủ Đức và Phố đi bộ Nguyễn Huệ nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.

Dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; nguyên Phó Chủ tịch nước: Trương Mỹ Hoa, Đặng Thị Ngọc Thịnh; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong; đại diện các cơ quan ngoại giao cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh các Bộ, ngành Trung ương và địa phương…

Chương trình quy tụ hơn 1.000 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng tham gia biểu diễn qua 5 chương, do nữ đạo diễn Lê Hải Yến viết kịch bản và là Tổng đạo diễn.

Tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa Việt - ảnh 2
Tái hiện cuộc bãi công của công nhân xưởng Ba Son năm 1925

Đây là vở đại nhạc kịch ngoài trời lần đầu tiên diễn ra trên sông Sài Gòn, sử dụng nhiều kỹ xảo hiện để tái hiện các câu chuyện lịch sử thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hoàn toàn mới, mang đến cho người xem một chương trình nghệ thuật mãn nhãn với nhiều cảm xúc thăng hoa và bất ngờ. 

Cụ thể, chương 1- Hạ thủy, đã tái hiện quá trình đóng và hạ thủy những chiếc thuyền đầu tiên từ triều Nguyễn, đánh dấu sự khởi đầu của ngành đóng tàu tại Việt Nam. Phần này cũng thể hiện việc xây dựng thành Gia Định và triển khai hải thuyền cho nhu cầu quân sự và khám phá.

Tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa Việt - ảnh 3

Kể lại câu chuyện về chuyến tàu gắn với vận mệnh của cả dân tộc Việt Nam

Chương 2 - Cập bến, mô tả cuộc bãi công của công nhân xưởng Ba Son năm 1925, do Chủ tịch Tôn Đức Thắng lãnh đạo. Chương 3 - Ra khơi, kể câu chuyện về chuyến tàu lớn nhất, gắn với vận mệnh của cả dân tộc Việt Nam năm xưa đưa người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước.

Chương 4 - Dậy sóng, tái hiện các trận đánh vang dội trên sông của các chiến sĩ đặc công Rừng Sác trong đấu tranh giải phóng dân tộc. Chương 5 - Vươn xa, phản ánh sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới với công nghệ hiện đại trong lĩnh vực vận tải biển, cho thấy sự vươn xa của thương hiệu và trí tuệ Việt ra toàn cầu.

Tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa Việt - ảnh 4

Những trận đánh "xuất quỷ, nhập thần" của các chiến sĩ đặc công Rừng Sác

Toàn bộ chương trình là câu chuyện về những chuyến tàu đặc biệt đã từng đến và đi trên sông Sài Gòn, những chuyến tàu lịch sử gắn với những dấu mốc quan trọng của dân tộc, là những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy, là những trận đánh tàu vang dội trên sông, những chuyến tàu đoàn tụ sau hàng chục năm xa cách và cả những chuyến tàu đưa thương hiệu Việt đi khắp năm châu… Đó không chỉ là câu chuyện của những chuyến tàu mà còn là hành trình của cả dân tộc, đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại. 

Tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa Việt - ảnh 5

Tái hiện các trận đánh vang dội trên sông của các chiến sĩ đặc công Rừng Sác

Đặc biệt, sự kết hợp giữa các yếu tố lịch sử, điện ảnh, giải trí nhằm truyền tải những thông điệp ý nghĩa từ câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, đã đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, dâng trào cảm xúc và lòng tự hào về hành trình lịch sử của dân tộc, tinh thần anh dũng, quật cường của các thế hệ cha ông đi trước và sự năng động, sáng tạo của thế hệ hôm nay. 

Tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa Việt - ảnh 6

Chương trình có sự kết hợp của nhiều công nghệ hiện đại tôn vinh lịch sử vẻ vang của dân tộc

Chương trình còn có sự kết hợp của nhiều công nghệ hiện đại như kỹ xảo điện ảnh, công nghệ trình chiếu 3D Mapping, màn hình nước, sân khấu chuyển động trên nước, trình diễn Drone, bắn pháo hoa... đã mang đến cho công chúng và du khách bữa tiệc ánh sáng đặc sắc và mãn nhãn trên sông Sài Gòn. Đặc biệt là những sân khấu và bối cảnh được thay đổi và di chuyển liên tục, lúc ở trên bờ, lúc ở dưới sông, lúc thì trên tàu đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem qua những yếu tố đầy bất ngờ về nghệ thuật và công nghệ.

Tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa Việt - ảnh 7
Chương trình có nhiều cảnh xúc động

Dòng sông kể chuyện mùa 2 – “Chuyến tàu huyền thoại” có những điểm cao trào, hào hứng với những đại cảnh hàng ngàn diễn viên tham gia, đồng thời có nhiều điểm nhấn chiều sâu cảm xúc, xoáy sâu vào nội tâm nhân vật, khai thác từ những câu chuyện lịch sử và giai thoại về những nhân vật lịch sử trong các bối cảnh lịch sử trọng đại, gắn với những chuyến tàu đặc biệt. 

Tất cả đã tôn lên các giá trị của lịch sử, văn hóa và tự tôn dân tộc Việt. Đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong thời đại mới. 

Tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa Việt - ảnh 8
Khát vọng của thế hệ tương lai

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, sự kiện nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử, xây dựng sản phẩm, sự kiện đặc trưng; đẩy mạnh khai thác các giá trị kinh tế, du lịch từ hệ thống tài nguyên sông biển trên địa bàn Thành phố, định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa, mang dấu ấn riêng của TP.HCM.

Tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa Việt - ảnh 9
Những chuyến tàu đưa thương hiệu Việt đi khắp năm châu

Quy mô của sự kiện năm nay được Thành phố nâng lên tầm quốc tế, diễn ra từ ngày 31.5-09.6 với chuỗi các hoạt động du lịch, văn hóa, giải trí, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực, mua sắm… trải dài từ khu vực trung tâm đến các quận, huyện trên khắp địa bàn Thành phố nhằm tăng thêm tính hấp dẫn, thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế tham gia trải nghiệm. Qua đó, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TP.HCM – Đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa, thúc đẩy phát triển nền công nghiệp văn hóa TP.HCM.

Tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa Việt - ảnh 10
Lễ khai mạc đã mang đến cho công chúng và du khách bữa tiệc ánh sáng đặc sắc và mãn nhãn trên sông Sài Gòn

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc