Quảng bá tiềm năng du lịch Iran đến du khách, doanh nghiệp Việt Nam

ĐÌNH TOÁN

VHO - Chiều 1.7 tại Hà Nội, Bộ Di sản văn hoá, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran phối hợp với Đại sứ quán Iran tại Việt Nam tổ chức chương trình Roadshow du lịch Iran – Đông Nam Á 2024, Hội thảo du lịch Iran - Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương dự và phát biểu tại sự kiện.

 Hội thảo bên cạnh việc giới thiệu tiềm năng du lịch Iran còn là dịp giao lưu trực tiếp giữa doanh nghiệp du lịch hai nước. Qua Hội thảo lần này, BTC mong muốn những hình ảnh chân thực nhất về Iran sẽ được truyền tải đầy đủ đến các doanh nghiệp lữ hành, người dân Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác văn hoá, du lịch giữa hai nước.

Quảng bá tiềm năng du lịch Iran đến du khách, doanh nghiệp Việt Nam - ảnh 1

Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari phát biểu khai mạc sự kiện

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari cho hay, Hội thảo lần này được tổ chức sau khi Việt Nam – Iran kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (4.8.1973 – 4.8.2023). Hơn 50 năm qua, quan hệ giữa hai nước được hình thành, củng cố dựa trên 3 trụ cột là tôn trọng, tình hữu nghị và thúc đẩy phát triển quan hệ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, hợp tác trên các diễn đàn quốc tế.

Cũng theo Đại sứ Ali Akbar Nazari, lịch sử cho thấy mặc dù Việt Nam - Iran thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 nhưng quan hệ giao lưu nhân dân đầu tiên giữa hai nước đã có từ nhiều thế kỷ trước. Những tương tác, giao lưu ban đầu đã đặt nền móng cho quan hệ hai nước, tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam – Iran trong tương lai.

Trong phát triển du lịch, Đại sứ Ali Akbar Nazari khẳng định giống như người dân Việt Nam đôn hậu, người dân Iran luôn chào đón khách du lịch bằng cả trái tim và những cái ôm nồng ấm. Hiếu khách là một trong những đặc trưng nổi bật trong văn hoá Iran.

“Cùng với đó, du khách Việt Nam có thể đi đến các di tích lịch sử cổ đại, những di sản thế giới của Iran được UNESCO công nhận; cho đến thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên Mazandaran đẹp đến sửng sốt. Đó còn là những công trình kiến trúc tráng lệ của Isfahan, Shiraz hay những khu chợ Bazaar đầy màu sắc Tabriz. Với bề dày lịch sử, văn hoá phong phú, Iran có nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch quốc tế, trong đó có Việt Nam”, Đại sứ Ali Akbar Nazari chia sẻ.

Quảng bá tiềm năng du lịch Iran đến du khách, doanh nghiệp Việt Nam - ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Di sản văn hoá, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi

Theo Thứ trưởng Bộ Di sản văn hoá, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi, phát triển du lịch không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn củng cố cầu nối văn hoá  - xã hội giữa hai quốc gia. Thông qua hợp tác chặt chẽ và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, Iran sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác nhằm đưa quan hệ hợp tác phát triển du lịch Việt Nam – Iran lên tầm cao mới.

Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi nhấn mạnh, Iran luôn chào đón du khách Việt Nam đến tham quan, tìm hiểu các danh lam thắng cảnh tươi đẹp của nước này. Iran sẽ đón tiếp du khách Việt Nam bằng tất cả tấm lòng, giúp du khách có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đến với đất nước Iran.

Quảng bá tiềm năng du lịch Iran đến du khách, doanh nghiệp Việt Nam - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương khẳng định Việt Nam - Iran có nhiều dư địa hợp tác phát triển du lịch

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương nêu rõ, Việt Nam và Iran có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, vượt qua không ít thử thách của thời gian với những biến động không ngừng của tình hình thế giới và khu vực. Mối quan hệ giữa hai nước được xây dựng trên cơ sở tin cậy, tôn trọng và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp qua các thời kỳ.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, thời gian gần đây, nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được hai nước triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước.

Đặc biệt vào tháng 8.2023, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Bộ VHTTDL đã tổ chức thành công chuỗi các hoạt động, sự kiện giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người, du lịch, văn hóa Việt Nam tại Iran; qua đó kết nối người dân, đưa hai đất nước thêm xích lại gần nhau, hiểu biết nhau và yêu mến nhau nhiều hơn.

Quảng bá tiềm năng du lịch Iran đến du khách, doanh nghiệp Việt Nam - ảnh 4
Toàn cảnh sự kiện

“Ngoài ra, Bộ VHTTDL Việt Nam, Bộ Di sản văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran đang trong quá trình nghiên cứu khả năng ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác du lịch giữa hai nước; tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và nguyện vọng của hai bên. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam đang tích cực xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam, góp phần thúc đẩy du lịch Halal, thu hút du khách từ thị trường Trung Đông nói chung và Iran nói riêng”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết thêm.

Thứ trưởng cho hay trong bối cảnh đó, chuỗi sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch do Bộ Di sản văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran phối hợp với Đại sứ quán Iran tại Việt Nam tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội là diễn đàn quan trọng để cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch Việt Nam - Iran gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác song phương về du lịch.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Iran chia sẻ thông tin, đẩy mạnh hợp tác, kinh doanh, phát triển du lịch hai chiều trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19; chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị bền chặt Việt Nam - Iran. Chương trình Roadshow cũng là cơ hội để người dân Việt Nam nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung hiểu biết và yêu mến hơn đất nước, con người Iran.

Quảng bá tiềm năng du lịch Iran đến du khách, doanh nghiệp Việt Nam - ảnh 5

Một di tích ở Persepolis (Iran). Ảnh: AFP

Tại sự kiện, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng đã chia sẻ cảm nhận về đất nước, văn hóa Iran khi từng có chuyến công tác đến đây. Với tư cách là một kiến trúc sư, một nhà quản lý về di sản, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thể hiện sự ngưỡng mộ, đánh giá cao công tác bảo tồn, phát huy giá trị các công trình kiến trúc, di sản văn hóa; sự tinh xảo trong các sản phẩm thủ công mỹ nghệ do các nghệ nhân Iran chế tác.

Thứ trưởng tin tưởng người dân Việt Nam khi đến tham quan và du lịch tại Iran cũng sẽ có chung cảm nhận, thêm yêu mến và ấn tượng đối với các sản phẩm về du lịch và văn hóa đặc sắc của đất nước Iran.

Tại sự kiện, các đại biểu, doanh nghiệp đã được nghe giới thiệu tiềm năng du lịch Iran; gặp gỡ, giao lưu trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước với mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ văn hóa, du lịch.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc