Tuần Văn hóa - Du lịch và Giải Marathon Lai Châu lần thứ II - năm 2025:

Lai Châu trước cơ hội bứt phá

ĐINH VŨ; ảnh NGỌC LAN

VHO - Từ ngày 28 - 30.11, tỉnh Lai Châu tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch và Giải Marathon Lai Châu lần thứ II - năm 2025 với chủ đề giàu hình ảnh “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”.

Lai Châu trước cơ hội bứt phá - ảnh 1
Điểm ngắm hoa đỗ quyên tuyệt đẹp ở Lai Châu. Ảnh: Pu Lai Châu

Sức hút từ một sự kiện “3 trong 1” của vùng cao Tây Bắc

Không chỉ là chuỗi sự kiện thường niên, chương trình năm nay diễn ra trong thời điểm địa phương đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch - một định hướng chiến lược giúp Lai Châu tạo bản sắc rõ rệt trong bản đồ du lịch các tỉnh miền núi phía Bắc.

Điểm nổi bật của sự kiện năm 2025 là mô hình “3 trong 1”: văn hóa - du lịch - thể thao được lồng ghép xuyên suốt, tạo nên không gian trải nghiệm toàn diện cho du khách, doanh nghiệp và vận động viên.

Sự gắn kết này giúp Lai Châu không chỉ giới thiệu cảnh quan thiên nhiên, mà còn kể được câu chuyện văn hóa của 13 dân tộc, đồng thời định vị tỉnh như một điểm đến phù hợp với xu hướng du lịch thể thao - một xu hướng đang tăng trưởng mạnh trên thế giới.

Lai Châu trước cơ hội bứt phá - ảnh 2
Các doanh nghiệp du lịch khảo sát tại Làng du lịch cộng đồng Lao Chải 1

Tôn vinh bản sắc văn hóa, lợi thế cạnh tranh của Lai Châu Điểm nhấn mang tính “bản sắc lõi” tại Tuần Du lịch năm nay là Không gian văn hóa các dân tộc Lai Châu rộng 500m², nơi tái hiện đời sống, phong tục, nghệ thuật trình diễn, nghề truyền thống của 13 cộng đồng dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Đây là minh chứng sinh động cho chiến lược phát triển du lịch dựa trên di sản văn hóa, hướng đi bền vững mà nhiều điểm đến trên thế giới đã thành công.

Cùng với đó, 16 gian hàng quảng bá du lịch và 32 gian hàng OCOP, nông sản địa phương và sản phẩm của các tỉnh bạn, đặc biệt sự hiện diện của Vân Nam (Trung Quốc) và Luông Pha Băng (Lào), giúp Lai Châu mở rộng kết nối, tăng cường giao thương và đẩy mạnh quảng bá ở cấp độ khu vực.

Lễ trao giải Cuộc thi ảnh và clip du lịch Lai Châu, triển lãm 100–200 tác phẩm nhiếp ảnh du lịch, hay chương trình trình diễn trang phục truyền thống kết hợp giao lưu nghệ thuật Việt - Trung đều góp phần làm phong phú không gian văn hoá, nâng cao độ lan tỏa của hình ảnh Lai Châu trên các nền tảng truyền thông.

Lai Châu trước cơ hội bứt phá - ảnh 3
Các vận động viên tham gia Giải leo núi Lai Châu mở rộng lần thứ III năm 2025 - Chinh phục đỉnh Đỗ Quyên

Thể thao tạo động lực quảng bá điểm đến

Giải Marathon Lai Châu lần thứ II diễn ra sáng 30.11 không chỉ là sân chơi thể thao mà còn là “đòn bẩy hình ảnh” của địa phương. Những cung đường chạy đi qua cảnh quan đặc trưng của vùng núi, nơi mây phủ đồi núi, thung lũng mở ra dưới ánh bình minh, là tài sản “quảng bá tự nhiên” mà nhiều điểm đến du lịch khác không dễ có được.

Sự kiện thể thao quy mô lớn giúp thu hút vận động viên chuyên nghiệp và phong trào từ khắp cả nước, lan tỏa hình ảnh Lai Châu thông qua hàng trăm nghìn bài đăng, hình ảnh và video do chính vận động viên chia sẻ, tạo nội dung quảng bá hữu cơ có sức lan tỏa cao và chi phí thấp.

Trong bối cảnh xu hướng du lịch sức khỏe - thể thao đang gia tăng theo cấp số nhân, việc Lai Châu chủ động đẩy mạnh các hoạt động outdoor, trekking, marathon là bước đi chiến lược.

Lai Châu trước cơ hội bứt phá - ảnh 4
Đoàn khách du lịch Pháp theo tour du lịch xe đạp tại Lai Châu

Tiềm năng lớn nhưng cần những bước đi dài hơi

Nhìn tổng thể, Tuần Văn hoá - Du lịch và Giải Marathon Lai Châu lần thứ II là “phép thử” về cách thức tổ chức, vận hành và thông điệp mà tỉnh muốn gửi đến du khách trong và ngoài nước: Lai Châu là điểm đến của trải nghiệm, của thiên nhiên hùng vĩ, của văn hoá bản địa nguyên sơ và của một tinh thần thể thao mạnh mẽ.

Lai Châu có lợi thế về tài nguyên, hệ sinh thái núi cao, thác nước, ruộng bậc thang; các bản du lịch cộng đồng mang bản sắc riêng như Sin Suối Hồ, Tả Lèng, Vàng Pheo; sản vật đặc hữu (sâm Lai Châu, trà cổ thụ, phong lan…); các lễ hội văn hoá phong phú. Những yếu tố này hợp thành “bộ nhận diện tự nhiên” đặc sắc mà ít địa phương nào có được.

Bên cạnh đó, tỉnh này có dư địa phát triển du lịch thể thao, mạo hiểm, trekking, hiking và marathon. Đây là hướng đi phù hợp với lợi thế về địa hình và khí hậu của Lai Châu.

Nếu được khai thác đúng cách, tỉnh hoàn toàn có thể trở thành “thủ phủ du lịch thể thao miền núi phía Bắc”.

Tại Tuần Văn hóa - Du lịch và Giải Marathon Lai Châu lần thứ II, 32 gian hàng OCOP và nông sản của Tây Bắc, Vân Nam, Luông Pha Băng cho thấy chiến lược phát triển kinh tế song hành du lịch. Khi khách tăng, tiêu thụ nông sản, sản phẩm thủ công, quà tặng, dịch vụ lưu trú tăng theo, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương.

Lai Châu trước cơ hội bứt phá - ảnh 5
Lai Châu đang có cơ hội lớn để trở thành trung tâm du lịch trải nghiệm - thể thao - văn hóa của vùng Tây Bắc mở rộng

Một Lai Châu đang vươn mình mạnh mẽ

Qua các sự kiện văn hoá, du lịch, thể thao năm 2025 cho thấy, Lai Châu đã bước vào một giai đoạn mới của làm du lịch: bài bản hơn, đa ngành hơn, kết hợp văn hóa - du lịch - thể thao - kinh tế theo mô hình “4 trong 1”.

Những điểm nổi bật về hiệu quả quảng bá đã nâng tầm thương hiệu thông qua trải nghiệm trực tiếp ở Lai Châu. Các hoạt động trekking, marathon, triển lãm ảnh, giao lưu văn hoá Việt - Trung tạo ra hàng nghìn khoảnh khắc đẹp, giúp Lai Châu xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội.

Khi đã xây dựng được thương hiệu Tuần Văn hoá - Du lịch Lai Châu, có thể phát triển thành một festival lớn của vùng Tây Bắc, tạo “điểm hẹn thường niên” có khả năng mở rộng quy mô.

Sự tham gia của các tỉnh, thành và đơn vị nước ngoài mở ra cơ hội liên kết sản phẩm, kích hoạt các tour tuyến Tây Bắc - Vân Nam - Bắc Lào.

Tuần Văn hóa - Du lịch và Giải Marathon Lai Châu năm 2025 là bước đi quan trọng cho hành trình định vị lại hình ảnh điểm đến.

Với nguồn tài nguyên tự nhiên giàu bản sắc, văn hóa đa dạng và định hướng phát triển du lịch bền vững, Lai Châu đang có cơ hội lớn để trở thành trung tâm du lịch trải nghiệm - thể thao - văn hóa của vùng Tây Bắc mở rộng.

Sự kiện mang đến những trải nghiệm hấp dẫn, đồng thời gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: Lai Châu đã sẵn sàng chào đón du khách bằng vẻ đẹp nguyên bản của núi rừng, sự thân thiện của cộng đồng và khát vọng phát triển bền vững của một điểm đến đang trỗi dậy.