Nhiều dư địa để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam

VHO - Chiều 14.9, Hiệp hội du lịch Việt Nam (VITA), Câu lạc bộ du lịch MICE (VMC) tổ chức chương trình MICE EXPO 2023 và tọa đàm "Du lịch MICE - cơ hội và thách thức".

Nhiều dư địa để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam - Anh 1

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại chương trình

Tại sự kiện MICE EXPO 2023, hơn 200 doanh nghiệp bao gồm: Các seller (người bán) là các khách sạn, du thuyền, trung tâm tổ chức sự kiện, công ty vận chuyển, công ty cung cấp trang thiết bị sự kiện và các buyer (người mua) là các công ty du lịch MICE, công ty sự kiện... tham gia để tìm kiếm cơ hội hợp tác để phục vụ các đoàn khách MICE từ nay đến cuối năm và năm 2024. Du lịch MICE không bị chi phối bởi tính mùa vụ nhưng hiện nay Việt Nam mới khai thác được rất ít loại hình du lịch này.

MICE EXPO 2023 là hoạt động thường niên của CLB MICE Việt Nam nhằm hướng tới xây dựng thành sự kiện kết nối trong nước và quốc tế về du lịch MICE. Đồng thời, với việc hình thành các sự kiện bên lề được duy trì hằng năm cho ngành Du lịch như: các giải thể thao Golf, giải chạy bộ, các show trình diễn riêng cho khách du lịch… tổ chức tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, TP.HCM....

Nhiều dư địa để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam - Anh 2

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết Du lịch MICE sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Phát biểu tại tọa đàm, bà Cao Thị Ngọc Lan, phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: "Sau dịch, nhu cầu của thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, khen thưởng, triển lãm) tại Việt Nam khá lớn. Nhiều công ty du lịch đã chớp thời cơ, khai thác loại hình du lịch này và đạt được kết quả khả quan. Du lịch Việt Nam cũng xác định phát triển du lịch MICE là một trong những mục tiêu chiến lược".

Trong giai đoạn phục hồi và phát triển hậu Covid-19, du lịch MICE được đại diện nhiều doanh nghiệp Việt Nam khẳng định là lĩnh vực phục hồi tốt nhất, chiếm khoảng 60-70% lượng khách hiện tại. Dự báo, du lịch MICE sẽ trở thành sản phẩm chủ lực trong tương lai.

Nhiều dư địa để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam - Anh 3

MICE EXPO 2023 là hoạt động thường niên của CLB MICE Việt Nam nhằm hướng tới xây dựng thành sự kiện kết nối trong nước và quốc tế về du lịch MICE

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, riêng quý III năm nay đã phục vụ tổng cộng hơn 40.000 khách du lịch MICE trong và ngoài nước. Trong đó, lượng khách MICE trong nước đạt 32.180 khách. Hơn 50% trong số này là khách ở TP.HCM.

Tuy nhiên, từ sau Covid-19, chúng ta lại chưa có một "sân chơi" thực sự nào cho các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành tham gia, kết nối với nhau.

Phần lớn doanh nghiệp du lịch hiện đang làm du lịch MICE theo kinh nghiệm, thói quen chứ chưa có nhiều thông tin về thị trường trọng điểm và các thị trường mục tiêu nên chưa tạo được sự cạnh tranh.

Nhiều dư địa để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam - Anh 4

Tọa đàm thảo luận nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển du lịch MICE ở Việt Nam

Một cuộc khảo sát nhỏ được thực hiện ngay tại tọa đàm với sự tham gia của hàng trăm công ty lữ hành, đơn vị dịch vụ tổ chức du lịch MICE cho thấy: Y, dược phẩm và tài chính ngân hàng là hai lĩnh vực có nhiều công ty tổ chức du lịch sự kiện và hội nghị, hội thảo nhất. Lĩnh vực bán lẻ gần như không có, nhà máy sản xuất hàng hóa ít đơn hàng do bị cắt giảm chi phí.

Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch CLB MICE Việt Nam cho rằng, du lịch MICE có tính kết nối rất lớn vì cần tổng hợp nhiều dịch vụ, phục vụ các đoàn khách đông. Thực tế cho thấy, du lịch MICE đem lại nguồn thu lớn, có khả năng tạo sức lan tỏa về điểm đến. Tuy nhiên, đây cũng là loại hình du lịch đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, tính kết nối, chọn lọc điểm đến”.

Nhiều dư địa để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam - Anh 5

Các doanh nghiệp người mua và người bán gặp nhau tại MICE EXPO 2023

Với các đoàn khách MICE inbound (khách nước ngoài vào Việt Nam), trước dịch, trung bình lượng khách MICE chiếm 20-30%, thậm chí tại doanh nghiệp lớn tháng cao điểm đạt 60%. Trong đó, khách MICE châu Âu chiếm khoảng 20%, được xác định là dòng khách cao cấp, chi tiêu 700-1.000 USD/ngày; khách châu Á chi khoảng 400 USD/ngày.

Nhiều dư địa để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam - Anh 6

Các doanh nghiệp người mua và người bán gặp nhau tại MICE EXPO 2023

Việt Nam được đánh giá có nhiều dư địa phát triển, đặc biệt du lịch MICE là dòng khách chất lượng cao, giàu tiềm năng. Tuy nhiên, chúng ta phải cạnh tranh điểm đến khốc liệt với các thị trường mạnh về du lịch MICE như: Thái Lan, Singapore, Trung Quốc…

Hiện nay công tác quảng bá cho loại hình du lịch này đang thiếu và yếu. Cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp du lịch và với chính quyền địa phương, tích cực tham gia hoạt động của cơ quan quản lý du lịch và hiệp hội du lịch để nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch MICE.

Nhiều dư địa để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam - Anh 7

Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch CLB MICE Việt Nam cho biết sẽ kết nối chặt chẽ các doanh nghiệp du lịch để quảng bá và khai thác thị trường du lịch MICE hiệu quả

“Xu thế du lịch đang thay đổi, bên cạnh hình thức đi nhỏ lẻ, gia đình thì cũng xuất hiện hình thức du lịch đi theo các hoạt động sự kiện của các doanh nghiệp, đơn vị với quy mô. Vì thế, cần có những đơn vị tổ chức chuyên nghiệp để phục vụ đối tượng khách này. Đây là cơ hội để người làm trong loại hình du lịch này liên kết, nhận định xu thế phát triển cùng tạo dựng điểm đến thu hút khách", ông Vũ Thế Bình Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định.

Theo ông Vũ Thế Bình, nhân lực đang là khó khăn lớn nhất của ngành Du lịch hiện nay, không phải chỉ trong du lịch MICE mà trong tất cả các loại hình du lịch. Vì thế, vấn đề đặt ra trong việc đào tạo nguồn nhân lực, bổ túc nghề, cập nhật thông tin, “đi tắt” trong đào tạo để đáp ứng nhu cầu của thị trường là vô cùng cấp thiết.

Nhiều dư địa để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam - Anh 8

MICE EXPO 2023 thu hút hàng hơn 200 doanh nghiệp người mua và người bán đến giao dịch, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kết nối dịch vụ du lịch MICE

Tại chương trình tọa đàm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam cho biết: “Việt Nam cần sớm có định hướng phát triển du lịch MICE. Trước tiên là quy hoạch, kế hoạch phát triển loại hình du lịch này, tiếp đó là đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, cần có các thống kê, nghiên cứu chuyên sâu về các loại hình du lịch, về thị trường du lịch MICE”.

Dự báo, du lịch MICE toàn cầu có thể đem lại nguồn thu lên tới 1.400 tỉ USD vào năm 2025 so với mức 800 tỉ USD của năm 2019, với hai điểm sáng là châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương. Vì thế, các quốc gia đều đang rất chú trọng để khai thác thị trường du lịch MICE và có cạnh tranh khốc liệt.

NGUYỄN ANH; ảnh: ANH ĐỨC

Ý kiến bạn đọc