Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về du lịch tại Hà Nội

THUỶ TRÚC; ảnh THÁI THANH

VHO - Chiều ngày 4.8, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Sở Du lịch Hà Nội nhằm kiểm tra công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực lữ hành.

Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về du lịch tại Hà Nội - ảnh 1
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã làm việc với Sở Du lịch Hà Nội nhằm kiểm tra công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực lữ hành

Đây là hoạt động thường xuyên nhưng cũng mang tính trọng điểm, góp phần đánh giá hiệu quả thực hiện các quy định pháp luật về du lịch trên địa bàn Thủ đô, một trong những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước.

Tập trung vào công tác lữ hành, hướng dẫn viên, khu điểm du lịch

Theo kế hoạch, đoàn công tác của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong các lĩnh vực trọng tâm: Quản lý lữ hành, hướng dẫn viên, khu và điểm du lịch tại Hà Nội.

Nội dung kiểm tra bao gồm công tác cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, công nhận khu du lịch cấp tỉnh, điểm du lịch và cập nhật kiến thức hướng dẫn viên…

Đồng thời, đoàn cũng sẽ khảo sát thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp và điểm đến để đánh giá toàn diện.

Tham gia đoàn còn có lãnh đạo, cán bộ phòng Lữ hành (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) và đại diện Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL), thể hiện sự phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về du lịch.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Du lịch Hà Nội đã báo cáo tình hình phát triển du lịch Thủ đô trong giai đoạn phục hồi sau dịch.

Theo đó, giai đoạn 2023-2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng trưởng bình quân trên 21%/năm, khách du lịch quốc tế tăng bình quân trên 81%/năm, khách du lịch nội địa tăng bình quân gần 12%/năm, tổng thu từ khách du lịch tăng bình quân trên 35%/năm.

Riêng năm 2024, Hà Nội đón tổng cộng 27,88 triệu lượt khách, và đặt mục tiêu năm 2025 đạt 31 triệu lượt khách (tăng 11,2%), với tổng thu du lịch đạt 130.000 tỉ đồng (tăng 17,5%).

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã đón 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó có 3,66 triệu lượt khách quốc tế, tăng mạnh 21,8%, với 2,58 triệu lượt khách có lưu trú.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 62.321 tỉ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024. Những con số ấn tượng này khẳng định Hà Nội đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, giữ vững vai trò là điểm đến hàng đầu của cả nước.

Hiện trên địa bàn Hà Nội có 2.661 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, gồm 2.080 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 542 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 32 doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch và 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp nước ngoài.

Đội ngũ 9.167 hướng dẫn viên được đánh giá cao về chất lượng, bao gồm 6.555 HDV quốc tế, 2.454 HDV nội địa và 158 HDV tại điểm.

Về điểm đến, Hà Nội hiện có khoảng 133 điểm có khách tham quan du lịch, trong đó có 46 điểm du lịch và 8 khu du lịch đã được công nhận cấp thành phố.

Các điểm đến này được đánh giá cao về tài nguyên văn hóa, thiên nhiên và cả công tác bảo tồn, tôn tạo.

Đặc biệt, sự thân thiện của cộng đồng địa phương đã tạo được rất nhiều dấu ấn trong lòng khách du lịch, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Hà Nội thanh bình và hiếu khách.

Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về du lịch tại Hà Nội - ảnh 2
Đoàn công tác của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam do Phó cục trưởng Hà Văn Siêu làm trưởng đoàn

Bám sát thực tiễn, đồng hành với doanh nghiệp

Báo cáo cũng khẳng định, trong quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước về lữ hành và hướng dẫn viên, Sở Du lịch Hà Nội luôn chấp hành nghiêm chỉnh, đúng quy định về trình tự, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính.

Công tác thu, nộp lệ phí đảm bảo đúng quy định, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của Sở Du lịch đảm bảo đúng hạn và trước hạn.

Công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng, kịp thời xử lý phản ánh của du khách, góp phần giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô với định hướng xây dựng “Hà Nội - Đến để yêu”, điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Song song đó, ngành Du lịch Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai phần mềm cơ sở dữ liệu ngành, hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ thông tin trong quản lý khu điểm du lịch và vận hành du lịch thông minh.

Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về du lịch tại Hà Nội - ảnh 3
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu (giữa) phát biểu tại cuộc họp

Đề xuất hoàn thiện chính sách và tháo gỡ vướng mắc thực tiễn

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về du lịch. Trong đó, có kiến nghị: Xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành tham gia hội chợ du lịch trong và ngoài nước; Kết nối giữa doanh nghiệp với các ngành liên quan như hải quan, hàng không, môi trường… để đồng bộ phát triển.

Điều chỉnh quy định tại mẫu số 01 và mẫu số 07 Thông tư 04/2024/TT-BVHTTDL ngày 26.6.2024. Có văn bản hướng dẫn về điều kiện cấp thẻ HDV quốc tế, đặc biệt liên quan tới chứng chỉ ngoại ngữ các ngôn ngữ như tiếng Thái Lan, Indonesia, Ý.

Ban hành Thông tư hướng dẫn định mức kinh tế - kỹ thuật trong các lĩnh vực như bảo vệ, tôn tạo tài nguyên du lịch, khảo sát và điều tra tài nguyên để làm cơ sở triển khai chương trình điều tra tổng thể.

Xem xét sửa đổi Nghị định 45/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, “quy định rõ thẩm quyền xử phạt của Giám đốc Sở Du lịch thực hiện chức năng kiểm tra chuyên ngành sau khi Sở không còn chức năng thanh tra”.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, hoạt động kiểm tra lần này là cơ hội quan trọng để “Hà Nội báo cáo cũng như đánh giá lại công tác quản lý nhà nước thời gian qua, bám sát thực tiễn”.

Ông khẳng định Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra, đồng hành trong quá trình khảo sát thực tế để cùng hoàn thiện công tác quản lý ngành.

Các thành viên đoàn công tác của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã trao đổi, giải đáp kiến nghị và đề nghị Sở tiếp tục phát huy vai trò của địa phương trong đề xuất giải pháp phù hợp với thực tiễn. Những ý kiến từ cơ sở là dữ liệu quý để hoàn thiện chính sách, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước chuyên ngành.

Đánh giá cao kết quả triển khai tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh: “Đề nghị Sở Du lịch Hà Nội phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra để kế hoạch kiểm tra được thực hiện hiệu quả. Để trong quá trình làm việc, đoàn kiểm tra nắm bắt được nhiều thông tin nhất, xác thực và cụ thể nhất. Từ đó, đưa ra báo cáo chính xác, cụ thể giúp lãnh đạo các cấp đánh giá đúng tình hình thực tiễn trong hoạt động du lịch”.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Sở Du lịch Hà Nội trong kiểm tra quản lý nhà nước nhằm bảo đảm tính tuân thủ pháp luật và là cơ hội để nâng cao hiệu quả quản trị điểm đến.

Với đà phục hồi mạnh mẽ, sự chuyên nghiệp của đội ngũ làm du lịch và định hướng quản lý rõ ràng, Hà Nội đang khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển du lịch văn minh, hiện đại, bền vững.