Năm du lịch quốc gia - Huế 2025:
Thúc đẩy liên kết vùng
VHO - Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 không chỉ là cơ hội cho Huế mà còn thúc đẩy liên kết vùng, tạo các sản phẩm, tour tuyến chung cho khu vực miền Trung và các địa phương khác. Qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Du lịch cả nước.

Theo Sở Du lịch TP Huế, hiện nay du lịch Huế đang tham gia các nhóm liên kết phát triển du lịch: 5 địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam; 7 địa phương: Hải Phòng, Quảng Ninh và các địa phương miền Trung từ Quảng Bình đến Quảng Nam; nhóm 7 địa phương: Hà Nội, TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế; nhóm 9 địa phương: Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam với các tỉnh khu vực Tây Nguyên gồm Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai.
Thời gian qua, ngành du lịch Huế đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch trong và ngoài nước và đạt được những kết quả nhất định. Phối hợp với các tỉnh, thành trong các nhóm liên kết khảo sát các tour, tuyến du lịch phục vụ khách du lịch ở các địa phương.
Các doanh nghiệp du lịch ở các địa phương cũng chủ động tổ chức liên kết tạo ra các tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới nhằm giới thiệu đến khách du lịch trong và ngoài nước…
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Huế cho biết: “Huế đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025 không chỉ tổ chức các hoạt động cho du lịch Huế, mà còn là để kết nối mạnh mẽ với các địa phương, đặc biệt là khu vực miền Trung. Thời gian qua, việc hợp tác, liên kết vùng trong lĩnh vực du lịch của Huế đã có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả chưa thực sự đột phá. Chúng tôi kỳ vọng Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025, xu thế liên kết du lịch được phát huy mạnh mẽ hơn. Trong Năm Du lịch quốc gia 2025 sẽ có các sự kiện, chủ đề liên quan đến câu chuyện liên kết phát triển du lịch các địa phương như: Hội nghị phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; Liên hoan ẩm thực... Đây là cơ hội để Huế và các tỉnh, thành tham gia trao đổi các hình thức hợp tác, liên kết để xây dựng những sản phẩm cụ thể. Hay chương trình xúc tiến ở thị trường châu Âu sắp tới, Huế và các địa phương lân cận sẽ cùng tham gia. Năm 2024, ngành du lịch Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cũng đã có chương trình xúc tiến du lịch tại Australia và giới thiệu thương hiệu du lịch “Miền di sản diệu kỳ - Amazing Central Vietnam Heritage”. Vừa qua, chúng tôi đi làm việc với các hãng lữ hành lớn cũng đề cập sẽ kết nối phân khúc các sản phẩm tại khu vực Huế, Quảng Trị, Quảng Bình để đa dạng hóa trong sản phẩm”.

Ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, trong Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025, với hạt nhân là TP Huế thì sự liên kết, hợp tác trong vùng là yêu cầu bắt buộc. Chúng tôi cũng rất kỳ vọng với sự hợp tác giữa các vùng miền, đặc biệt là các địa phương khu vực miền Trung thì Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 sẽ có những sản phẩm cụ thể được giới thiệu.
Chúng tôi cũng đã giao Sở Du lịch làm việc với các Sở Du lịch, Sở VHTTDL các địa phương trong khu vực để có những sản phẩm tham gia trực tiếp vào trong chương trình của Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025.
Có thể kể một số sản phẩm du lịch đã và đang được khai thác hiệu quả từ các chương trình liên kết của các địa phương như: Hành trình kết nối di sản miền Trung (tuyến tàu hỏa du lịch Huế - Đà Nẵng kết nối các di sản văn hóa và thiên nhiên của hai địa phương; Khai thác di tích quốc gia Hải Vân Quan sau khi di tích này được trùng tu; Chuyến tàu hơi nước Revolution Express; Tuyến du lịch biển kết nối đảo (kết nối biển Lăng Cô với Sơn Trà và các đảo khác); Sản phẩm du lịch golf giữa Huế và Quảng Bình...
Năm 2025, theo kế hoạch liên kết phát triển du lịch 5 địa phương khu vực miền Trung (Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam), ngành du lịch Huế sẽ tham gia và triển khai các hoạt động liên kết trong công tác quản lý nhà nước, môi trường du lịch; xây dựng, phát triển các sản phẩm liên kết vùng; hoạt động liên kết xúc tiến quảng bá...
Bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch TP Huế thông tin: “Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 sẽ có khoảng 160 sự kiện, hoạt động, trong đó tại Huế có 75 hoạt động được tổ chức xuyên suốt trong cả năm. Trong năm này, chúng tôi cũng tập trung định vị lại bộ sản phẩm phù hợp với thị trường và xu thế mới để đảm bảo thương hiệu của du lịch Huế.Cùng các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm, bên cạnh du lịch di sản văn hóa, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch tâm linh, du lịch golf, du lịch mice... sẽ tập trung phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa, đưa các show âm nhạc, show thực cảnh, trình diễn áo dài trở thành các sản phẩm du lịch định kỳ đưa vào các tour”.