Phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên:

“Muốn đi xa phải đi cùng nhau”

PHAN HIẾU

VHO - “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”, hiểu rõ chân lý này các tỉnh vùng Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên đang đẩy mạnh hợp tác liên kết để phát triển du lịch bằng việc quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, góp phần phát huy tối đa tài nguyên du lịch các địa phương trong vùng liên kết.

“Muốn đi xa phải đi cùng nhau” - ảnh 1
Giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship là những sản phẩm du lịch - thể thao mới của Bình Định cũng như của Việt Nam

 Tích cực quảng bá du lịch rừng và biển

Nằm trong nhóm liên kết 6 tỉnh (Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên), Bình Định là tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung bộ, có lợi thế vượt trội trong giao lưu khu vực và quốc tế là nằm ở trung tâm của trục Bắc - Nam và là cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên. Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh Bình Định luôn quan tâm ưu tiên dành nhiều nguồn lực để đầu tư, phát triển du lịch.

Nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch lớn mang tầm quốc gia và quốc tế do tỉnh tổ chức như: Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Amazing Bình Định Fest 2024 với điểm nhấn là giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế; Giải Teqball thế giới 2024 là những sản phẩm du lịch - thể thao mới của Bình Định và của Việt Nam.

Ngoài ra, Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt” với chuỗi các hoạt động: Du lịch Việt Nam qua không gian ảnh; Chương trình chiếu phim “Xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh”; Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: kiến tạo tương lai - đường dài chung bước”; chương trình Đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ”… các hoạt động trình diễn võ thuật, tham quan trải nghiệm du lịch Bình Định đã thực sự làm cho lượng khách đến Bình Định tăng cao trong năm 2024. Minh chứng trong năm 2024, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Bình Định ước đạt hơn 9 triệu lượt (tăng 83,9% so với năm 2023), tổng thu du lịch ước đạt 25.500 tỉ đồng (tăng 55,4% so với năm 2023).

Cụm liên kết 6 tỉnh là sự kết nối giữa các tỉnh ven biển vùng Duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên. Hai vùng đất với 2 thế mạnh bổ trợ là “Biển - Rừng” tạo nên hành trình trải nghiệm “Lên rừng - Xuống biển” giúp phát huy tiềm năng, thế mạnh đặc trưng của từng địa phương, đồng thời hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển.

Các địa phương trong vùng liên kết đã tích cực hỗ trợ tuyên truyền quảng bá, thu hút khách du lịch như: Tuần lễ Văn hóa, Thể thao, Du lịch Bình Định Amazing Fest 2024 (từ ngày 22 - 31.3.2024); Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định năm 2024; Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024; Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đăng Ya (Gia Lai) năm 2024; Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (Gia Lai) năm 2024; Liên hoan Văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk lần thứ 3 năm 2024; Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2024; Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum năm 2024; Tuần lễ Du lịch tỉnh Quảng Ngãi năm 2024…

Không gian quảng bá xúc tiến du lịch chung của các tỉnh đã tạo nên bức tranh đầy màu sắc về các sản phẩm, dịch vụ, giá trị văn hóa của các địa phương liên kết thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng đầu tư, thương mại và du lịch của từng địa phương.

Đẩy mạnh hơn nữa liên kết vùng

Chưa liên kết tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa du lịch chung giữa các địa phương, tạo thành sản phẩm du lịch liên vùng hấp dẫn để thu hút khách du lịch đang là băn khoăn, lo lắng của nhiều địa phương để phát triển du lịch trong vùng Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Gia lai nhìn nhận: “Thật ra, vùng chúng ta chưa liên kết giữa các sự kiện văn hóa nghệ thuật văn hóa chung của địa phương để tạo ra sản phẩm du lịch riêng của 6 tỉnh. Đây là vấn đề khó mà trong thời gian qua chúng ta chưa làm. Để tạo dấu ấn giữa biển và rừng đề nghị 6 tỉnh cần cố gắng tạo sản phẩm riêng có. Những năm qua, nổi lên ngoài các điểm mạnh của địa phương, Bình Định còn tổ chức thành công nhiều chương trình, hoạt động thể thao mang tầm quốc tế, nhờ đó đã thu hút rất nhiều lượt khách du lịch. Trong thời gian tới, tôi mong muốn Bình Định sẽ là điểm gắn kết du lịch của miền Trung để dẫn dắt các tỉnh còn lại để phát triển du lịch”.

Hiến kế để đẩy mạnh sự liên kết vùng để phát triển du lịch hơn nữa, bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho rằng: “Các tỉnh trong khối liên kết cần tích cực tham gia, hỗ trợ hoặc đồng tổ chức các sự kiện, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường lớn và tiềm năng. Trong đó, phối hợp xây dựng gian hàng chung tham gia các sự kiện du lịch uy tín như Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC), Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội (VITM Hanoi) và hưởng ứng các sự kiện, lễ hội Văn hóa - Du lịch, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch của các địa phương trong nhóm liên kết tổ chức. Ngoài ra cần đẩy mạnh chuyển đổi số, liên kết và cung cấp thông tin về dịch vụ, du lịch để đăng tải trên trang thông tin điện tử (website) của 6 tỉnh, thành phố liên kết, hợp tác.

Theo bà Chung, vùng Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên cần phát huy hiệu quả vai trò của Hiệp hội Du lịch từng địa phương trong mối quan hệ tương hỗ giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp. Chúng ta phải huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào các hoạt động xúc tiến quảng bá có quy mô lớn và các hoạt động giới thiệu, xúc tiến hình ảnh du lịch các tỉnh liên kết tại thị trường quốc tế.