Những xu hướng lớn định hình du lịch toàn cầu năm 2026
VHO - Xu hướng du lịch năm 2026 sẽ không chỉ xoay quanh điểm đến hay quãng đường di chuyển, mà cốt lõi nằm ở những trải nghiệm đọng lại sau mỗi chuyến đi.

Sau đại dịch Covid-19, xu hướng du lịch trải nghiệm tiếp tục bứt phá mạnh mẽ. Thay vì chỉ ghé thăm các địa danh quen thuộc, du khách ngày càng ưu tiên những hành trình có chiều sâu, giàu ý nghĩa, giúp họ kết nối gần gũi hơn với con người, văn hóa và điểm đến.
Dựa trên việc phân tích 25 báo cáo du lịch cuối năm, CNBC đã chỉ ra 5 xu hướng lớn được dự báo sẽ định hình ngành du lịch toàn cầu trong năm tới.
Phản đối du lịch quá tải
Nhằm nâng cao trải nghiệm văn hóa địa phương, hạn chế tình trạng quá tải du lịch và tiết kiệm chi phí, ngày càng nhiều du khách lựa chọn tránh mùa cao điểm và các điểm đến đông đúc.
Theo báo cáo Luxe Report 2026 của công ty du lịch Virtuoso, 45% chuyên viên tư vấn cho biết khách hàng ngày càng điều chỉnh kế hoạch du lịch do tác động của biến đổi khí hậu.
Trong số đó, 76% cho biết du khách quan tâm hơn đến du lịch mùa thấp điểm hoặc ngoài mùa cao điểm, và 75% nhận thấy khách hàng ưu tiên các điểm đến có thời tiết ôn hòa.
Báo cáo công bố tháng 10 năm nay cũng chỉ ra rằng xu hướng du lịch bền vững đang gia tăng, với mục tiêu giảm áp lực lên cộng đồng địa phương và bảo tồn những trải nghiệm chân thực.
Sự thay đổi này đang thúc đẩy phát triển du lịch tại các “thành phố thứ cấp” – những điểm đến nằm ngoài các trung tâm du lịch lớn, mang lại trải nghiệm sâu sắc và ít đông đúc hơn.
Theo nền tảng du lịch trực tuyến Agoda, lượng tìm kiếm chỗ ở tại các điểm đến thứ cấp ở châu Á đang tăng nhanh hơn 15% so với các điểm đến truyền thống.
Báo cáo Triển vọng Du lịch 2026 của Agoda ghi nhận nhiều nước đang bắt kịp xu hướng này. Điển hình, Indonesia đã triển khai chiến lược “Du lịch 5.0”, tập trung phát triển năm điểm đến thứ cấp ưu tiên nhằm giảm áp lực du lịch cho Bali.
Hay Nhật Bản đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá du lịch theo vùng, nhằm phân tán dòng khách và khuyến khích du khách hạn chế đến các đô thị lớn.
Kỳ nghỉ “giải tỏa căng thẳng” lên ngôi

Nếu như trước đây, du lịch trọn gói chủ yếu nhấn mạnh yếu tố hiệu quả và tối ưu hóa thời gian nghỉ dưỡng, thì nay xu hướng này đang thay đổi rõ rệt.
Theo báo cáo du lịch mới nhất của Lemongrass Marketing, ngày càng nhiều du khách bước vào kỳ nghỉ trong trạng thái mệt mỏi về tinh thần. Vì vậy, họ đã lựa chọn thuê các công ty du lịch hoặc các khách sạn cung cấp gói dịch vụ trọn gói.
“Về bản chất, du khách muốn có một đối tác mà họ tin cậy để đưa ra những lựa chọn phù hợp, từ đó có thể thực sự thư giãn,” bà Tara Schwenk, Giám đốc cấp cao phụ trách chiến lược kỹ thuật số tại Lemongrass Marketing, chia sẻ với CNBC qua email.
Theo bà Schwenk, trong bối cảnh tình trạng quá tải nhận thức trở thành đặc điểm phổ biến của cuộc sống hiện đại, những chuyến du lịch hạn chế tối đa việc phải ra quyết định không còn chỉ là một tiện ích chăm sóc sức khỏe, mà đang dần trở thành kỳ vọng cốt lõi, đặc biệt với nhóm du khách bận rộn và chịu áp lực cao.
Xu hướng này cũng định hình lại phân khúc du lịch cao cấp. Nhờ đó, du khách thuộc phân khúc siêu sang có thể tận hưởng kỳ nghỉ mà không phải bận tâm đến chi phí phát sinh hay các khâu hậu cần trong suốt chuyến đi, theo bà Julie Hunter, Giám đốc kiêm Tổng giám đốc HunterMoss.
Du lịch chăm sóc sức khỏe mở rộng và đa dạng hóa
Một xu hướng khác đang lên trong ngành du lịch là du lịch chăm sóc sức khỏe, lĩnh vực đã vượt ra ngoài các gói spa truyền thống để mở rộng sang những chương trình kéo dài tuổi thọ dựa trên cơ sở khoa học, cũng như các chuyến đi chú trọng đến sức khỏe tinh thần.
Các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khoẻ cũng ngày càng đa dạng, từ những liệu trình Ayurveda tại Ấn Độ, các kỳ nghỉ kết hợp yoga và lướt sóng ở Costa Rica, cho đến những khóa tu tĩnh lặng tại Canada. Theo báo cáo của Virtuoso, nhiều du khách coi du lịch chăm sóc sức khỏe như một khoản đầu tư dài hạn cho thể chất và tinh thần.
Sức hút của loại hình du lịch này không giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể. Báo cáo cho thấy xu hướng này trải rộng từ các chuyến đi thiên nhiên tiết kiệm chi phí đến phong cách du lịch “giàu có nhưng khỏe mạnh”, và phổ biến với cả du khách đi một mình, các cặp đôi, cũng như những người trẻ tuổi lẫn lớn tuổi.
Một báo cáo riêng của công ty du lịch Contiki cho biết, 2/3 du khách Mỹ dưới 35 tuổi ưu tiên các chuyến đi năng động như đi bộ đường dài, chèo thuyền vượt thác hoặc đạp xe. Hơn 50% số người được khảo sát cũng cho rằng việc duy trì thói quen chăm sóc sức khỏe trong khi du lịch là điều cần thiết.
Du lịch hoài niệm lên ngôi

Du lịch hoài niệm đang trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến, khi nhiều du khách tìm đến những chuyến đi gợi lại ký ức và cảm xúc của quá khứ. Theo báo cáo của Contiki, gần 8/10 người Mỹ dưới 35 tuổi cho biết họ đã từng hoặc mong muốn thực hiện những chuyến du lịch trở về với tuổi thơ.
Xu hướng này không chỉ giới hạn ở giới trẻ. Theo công ty tư vấn The Future Laboratory, những người mới nghỉ hưu cũng tận dụng quãng thời gian tự do để thực hiện các chuyến đi.
Không còn áp lực công việc hay trách nhiệm chăm sóc con cái, họ lựa chọn những hành trình dài ngày, bằng đường bộ hoặc tàu du lịch, với mức độ trải nghiệm và khám phá cao hơn so với các chuyến nghỉ hưu truyền thống.
Báo cáo “Dự báo Tương lai 2026” cũng dẫn nghiên cứu của Inspired Villages, một đơn vị vận hành làng hưu trí tại Anh, cho thấy gần 25% người nghỉ hưu đã đi du lịch trong vòng một năm hoặc đang cân nhắc thực hiện những chuyến đi dài hạn như vậy.
Trí tuệ nhân tạo tái định hình dịch vụ khách sạn
Trong bối cảnh ngày càng nhiều du khách sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để lên kế hoạch và đặt chuyến đi, các khách sạn cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ này nhằm hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng.
Theo báo cáo của Oracle Hospitality, năm tới được dự báo sẽ là bước ngoặt quan trọng, khi các khách sạn chuyển từ mô hình đáp ứng yêu cầu sang chủ động dự đoán mong muốn của khách lưu trú.
Thông qua trí tuệ dự đoán, trải nghiệm cá nhân hóa có thể được thiết kế ngay từ trước khi khách đặt chân đến khách sạn.
Một báo cáo khác của công ty công nghệ du lịch Amadeus nhấn mạnh một số khách sạn đã cho phép khách cá nhân hóa chi tiết không gian lưu trú, từ việc trang bị máy tập Pilates, lắp rèm chắn sáng cho đến lựa chọn phòng gần khu vực ăn sáng tự chọn.
Amadeus nhận định, cùng với sự phát triển nhanh chóng của AI, cá nhân hóa sẽ không còn là một tiện ích bổ sung, mà trở thành nền tảng vận hành mặc định trong ngành dịch vụ khách sạn.

RSS